Đại học Bách khoa Hà Nội

https://hust.edu.vn


Bách khoa Hà Nội nhận tài trợ thiết bị thí nghiệm điều khiển tự động

Bộ thiết bị thí nghiệm này là một mô hình thu nhỏ của hệ thống điều khiển trong nhà máy, được kỳ vọng sẽ hỗ trợ và khuyến khích sinh viên, giảng viên trường Điện – Điện tử, thuộc trường Đại học Bách khoa Hà Nội trong quá trình nghiên cứu về điều khiển tự động.

Ngày 22/10, trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức lễ ký kết nhận thiết bị cho phòng thí nghiệm từ công ty Yokogawa cho bộ môn Điều khiển tự động, Trường Điện – Điện tử.

Phát biểu tại lễ ký kết, PGS. Huỳnh Đăng Chính, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho rằng bộ thiết bị thí nghiệm này rất có ý nghĩa đối với hoạt động nghiên cứu của trường, đặc biệt với mục tiêu trở thành trường đại học tiên phong trong nghiên cứu tại Việt Nam và trong khu vực của Bách khoa Hà Nội.

PGS. Huỳnh Đăng Chính, Phó Hiệu trưởng nhà trường, phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: Thu Hằng

Theo kế hoạch, thiết bị thí nghiệm này sẽ được sử dụng để đào tạo khoảng 100 sinh viên mỗi năm về điều khiển tự động. Đây là cơ hội để các sinh viên được tiếp xúc với các thiết bị và bài toán công nghiệp thực tế. Bộ thiết bị này được định giá hơn 1 tỷ đồng.

Đây là một mô hình thu nhỏ trong nhà máy về hệ thống điều khiển, bao gồm bình chứa nước, động cơ, cảm biến đo mức, đo lưu lượng, bộ điều khiển và phần mềm đi kèm.

Trong nhà máy, các thiết bị với hệ thống điều khiển này được sử dụng để thu thập dữ liệu, kiểm tra, giám sát, hay đưa ra cảnh báo… Các hệ thống này rất quan trọng đối với các tổ chức công nghiệp vì chúng giúp duy trì hiệu quả, xử lý dữ liệu để đưa ra các quyết định thông minh hơn.

Bộ thiết bị thí nghiệm điều khiển tự động. Ảnh: Thu Hằng

Ông Hagiwara Etsushi, Giám đốc Công ty Yokogawa Việt Nam, đánh giá cao những nỗ lực của hai bên khi cùng triển khai và thực hiện dự án.

Trường đại học Bách khoa Hà Nội cũng sẽ tiếp tục hợp tác cùng công ty Yokogawa để tổ chức các buổi đào tạo cho sinh viên trường Điện – Điện tử. Bên cạnh đó, công ty Yokogawa cũng mong muốn nhận 3-5 thực tập sinh đến từ Bách khoa Hà Nội mỗi năm.  

Nguyễn Quốc Việt, hiện nay đang là thực tập sinh tại Yokogawa Việt Nam, đã hoàn thiện đồ án của mình tại Bách khoa Hà Nội sử dụng bộ thiết bị được tài trợ.

“Đối với tôi, được thao tác trên thiết bị thực tế là một cơ hội tuyệt vời. Trải nghiệm này rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế, giúp sinh viên mới tốt nghiệp nhanh chóng thích ứng môi trường làm việc”, Việt nói.

Yokogawa là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp đo lường, giám sát và hệ thống tự động công nghiệp. Yokogawa thành lập năm 1915, hiện nay đã hoạt động hơn 100 năm trong lĩnh vực điều khiển và tự động hoá. Hiện nay, công ty đang thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) hỗ trợ cho các công ty và trường học địa phương, đóng góp cho môi trường và xã hội.

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây