Đại học Bách khoa Hà Nội

https://hust.edu.vn


Lộ diện Giải Nhất cuộc thi thiết kế kiến trúc cảnh quan quảng trường Trần Đại Nghĩa

Lộ diện Giải Nhất cuộc thi thiết kế kiến trúc cảnh quan quảng trường Trần Đại Nghĩa

Ngày 27/10, Đại học Bách khoa Hà Nội đã trao giải Cuộc thi thiết kế kiến trúc cảnh quan quảng trường Trần Đại Nghĩa cho các thí sinh/ nhóm thí sinh tham gia cuộc thi tại tòa nhà Cựu sinh viên BK Alumni House.

Cuộc thi này là hợp tác đầu tiên giữa hai trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội trong ứng dụng thiết kế vào thực tế.

Sau nhiều ngày làm việc nghiêm túc và công tâm, Ban Giám khảo – Lãnh đạo trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã chọn ra được 9 đội thi/ thí sinh có bài thi xuất sắc nhất. Trong đó, Ban Giám khảo nhất trí chọn ra 5 đội đạt giải Hội đồng, 2 đội giải Ba, 1 đội giải Nhì và 1 đội giải Nhất.

Giải Nhất thuộc về đội mang mã số LA608 với ý tưởng thiết kế rất độc đáo và sáng tạo. Trần Thanh Quang, thí sinh của đội đạt giải Nhất, trình bày: “Thiết kế này đề cao bối cảnh quảng trường Trần Đại Nghĩa là kết nối làm hài hòa hai “cực”: Đường Giải Phóng và tòa nhà C2”.

20221027 DSC3992

Trần Thanh Quang, thí sinh của đội đạt giải Nhất, trình bày về ý tưởng thiết kế ngày 27/10. Ảnh: Duy Thành

TS. KTS. Vương Hải Long – Trưởng khoa Kiến trúc – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đánh giá thiết kế cảnh quan quảng trường Trần Đại Nghĩa khá khó do đó là sự gắn kết giữa không gian mới và cũ, lại cần đáp ứng nhu cầu của người sử dụng là Đại học Bách khoa Hà Nội.

Theo ông Long, các đội thi Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã đến hiện trường – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội để đo đạc, phân tích địa điểm và phỏng vấn sinh viên – những người trực tiếp trải nghiệm không gian trong Trường hàng ngày.

Giải Nhất được đánh giá tổng quan dựa trên nhiều tiêu chí: Mở rộng diện tích sử dụng, giữ lại tiện ích cây xanh – màu xanh hiếm có trong môi trường đại học.

Ông Long cũng chia sẻ: “Bách khoa Hà Nội là trường đại học về khoa học và kỹ thuật nhưng lãnh đạo Trường có tầm nhìn lớn trong bảo tồn không gian, bảo tồn kiến trúc cũ và bảo tồn các giá trị lịch sử”.

Đại học Bách khoa Hà Nội là một trường đại học đa ngành với nòng cốt là kỹ thuật, công nghệ. Đặc biệt, Trường có nhiều khuôn viên rộng lớn tại trung tâm thành phố với nhiều địa điểm là không gian thiết kế kiến trúc có ý nghĩa, hứa hẹn là sân chơi mới mẻ cho sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội thổi hồn, làm nổi bật những giá trị truyền thống của Trường.

Với những thiết kế của thầy và trò Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, khuôn viên Bách khoa Hà Nội có thể trở thành một điểm mới trong kỷ nguyên công nghệ, là một không gian ý nghĩa cho sinh viên Bách khoa Hà Nội nói riêng và các trường đại học khác nói chung khi đến tham quan và chiêm ngưỡng.

GS. Lê Anh Tuấn, Chủ tịch hội đồng trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh mong muốn những hợp tác giữa hai trường ngày càng phát triển. Ông cũng bật mí: “Hiện nay, Trường đang xúc tiến phát triển khuôn viên thứ hai, gần 75 hecta gần dự án Ecopark, Hưng Yên. Với không gian đó, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội có thể thỏa sức sáng tạo, thiết kế cho trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đưa không gian trường vươn ra khu vực và thế giới”.

Hợp tác giữa hai trường đại học được hy vọng tạo cơ hội cho sinh viên hai trường giao lưu, giáo dục đào tạo gắn với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo.

Ý tưởng đạt giải Nhất Cuộc thi thiết kế cảnh quan quảng trường Trần Đại Nghĩa. Ảnh: Duy Thành

PGS. KTS. Phạm Trọng Thuật – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, phát biểu tại buổi lễ: “Đại học Kiến trúc Hà Nội luôn coi Đại học Bách khoa Hà Nội là người anh cả trong khối ngành kỹ thuật. Đối với sinh viên Kiến trúc, đây là dịp để trải nghiệm và gắn kết thực tiễn, là cầu nối giữa hai trường, tiếp cận tốt hơn trong học tập, nghiên cứu, cụ thể hóa kiến thức trên lớp”. 

Tại buổi Lễ Trao giải, hai nhà tài trợ là ông Trần Anh Trung – Giám đốc công ty Bê tông trang trí Việt Nam và ông Lê Cao Anh – Giám đốc CP thiết kế và xây dựng Lab Concept cũng bày tỏ sự vui mừng khi được đóng góp một phần vào việc tổ chức cuộc thi mang tính cộng đồng như Cuộc thi thiết kế kiến trúc cảnh quan quảng trường Trần Đại Nghĩa.

KẾT QUẢ XẾP HẠNG CUỘC THI THIẾT KẾ KIẾN TRÚC CẢNH QUAN 

QUẢNG TRƯỜNG TRẦN ĐẠI NGHĨA

GIẢI

MÃ HIỆU PHƯƠNG ÁN

TÁC GIẢ

Nhất

LA608

Trần Thanh Quang 

Nguyễn Việt Long

Nhì

LN492

Nguyễn Tuấn Linh, Nguyễn Thị Thu Ngân - 18KTCQ

Ba

MT311

Nguyễn Thanh Tuấn lớp 19K1

Nguyễn Thị Bình Minh lớp 19K+

Trần Khoa Thành lớp 19K6

IR306

Hoàng Long Anh 18K2, Đặng Lê Như Ngọc 19K4

Hội đồng

AN222

Nguyễn Tư An 18k3

QR000

Đoàn Phi Long, Vũ Thị Diệu Hoa, Chử Huyền Anh - 19k3

TH182

Nguyễn Thị Phương Thảo - 18K6

VR467

Nguyễn Văn Tú (17Q1) 

Phạm Thị Trang (18Q2)

YI000

Hoàng Long Anh 18K2

 

Hạ San

Tác giả: Trần Thu Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây