Đại học Bách khoa Hà Nội

https://hust.edu.vn


Đại học Bách khoa Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên hợp tác về chuyển đổi số

Lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội và UBND tỉnh Thái Nguyên ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số

Lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội và UBND tỉnh Thái Nguyên ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số

Ngày 13/4/2023, nhận lời mời của đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đoàn công tác Đại học Bách khoa Hà Nội do PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc đại học - dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên; đồng thời tổ chức Hội nghị ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2023-2030 giữa hai đơn vị.

Tham dự Hội nghị, về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: PGS. Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Hoàng Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và 3 thành phố của tỉnh.

Về phía Đại học Bách khoa Hà Nội có TS. Bùi Đức Hùng - Phó Bí thư Thường trực, điều hành Đảng ủy; PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc đại học cùng các đồng chí trong Ban Giám đốc; GS. Lê Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng đại học; lãnh đạo các Trường/Viện/Phòng Đại học Bách khoa Hà Nội. 



Nội lực chuyển đổi số của Đại học Bách khoa Hà Nội

Chia sẻ một số thông tin về Trung tâm Công nghệ số và Kinh tế số, Đại học Bách khoa Hà Nội - Trung tâm đầu tiên trong các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước hướng tới việc làm thế nào để tích hợp các ngành nghề của Bách khoa Hà Nội “khớp” với kinh tế và “khớp” với việc số hóa hiện nay để có thể phát triển, PGS. Huỳnh Quyết Thắng đồng thời thể hiện quyết tâm và cam kết của Đại học Bách khoa Hà Nội với tỉnh Thái Nguyên. “Phát biểu tại Hội nghị hôm nay là của một người con Thái Nguyên. Tôi coi đây là một cam kết của Đại học Bách khoa Hà Nội với Thái Nguyên trong hợp tác này” – PGS. Huỳnh Quyết Thắng giới thiệu PGS. Nguyễn Phong Điền - đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội - phát biểu trước lễ ký kết.

PGS. Nguyễn Phong Điền bày tỏ sự vui mừng trước những thành công trong công tác chuyển đổi số của tỉnh Thái Nguyên. Sau khi BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết chuyên đề về chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030, Thái Nguyên đứng thứ 8/63 tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số, phát triển đồng đều trên cả ba trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
5a35fb3d 8550 458e 9c40 9ef72b0161a1
PGS. Nguyễn Phong Điền - Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - phát biểu tại Hội nghị
Giới thiệu về Đại học Bách khoa Hà Nội trước các lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, PGS. Nguyễn Phong Điền cho biết:

Ngày 2/12/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký QĐ số 1512/QĐ-TTg chuyển Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày 17/3/2023, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn công bố Quyết định chuyển Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội, đồng thời trao các Quyết định công nhận Hội đồng đại học, Chủ tịch Hội đồng đại học, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong suốt hành trình gần 67 năm hình thành và phát triển, Đại học Bách khoa Hà Nội Hà Nội luôn giữ vị thế là một trong những trường đại học kỹ thuật, công nghệ hàng đầu của Việt Nam. Với sứ mạng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức phục vụ đất nước, Đại học đã đào tạo hàng trăm ngàn cựu sinh viên, những người đã và đang nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế - xã hội. Hiện nay, Đại học Bách khoa Hà Nội có 1.701 cán bộ, trong đó có 1.078 cán bộ giảng dạy cơ hữu, 814 cán bộ có trình độ tiến sĩ chiếm 75,5%, trong số đó có 266 GS/PGS, chiếm 24,67%, đạt tỉ lệ cao nhất trong các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. Hàng năm, Nhà trường đào tạo khoảng 35.000 sinh viên giỏi, đam mê nghiên cứu, hăng say sáng tạo.
1
Toàn cảnh Hội nghị
Năm 2023, năm ngành học của trường là: Kỹ thuật điện và điện tử; Kỹ thuật - cơ khí, Hàng không và chế tạo; Khoa học máy tính và hệ thống thông tin; Toán học; và Khoa học Vật liệu đã được QS Ranking xếp hạng từ 300-500 trên toàn thế giới và đứng đầu Việt Nam. Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đại học duy nhất của Việt Nam được tổ chức Clarivate trao giải thưởng Đổi mới sáng tạo hai năm liên tiếp 2020 và 2021.

Đại học Bách khoa Hà Nội xác định một trong những mục tiêu của Chiến lược phát triển Trường giai đoạn 2021-2025 là nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Với tầm nhìn Đại học Bách khoa Hà Nội trở thành một đại học nghiên cứu đổi mới sáng tạo tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, có vị thế cao trong khu vực và trên thế giới, hiện nay Nhà trường xác định 4 lĩnh vực KHCN ưu tiên là Công nghệ dữ liệu và hệ thống thông minh, Năng lượng & Môi trường bền vững, Vật liệu mới, Khoa học và Công nghệ Sức khỏe.

Nhà trường đặt quyết tâm chính trị cao nhất để chuyển đối số thành công và trở thành một “Đại học số”. Với phương châm nội lực chuyển đổi số, hệ thống quản trị đại học trực tuyến eHUST là một giải pháp tổng thể cung cấp các dịch vụ và tiện ích trực tuyến cho sinh viên, học viên, cựu sinh viên, giảng viên và cán bộ Bách khoa Hà Nội. Hệ thống được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9/2021 với phiên bản trên website và ứng dụng cài đặt trên điện thoại di động. Nhân ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10/2022, Đại học Bách khoa Hà Nội ra mắt phiên bản eHUST 2.0 với nhiều tính năng mới về chữ ký số, giảng dạy, nghiên cứu, tổ chức cán bộ, hợp tác đối ngoại, đồng thời tích hợp hệ thống hành chính D-Office và kênh thanh toán trực tuyến Viettel Pay…
36f2ef7d 8f3b 4b2e bb09 cf7dca487738
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - phát biểu tại Hội nghị
Sợi dây liên kết tình cảm, trách nhiệm giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên

Tại Hội nghị, PGS. Huỳnh Quyết Thắng cho biết khi nhận lời mời của đồng chí Nguyễn Thanh Hải, lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội rất vui mừng, xúc động và có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho buổi làm việc. Việc hợp tác với Thái Nguyên là cơ hội Đại học Bách khoa Hà Nội song hành với sự phát triền và khát vọng của Thái Nguyên, hướng tới mục tiêu cùng đóng góp chất xám, cùng đóng góp trí tuệ để cùng phát triển.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng bày tỏ sự tự hào khi tại Hội nghị, thầy được biết hai người Bách khoa, cũng là người Thái Nguyên vô cùng thành đạt: PGS. Nguyễn Thanh Hải – giảng viên, nhà khoa học đam mê, tâm huyết, trưởng thành từ Đại học Bách khoa Hà Nội, nay là một nữ chính khách, Người Bách khoa cống hiến cho tỉnh Thái Nguyên; PGS. Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội quê gốc không phải ở Thái Nguyên nhưng thầy sinh ra và lớn lên tại Thái Nguyên – một Người Thái Nguyên hiện đang cống hiến cho Bách khoa.

Còn PGS. Nguyễn Phong Điền chia sẻ về sợi dây liên kết vừa tình cảm, vừa trách nhiệm giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên: “Thái Nguyên cũng là cái tên rất có ý nghĩa với Đại học Bách khoa Hà Nội. Hiện có hơn 550 sinh viên Thái Nguyên đang học tại Bách khoa Hà Nội. Trong số hơn 300 sinh viên Thái Nguyên tốt nghiệp Bách khoa Hà Nội trong những năm gần đây có rất nhiều cử nhân, kỹ sư đã và đang làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tại Đại học Bách khoa Hà Nội có một cộng đồng viên chức các thầy/cô đến từ Thái Nguyên lên tới hơn 40 người.”

Đặc biệt, sự có mặt của tất cả lãnh đạo các Sở/ngành tại buổi ký kết hợp tác đã thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất của tỉnh Thái Nguyên với Đại học Bách khoa Hà Nội. Hợp tác là tiền đề mở ra nhiều cơ hội hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực chuyển đổi số. “Đại học Bách khoa Hà Nội cam kết sử dụng nguồn lực chuyên môn mạnh mẽ để phối hợp với các đơn vị chuyên môn tại tỉnh Thái Nguyên, cùng nghiên cứu và phát triển một số nội dung, giải pháp chuyển đổi số, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, phát triển kinh tế số, thương mại điện tử, đào tạo nguồn lực…” – PGS. Nguyễn Phong Điền cam kết.
f3fdcc3a 1d13 4bfc a9d5 fe67c56d295c
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải bày tỏ sự vui mừng được trao đổi, làm việc, hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội về chuyển đổi số, mong muốn Đại học Bách khoa Hà Nội, phát huy thế mạnh là đại học công nghệ và kỹ thuật hàng đầu tại Việt Nam, hỗ trợ đắc lực cho Thái Nguyên trong chuyển đổi số, đặc biệt là phát triển kinh tế số thông qua việc xây dựng các mô hình, dự án trong thời gian tới.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên khẳng định tỉnh Thái Nguyên sẽ hỗ trợ, ủng hộ Bách khoa Hà Nội tham gia vào chương trình chuyển đổi số của tỉnh, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của chính quyền điện tử và các dự án đô thị thông minh; phát triển các phần mềm ứng dụng và dịch vụ công…Tỉnh Thái Nguyên sẽ chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương bố trí nguồn lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất, chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện các nội dung, chương trình hợp tác đạt hiệu quả cao nhất.
thumbnail
Lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội trân trọng trao tặng món quà lưu niệm là hình ảnh Đại học Bách khoa Hà Nội tới lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên
“Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, xin được trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học; các đồng chí trong ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội và các đồng chí đại biểu các đơn vị thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội đã quan tâm, hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên” – đồng chí Nguyễn Thanh Hải trân trọng phát biểu.
 
Nội dung thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên
 
Phối hợp nghiên cứu các giải pháp trong quản lý đầu tư bất động sản; giải pháp xây dựng chính quyền điện tử và phát triển đô thị thông minh; phát triển kinh tế số và thương mại điện tử tập trung vào một số ngành, lĩnh vực phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh đáp ứng xu hướng phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; phát triển kinh tế số, trong đó tập trung ưu tiên lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, thương mại điện tử; xây dựng bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số...
3f76683c 86c7 4b50 8193 b2fbaff8d1b9
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Gia Hân. Ảnh: Duy Thành
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây