Đại học Bách khoa Hà Nội

https://hust.edu.vn


Bách khoa Hà Nội tổ chức Tọa đàm kết nối Doanh nghiệp với Nhà trường

PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Bách khoa Hà Nội cam kết sẽ cùng gia đình đầu tư vào Quỹ BK Fund.

 

Từ phải qua trái: PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Bách khoa Hà Nội, TS. Nguyễn Quân, Chủ tịch hội CSV, ông Dương Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Austdoor tại buổi Tọa đàm ngày 10/10. Ảnh: Duy Thành

 

Tọa đàm “Kết nối Doanh nghiệp với Nhà trường nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ” đã diễn ra tại trường ĐHBK Hà Nội vào ngày 10/10.

 

Tọa đàm diễn ra trong khuôn khổ sự kiện Bách khoa Ngày trở về, thu hút sự tham gia của đông đảo cựu sinh viên - nay đã là những Doanh nhân của các Doanh nghiệp trong và ngoài nước với mục đích trao đổi các vấn đề về kết nối giữa Nhà trường và Doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, thúc đẩy hợp tác, nâng cao trình độ đào tạo và nghiên cứu khoa học của trường. Bên cạnh đó, mạng lưới cựu sinh viên đang thành lập một quỹ đầu tư để hỗ trợ cán bộ và sinh viên của trường khi có ý tưởng khởi nghiệp trong trào lưu khởi nghiệp quốc gia.

 

Chủ tịch mạng lưới cựu sinh viên, TS. Nguyễn Quân còn nhiều trăn trở về vấn đề liên kết giữa trường Đại học với các Doanh nghiệp, điển hình là đề tài nghiên cứu khoa học của cán bộ và sinh viên Bách khoa rất nhiều, tuy nhiên chưa nghĩ đến việc ai sẽ dử dụng nên ít đề tài được ứng dụng vào thực tiễn. Nhận thức rõ ràng về vấn đề này, Bách khoa Hà Nội xác định Nhà trường cần đi đầu trong liên kết với các Doanh nghiệp, gắn kết giữa nghiên cứu và sản xuất kinh doanh.

 

Hàng năm, khoa học công nghệ (KHCN) của Việt Nam chủ yếu dựa vào ngân sách nhà nước, quốc hội. Theo thống kê, 2% tổng ngân sách quốc gia dành cho KHCN, nhưng 90% trong số đó được chi cho con người, phần còn lại chi cho đề tài nghiên cứu KHCN các cấp cả nước, cấp bộ, tỉnh, cơ sở. Trong khi đó, Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore có mức chi cho KHCN lần lượt là 4.3%, 3.2% và 2.2% tổng GDP. Mặt khác, nếu huy động được vốn đầu tư, các vấn đề về chi tiêu, cấp phép, … sẽ được giải quyết, từ đó, hiệu quả của nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao đề tài sẽ tốt hơn. 

 

Các cựu sinh viên tham gia buổi Tọa đàm ngày 10/10. Ảnh: Duy Thành

 

Cũng trong buổi tọa đàm, cán bộ Nhà trường và mạng lưới cựu sinh viên đã trao đổi và thống nhất đầu tư vào Nhà trường thông qua quỹ BK Fund. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên tham dự buổi tọa đàm cũng nêu lên những dự án sáng tạo, nghiên cứu khoa học của mình, đồng thời kêu gọi vốn đầu tư, đã nhận được nhiều sự đồng tình và hưởng ứng của hội cựu sinh viên. Hội cựu sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng những tài năng trẻ, nhiệt huyết với tinh thần cống hiến cho khoa học nước nhà.

 

PGS. TS. Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu với tư cách một người Bách khoa: “Chúng ta không nên chỉ xem trường Đại học là nơi để học tập mà hãy coi đó là một nơi để đầu tư, làm ra giá trị gia tăng. Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn sẵn sàng đồng hành và cam kết hỗ trợ các trường đại học nói chung và Bách khoa Hà Nội nói riêng.”

   

PGS. TS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ quan điểm cá nhân về Quỹ: “Đây là một giải pháp cho chúng ta thử nghiệm hiệu quả của việc kết nối các doanh nghiệp. Các thành viên gia đình tôi đều đồng ý sẽ cùng nhau đầu tư vào Quỹ BK Fund.”

 

Trần Trang

TIN LIÊN QUAN:

 

Tác giả: Phạm Thị Thu Hà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây