Đại học Bách khoa Hà Nội

https://hust.edu.vn


Quỹ phát triển khoa học và công nghệ

Tại việt Nam hiện nay, các Quỹ phát triển khoa học và công nghệ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, có chức năng tài trợ, cho vay, bảo lãnh vay vốn, cấp kinh phí để thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; hỗ trợ hoạt động nâng cao năng lực khoa học và công nghệ quốc gia. Trong những năm qua, các Quỹ này đã tài trợ kinh phí các nhà khoa học thực hiện các nhiệm vụ KH&CN, góp phần giúp các nhà KH dành nhiều thời gian tập trung vào chuyên môn, nâng cao chất lượng nghiên cứu KH&CN phục vụ phát triển KT-XH của đất nước.

Một số Quỹ KH&CN hiện được nhiều nhà khoa học qua tâm hiện nay bao gồm:

I. Quỹ phát triển KH&CN quốc gia (Tên giao dịch quốc tế là National Foundation for Science and Technology Development, viết tắt là NAFOSTED - http://www.nafosted.gov.vn/), được thành lập theo Nghị định số 122/2003/NĐ-CP năm 2003 và chính thức hoạt động từ tháng 3/2008, là đơn vị sự nghiệp phi lợi nhuận, trực thuộc Bộ Khoa học và công nghệ với nguồn vốn hàng năm: giai đoạn 2009-2014 là 200 tỷ đồng, từ năm 2015 là 500 tỷ đồng. Mục tiêu của Quỹ nhằm phát triển nguồn nhân lực KH&CN, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ KH&CN phục vụ phát triển KT-XH.

04 chức năng hoạt động chính của Quỹ NAFOSTED gồm tài trợ nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng, đột xuất tiềm năng; hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực KH&CN Quốc gia; cấp kinh phí nhiệm vụ KH&CN theo sự phân công của Bộ trưởng Bộ KH&CN; cho vay và bảo lãnh vốn vay nhiệm vụ KH&CN nhằm ứng dụng kết quả NC&PT vào sản xuất đời sống, nhiệm vụ khoa học chuyên biệt.

Hiện tại, Quỹ NAFOSTED bao gồm 07 Chương trình hợp tác bao gồm:

1. Chương trình tài trợ đề tài nghiên cứu cơ bản trong Khoa học tự nhiên và kỹ thuật và Khoa học Xã hội và Nhân văn

2. Chương trình hợp tác song phương (Nafosted-BC và Nafosted – the UK Academies)

3. Chương trình tài trợ nhiệm vụ KH&CN đột xuất – Tiềm năng

4. Chương trình tài trợ nhiệm vụ KH&CN nghiên cứu ứng dụng

5. Hoạt động hỗ nâng cao năng lực KH&CN Quốc gia

6. Chương trình cho vay

7. Chương trình bảo lãnh vay vốn (Dành cho doanh nghiệp KH&CN).

II. Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Hà Nội, được thành lập năm 2014 theo quyết định của UBND Hà Nội (Tên giao dịch quốc tế Hanoi Foundadion for Science anh Technology Development - viết tắt: Hà Nội - FOSTED). Quỹ là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, có tư cách pháp nhân, con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Quy hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, có chức năng tài trợ, cho vay, bảo lãnh vốn vay, cấp kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ; hỗ trợ các hoạt động nâng cao năng lực KH&CN thành phố.

Tổ chức việc xét chọn và thẩm định kinh phí nhiệm vụ KH&CN, các hoạt động nâng cao năng lực khoa học và công nghệ thành phố để Quỹ tài trợ, cho vay và hỗ trợ. Kiểm tra, đánh giá về nội dung chuyên môn và tài chính của các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, các hoạt động nâng cao năng lực khoa học và công nghệ thành phố được Quỹ tài trợ, cho vay, bảo lãnh vốn vay và hỗ trợ.

Tổ chức đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ do Quỹ tài trợ. Đình chỉ hoặc trình cơ quan có thẩm quyền đình chỉ việc tài trợ, cho vay, bảo lãnh vốn vay, hỗ trợ hoặc thu hồi kinh phí đã tài trợ, cho vay, hỗ trợ, từ chối trả nợ thay khi phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về sử dụng vốn của Quỹ và các quy định của pháp luật liên quan. Nhận uỷ thác tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ của tổ chức cá nhân...

Tác giả: TT TT & QHCC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây