Đại học Bách khoa Hà Nội

https://hust.edu.vn


Bách khoa Hà Nội xếp thứ 99 thế giới về mục tiêu SDG8: công việc tốt và tăng trưởng kinh tế

Theo Bảng xếp hạng của Times Higher Education Impact Rankings năm 2022, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội được xếp hạng 10 mục tiêu phát triển bền vững, 6 trong số đó tăng hạng tính theo tỉ lệ phần trăm.

Bảng xếp hạng các trường đại học có tầm ảnh hưởng của Times Higher Education năm 2022 (Times Higher Education Impact Rankings 2022) vừa công bố kết quả vào sáng sớm ngày 28/4/2022. Theo đó, Bách khoa Hà Nội xếp thứ 601-800 và nằm trong top 57% thế giới.

6 mục tiêu tăng hạng theo tỉ lệ phần trăm là Công việc tốt và tăng trưởng kinh tế; Xóa nghèo; Giáo dục có chất lượng; Năng lượng sạch và bền vững; Hòa bình, Công bằng và Thể chế vững mạnh; và Hợp tác để hiện thực hóa các mục tiêu. Trong 6 mục tiêu, 4 mục tiêu có sự tiến bộ về thứ bậc. 

Mục tiêu SDG8 Công việc tốt và tăng trưởng kinh tế của Bách khoa Hà Nội liên tục tăng hạng trong 3 năm trở lại đây, xếp thứ 99 và nằm trong top 12% thế giới. Xếp hạng này tập trung vào vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế và trách nhiệm của trường đại học tạo việc làm đầy đủ, năng suất và việc làm tốt cho tất cả mọi người.

Bách khoa Hà Nội được đánh giá cao trong việc thực hiện quy chế dân chủ, xây dựng chiến lược đúng đắn về tổ chức quản trị và tài chính, và các chính sách bình đẳng giới nhằm đảm bảo quyền lợi cho cán bộ và giảng viên của Trường.

Năm 2021, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội triển khai cơ chế tuyển dụng đột phá nhằm thu hút giảng viên xuất sắc và các nhà khoa học nước ngoài đến trường làm việc. 

Những đề án này được xây dựng cho lộ trình 2021-2025 nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức, hướng tới một môi trường học thuật chất lượng quốc tế hoá, đưa Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phát triển thành một đại học nghiên cứu đa lĩnh vực với vị thế cao trong khu vực và trên thế giới.

Với mục tiêu phát triển bền vững Xóa nghèo (SDG1), Bách khoa Hà Nội nằm trong top 52% các trường được xếp hạng, xếp thứ 301-400 thế giới. Trong năm 2021, tổng kinh phí hỗ trợ cho sinh viên tăng 30%, từ 50 tỷ đồng lên 65 tỷ đồng. Nhà trường cũng thành lập Quỹ học bổng Trần Đại Nghĩa dành cho các sinh viên có hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn. Học bổng này thể hiện trách nhiệm của Bách khoa Hà Nội trong việc hỗ trợ cho những sinh viên vượt khó với ý chí, nghị lực trong học tập.

Trong hai năm qua, với tình hình dịch bệnh phức tạp, Bách khoa Hà Nội cũng triển khai nhiều chính sách hỗ trợ sinh viên gặp khó khăn do COVID, như hỗ trợ nhu yếu phẩm cho sinh viên khó khăn ở trọ tại Hà Nội, trao tặng laptop học tập, học bổng từ doanh nghiệp, kêu gọi ủng hộ từ các cán bộ và cựu cán bộ, cựu sinh viên Trường... 

Mục tiêu Giáo dục có chất lượng cao (SDG4) của Bách khoa Hà Nội tăng 200 bậc so với năm trước, nằm trong top 51% thế giới. Chất lượng giáo dục của Trường được ghi nhận với các hoạt động đóng góp cho học tập suốt đời (lifelong learning) hướng tới cộng đồng thông qua hệ thống nguồn học liệu mở trong các lĩnh vực toán học, hóa học, vật lý và ngoại ngữ kỹ thuật. Bên cạnh đó, các hoạt động về nghiên cứu và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Bách khoa Hà Nội tổ chức và đồng tổ chức cũng thu hút hàng nghìn người tham dự.

Mục tiêu Năng lượng sạch và bền vững (SDG7) của Bách khoa Hà Nội nằm trong top 28%, xếp thứ 101-200 thế giới. Đây là kết quả tích cực cho những đóng góp của Trường trong lĩnh vực này thông qua nghiên cứu, thảo luận tại các diễn đàn, chương trình trọng điểm của quốc gia để tìm ra các giải pháp phát triển ngành năng lượng, phối hợp với Ban tiêu chuẩn quốc gia xây dựng các bộ tiêu chuẩn thiết bị điện. 

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng hợp lý, Trường đã phối hợp cùng báo Thanh niên, đài truyền hình VTV2 thực hiện các chương trình phóng sự, giao lưu trực tuyến để hướng dẫn người dân sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm.

Bách khoa Hà Nội luôn chủ động đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp, tổ chức tốt các hoạt động đào tạo chất lượng cao, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Trường luôn theo sát các mục tiêu phát triển bền vững để thực hiện một trong những sứ mạng cao cả nhất, chính là phục vụ xã hội và đất nước.

“Với cam kết trách nhiệm xã hội cao nhất, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội kiên định trên con đường đổi mới để phát triển thành một đại học nghiên cứu hàng đầu khu vực về kỹ thuật và công nghệ, một hình mẫu đại học tự chủ toàn diện và phát triển bền vững, đóng góp quan trọng đối với xã hội, đất nước và dẫn dắt hệ thống giáo dục đại học Việt Nam”, PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường viết trong Thông điệp Hiệu trưởng.

Bảng xếp hạng năm nay bao gồm 1406 trường đại học đến từ nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Các chỉ số được phân tích và sử dụng trong bảng xếp hạng này dựa trên 4 khía cạnh: nghiên cứu, đào tạo, quản lý và tiếp cận cộng đồng. Đây cũng là bảng xếp hạng duy nhất trên thế giới đánh giá các trường đại học dựa trên các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

CCPR. Nguồn: Hust

Tác giả: Nguyễn Kim Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây