Đại học Bách khoa Hà Nội

https://hust.edu.vn


Toạ đàm “Thúc đẩy chuyển giao công nghệ” - Đưa nghiên cứu vào thực tiễn

Nhân kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, sáng nay, trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức toạ đàm “Thúc đẩy chuyển giao công nghệ”. Buổi toạ đàm diễn ra sôi nổi xoay xung quanh các vấn đề chính về cơ chế pháp lý, cơ chế tài chính và các đơn vị hỗ trợ chuyển giao công nghệ trong các hoạt động chuyển giao công nghệ trong trường đại học. Cũng trong buổi toạ đàm, trường ĐHBK Hà Nội giới thiệu Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Bách khoa Hà Nội “BK Fund” và Trung tâm Chuyển giao công nghệ BK-TTO.

Buổi toạ đàm có sự tham dự của Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, PGS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng trường ĐHBK Hà Nội, GS Đinh Văn Phong - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội (Phụ trách Nghiên cứu và Phát triển), TS Nguyễn Quân – Chủ tịch Mạng lưới Cựu sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội, cùng đông đảo các thầy cô và báo đài quan tâm đến lĩnh vực chuyển giao công nghệ.

Phát biểu tại buổi toạ đàm, PGS Hoàng Minh Sơn cho rằng: Năm nay, trường có nhiều kết quả nghiên cứu khoa học và đã thực hiện chuyển giao dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc. Con đường từ kết quả nghiên cứu đến một sản phẩm hoàn chỉnh là một chặng đường dài. Để hiện thực hoá, cơ chế chính sách cụ thể của nhà nước và nguồn đầu tư cho sản phẩm là vô cùng cần thiết. Đồng thời, bản thân các nhà khoa học trong trường cần trau dồi những kiến thức về sở hữu trí tuệ, về mặt pháp lý, tài chính và thị trường.

Được biết, theo GS Huỳnh Trung Hải, Trưởng phòng Quản lý nghiên cứu, mặc dù Trường đã đạt những kết quả tốt về NCKH & CGCN, sản phẩm của các đề tài nghiên cứu khoa học đã đóng có nhiều đóng góp đáng kể cho đất nước trong thời gian qua, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế trên thực tế chi phí, bằng cấp sở hữu trí tuệ, áp dụng đưa sản phẩm vào thực tiễn...

Theo đó, ông kiến nghị thúc đẩy các hoạt động liên quan đến quản lý và khai thác tài sản trí tuệ, ký kết hợp đồng dịch vụ khoa học công nghê và chuyển giao công nghệ, thành lập doanh nghiệp khoa học và công nghệ khởi nguồn đồng thời phân chia lợi ích rõ ràng của các bên liên quan.

Buổi toạ đàm cũng giới thiệu thành lập Trung tâm Chuyển giao công nghệ BK-TTO và Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Bách khoa Hà Nội “BK Fund” với sứ mệnh thiết lập một nền tảng vững chắc cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Trung, trung tâm Chuyển giao công nghệ BK-TTO áp dụng mô hình TTO của trường Đại học Cornell sẽ là cầu nối giữa nhà trường và doanh nghiệp, hỗ trợ đưa các sản phẩm nghiên cứu khoa học vào ứng dụng thực tế.

Bên cạnh đó, Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Bách khoa Hà Nội BK Fund cũng ra đời với vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng, hướng tới các đối tượng đầu tư là các sáng chế, phát minh trong trường đại học, viện nghiên cứu có tiềm năng.

 

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây