Đại học Bách khoa Hà Nội

https://hust.edu.vn


Bách khoa Hà Nội nâng mục tiêu phát triển bền vững

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đứng trong nhóm 601-800 trường đại học tốt nhất thế giới nỗ lực theo đuổi các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Times Higher Education Impact Rankings năm 2021 xếp hạng Bách khoa Hà Nội dựa theo 10 trên tổng số 17 mục tiêu phát triển bền vững mà Liên Hợp Quốc đặt ra nhằm xây dựng hoà bình, công bằng và thịnh vượng trên toàn cầu. Trong số hơn 1.100 trường đại học, Bách Khoa Hà Nội thuộc nhóm 601-800 trường được đánh giá cao nhất. 

So với số lượng 8 mục tiêu được xếp hạng năm ngoái, Trường năm nay có thêm hai mục tiêu, bao gồm quản lý bền vững nguồn nước và cải thiện các điều kiện vệ sinh; và hành động chống lại biến đổi khí hậu.

Đáng chú ý nhất là ở mục tiêu “Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, đảm bảo có đủ việc làm và công việc tốt cho tất cả mọi người”, (tiếng Anh là Decent Work and Economic Growth) Bách khoa Hà Nội lọt vào nhóm 200 trường đại học tốt nhất. Với mục tiêu này, Times Higher Education tập trung đánh giá vai trò của trường đại học trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho nhân viên và thiết kế chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. Cụ thể, Times Higher Education xem xét số lượng và chất lượng các bài báo nghiên cứu về kinh tế và vấn đề việc làm, đánh giá chính sách dành cho đội ngũ giảng viên và người lao động, đồng thời phân tích số liệu về số lượng sinh viên đi thực tập tại doanh nghiệp.

Với mục tiêu “Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững; đảm bảo đủ việc làm và công việc tốt cho tất cả mọi người”, Bách khoa Hà Nội thuộc nhóm 101-200 trường đại học được đánh giá cao nhất, nghĩa là thuộc nhóm 29% dẫn đầu. Ảnh: Times Higher Education. 

Năm 2021, ngoài việc có hai mục tiêu mới, Bách khoa Hà Nội đã thành công cải thiện xếp hạng của 4 trong 8 mục tiêu phát triển bền vững. Ví dụ, với mục tiêu “Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, đảm bảo có đủ việc làm và công việc tốt cho tất cả mọi người”, Bách khoa Hà Nội nằm trong 29% số các trường đại học trên thế giới được đánh giá cao nhất so với 62% năm ngoái. Tương tự, ở mục tiêu “Xây dựng cơ sở hạ tầng vững chắc, đẩy mạnh công nghiệp hóa rộng mở và bền vững, khuyến khích đổi mới”, năm nay, Bách khoa Hà Nội lọt vào 59% số các trường đại học tốt nhất, tăng mạnh so với nhóm 81% năm ngoái.

Năm 2015, các quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc đã thông qua chương trình nghị sự toàn cầu về phát triển đến năm 2030 với 17 mục tiêu phát triển bền vững nhằm xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường và khí hậu, tiết kiệm năng lượng và đảm bảo tất cả mọi người có thể sống trong hòa bình và thịnh vượng. Theo Liên Hợp Quốc, “phát triển bền vững" là phát triển nhằm đáp ứng các nhu cầu của hiện tại mà không để lại hậu quả cho các thế hệ tương lai.

Những Mục tiêu Phát triển Bền vững mà Liên Hợp Quốc đang thực hiện ở Việt Nam. Ảnh: Việt Nam United Nations.

Times Higher Education Impact Rankings (tạm dịch Bảng xếp hạng các trường đại học có tầm ảnh hưởng) là bảng xếp hạng duy nhất trên thế giới dựa vào 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc để đánh giá chất lượng các trường đại học. Năm nay, số lượng các trường đại học tham gia tăng 44% so với năm ngoái lên 1.240 trường từ 98 quốc gia và khu vực. Nga là quốc gia có số lượng các trường tham gia đông nhất với 86 cơ sở giáo dục đại học nộp số liệu, năm ngoái vị trí này thuộc về Nhật Bản. Việt Nam có 4 trường được xếp hạng. 

Thống kê cho thấy khoảng cách giàu nghèo ngày càng nới rộng, 20% các quốc gia giàu nhất tiêu tốn 75% tài nguyên trái đất, và tổng tài sản của hơn 200 người giàu nhất thế giới bằng tổng thu nhập hàng năm của 2,5 tỷ người nghèo nhất. Trong bối cảnh đó, vai trò của giáo dục trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Theo các chuyên gia giáo dục, bảng xếp hạng này của Times Higher Education phản ánh “một hệ thống thứ bậc đại học mới”, một cách nhìn mới về ảnh hưởng của các trường đại học đối với xã hội. Các trường đai học giờ đây không thể dừng lại ở phương pháp giáo dục truyền thống mà cần liên tục đổi mới để đáp ứng với những biến động kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, thiên tai và dịch bệnh. Sinh viên cần được đào tạo những kiến thức và kỹ năng để thích nghi, ứng biến với một tương lai đầy thách thức và khó đoán định.  

CCPR

TIN LIÊN QUAN:

Bách khoa Hà Nội có 3 nhóm ngành số 1 Việt Nam

Bách khoa Hà Nội thuộc nhóm 351-400 đại học tốt nhất ở các nền kinh tế mới nổi

Tác giả: Phạm Hồng Hạnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây