Đại học Bách khoa Hà Nội

https://hust.edu.vn


Đại học Bách khoa Hà Nội ký kết hợp tác với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế Hải Phòng

Đại học Bách khoa Hà Nội ký kết hợp tác với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế Hải Phòng
Ngày 15/5/2023, tại Hải Phòng, Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Hải phòng mời hơn 20 doanh nghiệp trong địa bàn Thành phố tham dự Hội nghị kết nối Nhà trường - Doanh nghiệp để đẩy mạnh hợp tác trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ xây dựng và phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế Hải Phòng. Tại Hội nghị, Đại học Bách khoa Hà Nội đã ký kết hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế Hải Phòng.

Dự Hội nghị có ông Đỗ Nhất Hoàng – Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Về phía Thành phố Hải Phòng có các ông: Lê Trung Kiên - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng; Bùi Đức Quang – Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố cùng lãnh đạo các Sở, Ban, ngành thành phố; lãnh đạo các doanh nghiệp lớn, tiêu biểu trong khu kinh tế Hải Phòng.

Về phía Đại học Bách khoa Hà Nội có: PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc đại học; PGS. Huỳnh Đăng Chính – Phó Giám đốc đại học cùng lãnh đạo các Trường, Viện, Phòng của đại học.
CBO 2271
Ông  Lê Trung Kiên - Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng - phát biểu tại Hội nghị
Ấn tượng chung về Bách khoa Hà Nội của lãnh đạo khu kinh tế và các doanh nghiệp

Mở đầu bài phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo doanh nghiệp, lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng từ những trải nghiệm của mình đều chung một nhận định: Đại học Bách khoa Hà Nội là cơ sở giáo dục đại học hàng đầu Việt Nam về đào tạo kỹ thuật công nghệ. Chất lượng chuyên môn của giảng viên Bách khoa Hà Nội là số 1 tại Việt Nam. Các sinh viên tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội đều được đánh giá cao tại các doanh nghiệp về trình độ, kỹ năng… Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên cho hay việc hợp tác của Khu Kinh tế Hải Phòng với Đại học Bách khoa Hà Nội là một nỗ lực đưa công tác đào tạo phù hợp và đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của doanh nghiệp về cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Lê Trung Kiên cho biết, với gần 25 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hiện nay và dự kiến đến năm 2025 sẽ có thêm 10 tỷ USD vốn FDI nữa, thì nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao tại Hải Phòng rất lớn. Theo tính toán, mỗi 1 tỷ USD đầu tư cần 10.000 lao động, trong đó có khoảng 3.000 lao động chất lượng cao.

Cùng với đó, thành phố Hải Phòng định hướng phải thành lập từ một đến hai trung tâm đổi mới sáng tạo trong thời gian tới. Ngoài kỳ vọng sự hợp tác của các nhà đầu tư nước ngoài thì sự hợp tác với Đại học Bách khoa là một trong những cơ sở đào tạo lớn nhất cả nước sẽ góp phần giải quyết bài toán trên.
CBO 2379
CBO 2372
CBO 2356
CBO 2382
Đại diện các doanh nghiệp phát biểu tại Hội nghị
 
Tại Hội nghị, đại diện doanh nghiệp như Công ty Trách nhiệm LG Display Việt Nam Hải Phòng, Tập đoàn Sao Đỏ, Công ty Heesung Việt Nam, Tổ hợp KCN Deep C, Công ty Phát triển KCN Nhật Bản… cùng các doanh nghiệp khác đánh giá cao việc hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội trong đào tạo nguồn nhân lực, coi đây là tiền đề để doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp đánh giá cao những chia sẻ của Đại học Bách khoa và đề xuất những định hướng về đào tạo, cũng như nhu cầu về nguồn nhân lực ở các lĩnh vực mà doanh nghiệp đang cần.
 
Hợp tác mang lại lợi ích cho tất cả các bên
 
Phát biểu tại Hội nghị, PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - trân trọng cảm ơn Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã cùng với Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Chương trình kết nối và ký kết hợp tác với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế của Thành phố Hải Phòng; đặc biệt cảm ơn những chia sẻ tâm huyết của lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài và lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng gợi mở con đường để Đại học Bách khoa Hà Nội tiến gần hơn, hợp tác tốt hơn với các doanh nghiệp.
CBO 2301
PGS. Huỳnh Quyết Thắng phát biểu tại Hội nghị
"Chúng tôi hy vọng hợp tác này sẽ mang lại kết quả có lợi cho tất cả các bên, giúp ích cho phát triển của đất nước nói chung, của thành phố Hải Phòng và Đại học Bách khoa Hà Nội nói riêng.” – PGS. Huỳnh Quyết Thắng phát biểu.
 
Giới thiệu tới các đại biểu tham dự Hội nghị, PGS. Huỳnh Quyết Thắng đưa ra những con số cụ thể về Đại học Bách khoa Hà Nội cùng những phân tích liên quan đến sinh viên người Hải Phòng và mục tiêu/lợi ích của các doanh nghiệp với tầm nhìn dài hạn, bền vững khi hợp tác với Bách khoa Hà Nội.
 
Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Ngày 2/12/2022, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã được Chính phủ cho phép chuyển đổi thành Đại học Bách khoa Hà Nội. Bách khoa Hà Nội có lịch sử thành lập từ năm 1956, đào tạo hàng trăm ngàn kỹ sư có trình độ kỹ thuật cao. Mạng lưới CSV của Đại học Bách khoa Hà Nội có mặt ở khắp mọi miền đất nước, làm việc trong rất nhiều doanh nghiệp, lĩnh vực khác nhau. Nhà trường đề ra chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025, trong đó đặc biệt chú trọng hợp tác doanh nghiệp và hợp tác quốc tế.
 
“Chúng tôi cho rằng sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội chỉ có thể thành công khi Nhà trường có sự hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp. Vì vậy chương trình đào tạo phải có sự kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp, các nội dung nghiên cứu của thầy trò Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cần có định hướng và những bài toán đến từ doanh nghiệp. Mô hình hợp tác với doanh nghiệp hôm nay cũng là một trong những giải pháp để Nhà trường kết nối với doanh nghiệp chặt chẽ hơn nữa” – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội chân thành chia sẻ.
CBO 2370
Toàn cảnh Hội nghị
Hiện Đại học Bách khoa Hà Nội có hơn 1.700 cán bộ, trong đó có 1.078 cán bộ giảng dạy cơ hữu, 814 cán bộ có trình độ tiến sĩ, chiếm 75,5%, trong số đó có 266 GS/PGS, chiếm 24,67%, đạt tỉ lệ cao nhất trong các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. Hàng năm, Nhà trường đào tạo khoảng 35.000 sinh viên giỏi, đam mê nghiên cứu, hăng say sáng tạo. Trong số đó ở Đại học Bách khoa Hà Nội có khoảng 2.200 sinh viên từ TP. Hải Phòng, 2.100 sinh viên từ Hải Dương; tỷ lệ các sinh viên Bách khoa Hà Nội đến từ Hải Phòng, Hải Dương khoảng 12% trong tổng số các sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội.

4 lĩnh vực khoa học công nghệ ưu tiên giai đoạn 2021-2030 của Nhà trường là: Công nghệ dữ liệu và hệ thống thông minh; Năng lượng và môi trường bền vững; Vật liệu mới; và Khoa học và công nghệ sức khỏe. Nhà trường đã hình thành một số nhóm nghiên cứu đạt tiêu chuẩn là nhóm nghiên cứu mạnh, thành lập 30 phòng thí nghiệm nghiên cứu/đào tạo trong các lĩnh vực Điện - Điện tử, Cơ khí, Hóa và Vật liệu. Năm 2023, 4 ngành học của đại học là: Kỹ thuật điện và điện tử; Kỹ thuật - cơ khí, Hàng không và chế tạo; Khoa học máy tính và hệ thống thông tin; Toán học đã được QS Ranking xếp hạng từ 300 - 500 trên thế giới.
CBO 2333
CBO 2313
CBO 2325
CBO 2329
Lãnh đạo các Trường, Viện, Phòng thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội giới thiệu về các chương trình đào tạo, ngành học tại Đại học Bách khoa Hà Nội
 
PGS. Huỳnh Quyết Thắng cho biết Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng Sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để phát triển Kinh tế xã hội vùng đồng bằng Sông Hồng, trong đó Đại học Bách khoa Hà Nội được giao một nhiệm vụ rất quan trọng, đó là sẽ được đầu tư tập trung và cần phát triển trở thành một trong những đại học đứng ở trong nhóm top đầu của châu Á, tập trung vào đào tạo nguốn nhân lực chất lượng cao.
 
Trong khu vực đồng bằng sông Hồng – như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã phân tích: Hình thành một tam giác rất mạnh giữa Quảng Ninh - Hải Phòng và Hà Nội. Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, vai trò của Nhà trường là cần tập trung vào nghiên cứu, giảng dạy, đổi mới sáng tạo để phát triển kinh tế vùng. Có kết hợp chặt chẽ với địa phương, với các doanh nghiệp thì Bách khoa Hà Nội mới hoàn thành được nội dung này.
 
“Ngày hôm nay, Đại học Bách khoa Hà Nội ký kết hợp tác với các doanh nghiệp trong khu kinh tế Hải Phòng sẽ là một mô hình hợp tác rất sáng tạo, hiệu quả. Tôi tin tưởng đây sẽ là một trong những điểm mạnh của Đại học Bách khoa Hà Nội. Như một sự tình cờ, hôm qua Tp. Hải Phòng mở đầu Lễ hội hoa phượng đỏ với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ. Ngay tiếp sau, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức thành công lễ ký kết hợp tác này. Đây sẽ là một sự khởi đầu thuận lợi cho Bách khoa Hà Nội và tất cả các doanh nghiệp. Hy vọng mô hình này sẽ trở thành một mô hình rất tốt cho Đại học Bách khoa Hà Nội với các tỉnh, thành phố khác” – PGS. Huỳnh Quyết Thắng bày tỏ.  
CBO 2447
CBO 2472
CBO 2442
CBO 2435
CBO 2429
CBO 2463
Đại học Bách khoa Hà Nội ký thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Hải Phòng 
 
Tại Hội nghị, các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Hải Phòng đã ký thỏa thuận với Đại học Bách khoa Hà Nội. Nội dung hợp tác gồm hỗ trợ sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội trong các hoạt động thực tập kỹ thuật, thực tập học kỳ tại doanh nghiệp, trao học bổng. Về nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo hai bên phối hợp trao đổi chuyên gia giữa nhà trường, doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu hỗ trợ kỹ thuật, cải tiến quy trình sản xuất tại doanh nghiệp cùng một số nội dung khác.
 
SẼ CÓ MÔ HÌNH TIÊN PHONG TẠI HẢI PHÒNG: ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI TRONG LÒNG DOANH NGHIỆP 
 
Tại Hội nghị, doanh nghiệp tha thiết nêu ý kiến cùng với việc hợp tác đón sinh viên Bách khoa về doanh nghiệp, mong Đại học Bách khoa Hà Nội mở phân hiệu đào tạo tại Hải Phòng, để con em Hải Phòng, các cán bộ, lãnh đạo doanh nghiệp tại Hải Phòng có cơ hội được học tập chương trình học tiên tiến và giảng viên giỏi của Bách khoa Hà Nội.
 
Trả lời ý kiến này, ông Lê Trung Kiên cho biết năm 2021, Chính phủ đã có Quyết định 209/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Vì vậy, có nhiều hình thức đào tạo mà không cần mở phân hiệu để Hải Phòng để vẫn có có hình dáng của Đại học Bách khoa Hà Nội trong lòng doanh nghiệp. 
 
“Các doanh nghiệp không phải băn khoăn Bách khoa Hà Nội có đặt phân hiệu hay không. Có thể theo quy định chúng ta không làm được ngay, nhưng bằng một cách nào đó, chúng ta vẫn có thể có Đại học Bách khoa Hà Nội trong lòng doanh nghiệp. Đó mới là cách làm bền vững. Tôi tin rằng cách làm này chúng ta sẽ làm được, sẽ có những chính sách, cơ chế.” – Ông Lê Trung Kiên khẳng định.
CBO 2383
Ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - phát biểu tại Hội nghị
Còn ông Đỗ Nhất Hoàng nhấn mạnh việc liên kết đào tạo với Đại học Bách khoa Hà Nội không chỉ là với Bách khoa mà còn là với 7 trường đại học kỹ thuật tại Việt Nam. “Tôi thực sự ấn tượng khi đọc về giới thiệu liên kết nhóm 7 trường đại học kỹ thuật tại Việt Nam, trong đó Bách khoa Hà Nội đóng vai trò rất quan trọng. Mô hình Bách khoa Hà Nội trong lòng doanh nghiệp là mô hình rất hay, đề nghị Thành phố Hải Phòng có cơ chế, có chủ trương ủng hộ về mặt chính sách, nguồn lực với việc đào tạo này.
 
Thành phố Hải Phòng làm tiên phong, sau đó nhân rộng mô hình. Chúng tôi sẽ phổ biến thông tin này đến nhiều địa phương, doanh nghiệp khác. Bộ Kế hoạch và Đầu tư và địa phương sẽ đồng hành, các trường trực tiếp đào tạo” – Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Nhất Hoàng chỉ đạo.
 
Đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS. Huỳnh Quyết Thắng bày tỏ sự trân trọng trước những tâm huyết và sự ủng hộ của ông Đỗ Nhất Hoàng và ông Lê Trung Kiên trong việc xây dựng mô hình rất mới, tạo con đường để phát triển Đại học Bách khoa Hà Nội trong sự trăn trở làm thế nào để Nhà trường kết hợp với doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng tốt hơn.
 
“Có một hình ảnh rất hay anh Hoàng, anh Kiên nhắc tới, đó là làm thế nào để sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội có thể được đào tạo trong lòng doanh nghiệp. Đó là một ý tưởng rất hay, đúng với tư tưởng phát triển của Nhà trường vào thời điểm hiện tại. Chúng tôi mong muốn các em sinh viên sẽ là cầu nối, được đào tạo gần hơn, sát hơn với doanh nghiệp. Thời gian các em đi làm, thích ứng với doanh nghiệp sẽ nhanh hơn, khoảng cách giữa Nhà trường - Doanh nghiệp sẽ không còn nữa. Các thầy/cô của chúng tôi sẽ có những kinh nghiệm quý báu, có định hướng phát triển công nghệ trong doanh nghiệp để có những nghiên cứu sát hơn, sáng kiến thực tế hơn. Chúng tôi hy vọng việc đó sẽ tiếp tục được phát triển và nhân rộng. Đại học Bách khoa Hà Nội cam kết sẽ thực hiện tốt vai trò của mình là hợp tác với các doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.” – PGS. Huỳnh Quyết Thắng khẳng định.
 
Gia Hân. Ảnh: Kim Chi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây