Đại học Bách khoa Hà Nội

https://hust.edu.vn


Bách khoa Hà Nội góp phần thắt chặt tình hữu nghị hai nước Việt – Bỉ

Ngày 20/5, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp với Phái đoàn Wallonie - Bruxelles tại Hà Nội đồng tổ chức Buổi Giới thiệu bộ sách "Giấc mơ Việt Nam tôi" của GS. Nguyễn Đăng Hưng – Đại học Liège (Vương quốc Bỉ).

GS. Nguyễn Đăng Hưng, Giáo sư Danh dự Trường Đại học Liège, là người có công lao rất lớn trong đào tạo nguồn nhân lực cao cấp cho Việt Nam. Ông đã sáng lập Văn phòng Đào tạo Cao học Bỉ - Việt EMMC tại trường ĐHBK TP. Hồ Chí Minh năm 1995 và Văn phòng Đào tạo Cao học Bỉ - Việt tại trường ĐHBK Hà Nội năm 1997. 

Ông đã đào tạo cho Việt Nam gần 400 học viên đạt trình độ Thạc sĩ và 20 Tiến sĩ trong lĩnh vực chuyên biệt về khoa học ứng dụng – mô hình hóa các trường của môi trường liên tục. GS. Nguyễn Đăng Hưng đã góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Vương quốc Bỉ.

GS. Nguyễn Đăng Hưng là người thầy truyền cảm hứng cho rất nhiều nhà khoa học của ĐHBK Hà Nội trong quá trình thực hiện các hợp tác với Vương quốc Bỉ, vùng Wallonie và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp tại Việt Nam.

Kể từ năm 1995 tới năm 2008, GS. Nguyễn Đăng Hưng đã thiết kế/ chủ trì các dự án hợp tác liên chính phủ giữa trường Đại học Liège, Trường ĐHBK TP. Hồ Chí Minh và ĐHBK Hà Nội, được Phái đoàn Liên minh châu Âu, Vương quốc Bỉ, Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp và Vùng Wallonie tài trợ. 

Đặc biệt, trong đó có các dự án được phê duyệt tại Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Wallonie-Bruxelles (các Ủy ban lần thứ 2 (1995-1997), 3 (1998-2000), 4 (2001-2003), 5 (2004-2006). GS NĐ Hưng đã có nhiều đóng góp quan trọng phát triển đại học Việt Nam và xây dựng quan hệ hợp tác Việt - Bỉ từ những năm 1990.

GS. Nguyễn Đăng Hưng đã viết lại những câu chuyện, những cảm xúc, tình cảm của mình trong những năm tháng thực hiện các dự án hợp tác nêu trên, qua hai tập hồi ký “Giấc mơ Việt Nam tôi”, do Công ty Cổ phần Sách Omega Việt Nam, phối hợp với Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, dưới sự hỗ trợ của Đại sứ quán Bỉ và Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam.

Tại buổi lễ ra mắt, GS. Nguyễn Đăng Hưng cho biết: “Bộ sách của tôi vừa được xuất bản và lưu hành tại Việt Nam gồm 2 cuốn, mỗi cuốn gần 450 trang. Nội dung là bút ký ghi lại cảm nhận và suy nghĩ của tôi trong thời gian 20 năm sinh hoạt giáo dục và khoa học tại Việt Nam, đặc biệt về việc tôi thiết kế và điều hành các trung tâm Cao học EMMC, EUEMMC tại ĐHBK TP. HCM và MCMC-EUEMMD tại ĐHBK Hà Nội”.

GS. Nguyễn Đăng Hưng, tác giả bộ sách “Giấc mơ Việt Nam tôi” phát biểu tại buổi lễ ra mắt sách ngày 20/5. Ảnh: Duy Thành

Bộ sách gồm hai tập với các tựa đề "Đi xa về gần" và "Còn mãi hương xa". Những câu chuyện, những cảm xúc, tình cảm của người con xứ Quảng Nguyễn Đăng Hưng qua sáu phần "Trái đắng và quả ngọt", "Cỏ xanh và cỏ dại", "Tháng tư và những năm tháng khác", "Gió sẽ cuốn đi", "Giấc mơ còn lại" và "Cát bụi thời gian", kể lại những kỷ niệm những năm tháng thực hiện các dự án hợp tác cho Việt Nam, những ước mơ, niềm cảm hứng và khát vọng đóng góp cho quê hương theo truyền thống đẹp của người Việt Nam "Lá rụng về cội". 

“Trường ĐHBK Hà Nội rất hy vọng sẽ có sự đồng hành của các đối tác, các đồng nghiệp đến từ Vương quốc Bỉ, và đặc biệt là những “cầu nối” như GS. Nguyễn Đăng Hưng với những gì Giáo sư đã làm và cống hiến trong suốt 3 thập kỉ vừa qua. 

Cá nhân tôi tin tưởng rằng hai tập sách của “"Giấc mơ Việt Nam tôi" sẽ tạo động lực vươn lên, vun đắp đam mê học tập, nghiên cứu, sáng tạo, tạo khát vọng thành công của các giảng viên trẻ và sinh viên ĐHBK Hà Nội”, Hiệu trưởng ĐHBK Hà Nội, PGS. Huỳnh Quyết Thắng chia sẻ.

Cũng tại sự kiện, đại sứ Vương quốc Bỉ bày tỏ sự vui mừng khi biết GS. Nguyễn Đăng Hưng là một trong những người đầu tiên đặt chân đến Bỉ để xây dựng nền móng hợp tác giữa hai quốc gia.

Sự kiện ra mắt bộ sách cũng là một dịp để khẳng định mối quan hệ gắn bó và hợp tác sâu rộng vẫn được duy trì tốt đẹp giữa ĐHBK Hà Nội và Vương quốc Bỉ nói chung, vùng Wallonie và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp tại Việt Nam nói riêng.

Hạ San

Tác giả: Trần Thu Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây