Đại học Bách khoa Hà Nội

https://hust.edu.vn


Bách khoa Hà Nội tiếp tục ký thỏa thuận hợp tác với công ty cổ phần AIDEM

Sau 4 năm hợp tác thành công, ngày 8/9/2022, Đại học Bách khoa Hà Nội và công ty cổ phần AIDEM một lần nữa khẳng định mong muốn và quyết tâm duy trì, phát triển quan hệ hợp tác bằng việc ký văn bản hợp tác cho việc tổ chức Khóa 5 của chương trình với tổng tiền tài trợ là hơn 1.3 tỷ đồng.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, các trường Đại học đã chú trọng xây dựng chương trình/giáo trình giảng dạy, chuẩn bị & rèn luyện phẩm chất cá nhân cho thế hệ công dân toàn cầu. Để các sinh viên sau khi tốt nghiệp được trang bị các kiến thức và kỹ năng mềm, ngoài các kiến thức chuyên ngành được đào tạo trong chương trình giáo dục của nhà Trường, việc liên kết với các công ty nhằm trang bị các kỹ năng mềm, kiến thức về ngôn ngữ, văn hóa là rất cần thiết.

Ngày 8/9, Đại học Bách khoa Hà Nội và công ty cổ phần AIDEM ký kết Thỏa thuận hợp tác năm 2022 – 2024 nhằm mục đích phát triển hợp tác về hoạt động đào tạo, nghiên cứu và hỗ trợ ngôn ngữ, trao đổi học thuật.

Đại học Bách khoa Hà Nội và công ty cổ phần AIDEM đã ký kết Bản Thỏa thuận đầu tiên vào tháng 5 năm 2018, nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam, và được ký gia hạn hàng năm. Năm 2020 và 2021, thỏa thuận hợp tác cho Khóa 3 và khóa 4 cũng đã được ký kết theo hình thức trực tuyến do dịch bệnh Covid19. Tổng cộng, từ 2018-2022, hai bên đã ký 3 MOU, 15 lớp học được mở với tổng kinh phí tài trợ là gần 7.9 tỷ đồng.

Ông Kenji Kuribara, Phó Giám đốc Công ty cổ phần AIDEM, khẳng định rất nhiều công ty Nhật Bản đang tìm kiếm nhân lực khoa học và công nghệ xuất sắc tại Đại học Bách khoa Hà Nội. “Tôi thật tâm mong rằng các sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ hiểu được rằng: Chương trình này không chỉ là quan hệ giữa ĐHBK Hà Nội và AIDEM mà còn là quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản”, ông cho biết.

Ông Kenji Kuribara, Phó Giám đốc Công ty cổ phần AIDEM phát biểu tại buổi lễ ký kết ngày 8/9/2022. Ảnh: Duy Thành

Năm nay, hai bên một lần nữa khẳng định mong muốn và quyết tâm duy trì, phát triển quan hệ hợp tác bằng việc ký văn bản hợp tác cho việc tổ chức Khóa 5 của chương trình. Khóa 5 này dự kiến có ba lớp được tài trợ, gồm hai lớp N4 chạy trong năm học 2022-2023, một (hoặc hai) lớp N3 chạy trong 2023-2024 với tổng tiền tài trợ là hơn 1.3 tỷ đồng.

Tháng trước, 150 sinh viên đã đăng ký tham gia chương trình. Trong số 80 bạn đến phỏng vấn, Nhà trường dự kiến sẽ chọn ra 50 bạn tham gia Khóa 5 này. 

Mỗi khoá học sẽ có thời lượng là 500 giờ học trong vòng một năm. Thông thường, đối với chuẩn đầu ra N4 là sau khi học 9 tháng hoặc 1 năm. Các lớp học từ 18-21h hàng ngày tại Trung tâm Ngôn ngữ và Hỗ trợ trao đổi học thuật, ĐHBK Hà Nội.

Theo chia sẻ của PGS. Huỳnh Đăng Chính, Phó Hiệu trưởng Nhà trường: Chương trình liên kết đào tạo giữa Đại học Bách khoa Hà Nội - AIDEM trong 4 năm qua đã thực hiện và đạt được mục tiêu đặt ra là nâng cao năng lực cho sinh viên Bách khoa Hà Nội về Nhật ngữ, các kỹ năng mềm, kiến thức về kỹ thuật, văn hóa làm việc trong các doanh nghiệp Nhật Bản và tạo cơ hội thực tập cũng như việc làm cho các sinh viên ưu tú của Trường.

Trong 4 năm vừa qua, hơn 200 sinh viên đã viên tham dự chương trình này. Các bạn đã và đang được đào tạo các trình độ Nhật ngữ N5-N4-N3 và các khóa học về tác phong văn hóa trong công ty Nhật. Bên cạnh đó, sinh viên cũng được trang bị các kỹ năng mềm cần thiết cũng như được tạo điều kiện thực tập tại các công ty ở Nhật Bản.  

Bên cạnh đó, ký kết giữa Đại học Bách khoa Hà Nội – AIDEM góp phần hỗ trợ rất lớn cho sinh viên Trường trang bị đủ hành trang trước khi tốt nghiệp, đáp ứng được các điều kiện tuyển dụng của công ty Nhật Bản nói riêng và các công ty, doanh nghiệp quốc tế nói chung.

Năm 2019, Nhà trường và công ty AIDEM đã phối hợp tổ chức thành công chuyến thực tập 8 ngày tại Nhật Bản cho 10 sinh viên xuất sắc tham dự chương trình. Không may, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, hoạt động thực tập tai Nhật trong hai năm 2020 và 2021 đã không thực hiện được. 

PGS. Huỳnh Đăng Chính bày tỏ: “Tôi cũng rất hi vọng, hoạt động thực tập cho sinh viên Khóa 4, sẽ sớm được tổ chức trong năm nay, lấy lại tiếng vang của chương trình như đã đạt được thời điểm trước dịch bệnh Covid”.  

Phó Hiệu trưởng Huỳnh Đăng Chính tặng quà lưu niệm cho ông Kenji Kuribara tại buổi lễ ký kết ngày 8/9/2022. Ảnh: Duy Thành

Hàng năm, chương trình liên kết đào tạo đều dành các suất học bổng khuyến khích cho 10-15 sinh viên top đầu của mỗi khóa. Các hoạt động tìm hiểu văn hóa, các cuộc thi ảnh, tìm hiểu nước Nhật cũng đã được lên kế hoạch thực hiện. 

Các khóa 1-2-3 của chương trình  đã kết thúc tốt đẹp, khoảng 30 sinh viên tham gia chương trình đã tìm được các công ty phù hợp tại Nhật Bản. Các sinh viên đã tốt nghiệp 2 năm đào tạo, đều chia sẻ sự cảm kích vì sự tận tâm, nhiệt tình hỗ trợ của công ty và Nhà trường, để các bạn có cơ hội phát triển, hoàn thiện bản thân ngoài các kiến thức đã học trên giảng đường.

Trong chiến lược phát triển hợp tác đối ngoại của Trường giai đoạn 2021-2025, phát triển hợp tác về hoạt động đào tạo, nghiên cứu và hỗ trợ ngôn ngữ, trao đổi học thuật với các trường đại học và doanh nghiệp nói chung và Nhật Bản nói riêng được xem là một nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Cho đến hiện tại, hơn 50 văn bản hợp tác đã được ký với các trường đại học và các công ty, tập đoàn lớn của Nhật Bản, như Toyota, Panasonic, Nissan...

Công ty Cổ phần AIDEM có trụ sở tại thành phố Tokyo, là một công ty rất có uy tín tại Nhật Bản trong các lĩnh vực quản lý dịch vụ đào tạo, tư vấn, quản lý nhân sự, hỗ trợ sinh viên mới tốt nghiệp, với 50 chi nhánh và khách hàng là khoảng 250.000 công ty trên toàn nước Nhật.

Hạ San

Tác giả: Trần Thu Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây