Đại học Bách khoa Hà Nội

https://hust.edu.vn


Bách khoa Hà Nội tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ

Chiều 24/02, tại thư viện Tạ Quang Bửu, Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS. Huỳnh Đăng Chính, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Biến đổi khí hậu John Kerry. 

Trước đó, đặc phái viên John Kerry đã gặp gỡ các quan chức chính phủ, đại diện các tổ chức xã hội và các lãnh đạo doanh nghiệp nhằm xây dựng sự đồng thuận về các hoạt động chủ chốt để giải quyết khủng hoảng khí hậu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch. Bên cạnh đó, các cuộc làm việc tập trung vào phương thức giúp Việt Nam trở thành nước đi đầu trong công cuộc chống lại khủng hoảng biến đổi khí hậu ở Đông Nam Á.

Tại Hà Nội, Đặc phái viên lựa chọn Đại học Bách khoa Hà Nội để đến thăm và làm việc. Trong buổi tiếp đón, ông John Kerry được nghe các nhà khoa học Bách khoa Hà Nội trình bày về các dự án về chủ đề môi trường. 

Cụ thể, ba sản phẩm, dự án là nghiên cứu sản xuất thử nghiệm đèn tảo giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà (làm sạch không khí và hấp thụ hiệu quả CO2 trong phòng kín) của PGS. Đoàn Thị Thái Yên, dự án AirSENSE - Giải pháp Thông minh trong Khoa học Môi trường với chủ đề ứng phó với Biến đổi Khí hậu của TS. Hàn Huy Dũng và dự án LaserPulse - “Nghiên cứu, phát triển giải pháp bền vững để tuần hoàn, tái sử dụng nước thải phi tập trung cho doanh nghiệp và cộng đồng” của PGS. Hoàng Thị Thu Hương và PGS. Đỗ Khắc Uẩn.

Bên cạnh đó, các sinh viên, cựu sinh viên của Bách khoa Hà Nội cũng có mặt để chia sẻ những suy nghĩ, ý tưởng về bảo vệ môi trường, năng lượng sạch, … với đặc phái viên người Mỹ. 

Đặc phái viện Mỹ John Kerry trao đổi với sinh viên và các nhà khoa học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: CCPR

Ông John Kerry đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu những người trẻ của Bách khoa Hà Nội đã đạt được. Ông cũng rất ấn tượng với nhóm sinh viên Bách khoa Hà Nội thiết kế hệ thống đo và lọc không khí với sự hỗ trợ của năng lượng mặt trời và đội BLATH, đội chiến thắng cuộc thi Zoohackathon toàn cầu do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức nhằm giải quyết vấn đề buôn bán động vật hoang dã.

Đinh Quỳnh Thơ, thành viên đội BLATH chia sẻ: “Tôi nghĩ biến đổi khí hậu là vấn đề tất cả mọi người quan tâm, đặc biệt là người trẻ vì chúng ta có thể thấy được những tác động ngày càng xấu đến chính bản thân và môi trường xung quanh. Cuộc gặp gỡ này là cơ hội để chúng tôi chia sẻ, được lắng nghe và nhận sự quan tâm từ nhiều bên, từ đó có thêm những ý tưởng, suy nghĩ mới”.

Qua cuộc trao đổi, ông phần nào hiểu thêm những gì người Việt Nam nói chung và các nhà khoa học Bách khoa Hà Nội nói riêng đã và đang cố gắng nghiên cứu, đào tạo trong lĩnh vực môi trường nhằm góp sức ứng phó với biến đổi khí hậu.

John Kerry sinh ngày 11 tháng 12 năm 1943 tại bệnh viện quân đội Fitzsimmons ở Aurora, Colorado. Ông từng gia nhập Cựu chiến binh Việt Nam chống chiến tranh và ông đóng vai trò là phát ngôn viên được công nhận toàn quốc ở Hoa Kỳ của một tổ chức chống chiến tranh Việt Nam. Ông đã xuất hiện trước Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Hoa Kỳ nơi ông coi chính sách Hoa Kỳ ở Việt Nam là nguyên nhân của "các tội ác chiến tranh".

Ngày 15 tháng 12 năm 2012, Báo chí Mỹ đưa tin Thượng nghị sĩ Mỹ John Kerry đã được Tổng thống Barack Obama chọn làm người kế nhiệm bà Hillary Clinton giữ chức Ngoại trưởng Hoa Kỳ. Ông nhậm chức vào ngày 1 tháng 2 năm 2013.

Vào ngày 23 tháng 11 năm 2020, nhóm chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Joe Biden thông báo rằng Kerry sẽ đảm nhận vị trí toàn thời gian trong chính quyền, với tư cách là đặc phái viên về khí hậu; với vai trò này, ông sẽ là hiệu trưởng trong Hội đồng An ninh Quốc gia. Kerry nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 năm 2021, sau lễ nhậm chức của Joe Biden.

Trần Trang

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây