Đại học Bách khoa Hà Nội

https://hust.edu.vn


Bách khoa Hà Nội triển khai dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học

20230316 CBO 4662
Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội đã ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và Công ty cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn về dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới tại Việt Nam ngày 16/03/2023.


Phát biểu khai mạc tại buổi ký kết hợp tác, PGS. Huỳnh Đăng Chính – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội kỳ vọng chương trình hợp tác sẽ cho ra đời những sản phẩm có ý nghĩa không chỉ đối với công tác đào tạo, nghiên cứu của Bách khoa Hà Nội mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển của kinh tế, xã hội Việt Nam.  
 
20230316 CBO 4567
PGS. Huỳnh Đăng Chính – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Duy Thành
Trong thỏa thuận này, Trường Cơ khí sẽ thực hiện nghiên cứu, theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc sử dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới, bao gồm ô tô sử dụng động cơ xăng thông thường và ô tô sử dụng động cơ xăng lai điện (Hybrid). Từ đó, các bên sẽ phân tích hiệu quả giảm phát thải của các dòng xe khi sử dụng nhiên liệu sinh học, hướng tới việc ứng dụng rộng rãi trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.

Nhiên liệu sinh học (biofuel) là thuật ngữ dùng để chỉ nguồn năng lượng được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc từ động thực vật và chất thải trong nông nghiệp. Hiện nay, nhiên liệu sinh học nhận được quan tâm bởi những lợi ích mà nó mang lại, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Dự án là một trong những cam kết của Toyota Việt Nam trong hành trình hướng tới mục tiêu Phát triển Bền vững “Leave no one behind” (Không ai bị bỏ lại phía sau) thông qua hoạt động phát triển xe ‘xanh’.

Đại diện Toyota, ông Tiền Quốc Hào – Giám đốc điều hành Toyota phụ trách khu vực Châu Á thể hiện tin tưởng về thành công của dự án, với đầu ra là ứng dụng xăng sinh học với các thế hệ ô tô mới: “Sự hợp tác này sẽ tạo ra các lựa chọn đáp ứng nhu cầu di chuyển của mọi người, hướng đến đạt được mục tiêu trung hòa các-bon của Chính phủ Việt Nam vào năm 2050.” Hãng xe Nhật Bản cũng sẽ cung cấp 2 mẫu xe Toyota Corolla Cross sử dụng làm công cụ nghiên cứu, trong khi đó, Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ cung cấp nhiên liệu cho quá trình nghiên cứu.
 
20230316 CBO 4705
Đại diện các bên tại Lễ bàn giao xe trong khuôn khổ chương trình. Ảnh: Duy Thành
Ông Bùi Ngọc Dương – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn cũng khẳng định sự hợp tác tốt đẹp của các bên sẽ đồng hành cùng với Chính phủ và Người dân trong hành trình hướng tới Net Zero. Ông tin tưởng kết quả của Dự án này sẽ góp phần cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và xã hội một góc nhìn cụ thể hơn trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng góp phần thực hiện cam kết đạt mục tiêu giảm phát thải khí cac-bon của Việt Nam.

Theo PGS. Trương Hoành Sơn – Hiệu trưởng Trường Cơ khí, Đại học Bách Khoa Hà Nội luôn tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Thông qua chương trình “Hợp tác nghiên cứu hiệu quả sử dụng xăng sinh học đối với ô tô thế hệ mới tại việt nam”, các nhà khoa học thuộc Trường Cơ khí – Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ có thêm cơ hội triển khai và phát triển các hướng nghiên cứu mới. “Chúng tôi luôn ủng hộ và hy vọng có sự đóng góp lâu dài và song hành trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực của các công ty, doanh nghiệp”.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây