Từ ngày 28/10/2025 đến 31/10/2025, theo lời mời của Hội đồng Anh (British Council) Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội PGS. Huỳnh Quyết Thắng tham gia Hội nghị Giáo dục toàn cầu Going Global 2025, truyền tải thông điệp và đối thoại trực tiếp về chủ đề Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học.
Hội nghị thường niên về Giáo dục toàn cầu Going Global là diễn đàn uy tín để trao đổi về tầm nhìn phát triển và tham vấn chính sách đối với lĩnh vực giáo dục của các quốc gia trên toàn thế giới. Năm nay, Going Global 2025 có chủ đề: "Resilience, Values, Innovation: Surviving and Thriving in a Volatile World" (Khả năng phục hồi, Giá trị, Đổi mới sáng tạo: Tồn tại và Phát triển trong một Thế giới Biến động). Hội nghị quy tụ hơn 350 nhà lãnh đạo và chuyên gia giáo dục quốc tế.
Với tư cách là Chủ tịch Mạng lưới Hợp tác giáo dục đại học giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, PGS. Huỳnh Quyết Thắng được mời tham dự với vai trò diễn giả của phiên thảo luận chuyên đề về Trí tuệ Nhân tạo trong Giáo dục Đại học (AI in Higher Education).
Đưa AI trở thành nhân tố đồng hành với giáo dục đại học
Trong phần mở đầu, PGS. Huỳnh Quyết Thắng đã thu hút sự tán đồng của các đại điểu tham dự phiên thảo luận khi đưa ra quan điểm khái quát rằng giáo dục đại học cần phải cùng phát triển với AI, chứ không phải là cạnh tranh hay phủ định AI. Theo đó, từ nay đến khoảng 10-15 năm sau là giai đoạn cần đưa AI trở thành nhân tố đồng hành với giáo dục đại học. Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, PGS. Huỳnh Quyết Thắng cho rằng có ba điểm then chốt cần thực hiện.
Thứ nhất là đổi mới mạnh mẽ về cách tiếp cận giáo dục, chuyển từ truyền tải tri thức sang thúc đẩy sự sáng tạo và khả năng tự thích ứng. Vì sự sáng tạo và khả năng tự thích ứng là những điều mà công nghệ khó có thể sao chép được con người.
Thứ hai là đổi mới mạnh mẽ về chương trình đào tạo, tích hợp AI vào tất cả chương trình đào tạo, không dừng lại ở các ngành kỹ thuật và công nghệ, mà còn bao gồm các ngành kinh tế, xã hội, nghệ thuật và nhân văn.
Thứ ba là tích cực kiến tạo sự hợp tác để hình thành hệ sinh thái cho sự đổi mới không ngừng. Như vậy mới có thể làm cho giáo dục đại học thích ứng được với những biến đổi rất nhanh chóng do AI thúc đẩy.
Ở Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST), tầm nhìn này được thể hiện trong chính sách phát triển dựa trên ba trụ cột chính:
Thứ nhát, đổi mới chương trình đào tạo: Tích hợp năng lực số và trí tuệ nhân tạo (AI) vào tất cả các chương trình học nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng thích ứng và liên ngành.
Thứ hai, nâng cao chất lượng nghiên cứu: Thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và đổi mới sáng tạo dựa trên AI, đồng thời tăng cường hợp tác giữa giới học thuật, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Đặc biệt, Đại học Bách khoa Hà Nội rất chú trọng tầm quan trọng của “mô hình 3 Nhà” - Triple Helix, bao gồm sự hợp tác đồng bộ giữa Nhà nước, Nhà trường và Doanh nghiệp
Thứ ba, phát triển năng lực quản trị: Hiện đại hóa quản trị đại học, hạ tầng số và hệ sinh thái học thuật nhằm hỗ trợ ra quyết định dựa trên dữ liệu và thúc đẩy học tập suốt đời.
Thông qua các định hướng chiến lược này, Đại học Bách khoa Hà Nội quyết tâm đóng vai trò tiên phong trong quá trình chuyển đổi số và phát triển trí tuệ nhân tạo của Việt Nam — không chỉ thích ứng với sự thay đổi, mà còn chủ động định hình tương lai của giáo dục đại học.
Kim chỉ nam của giáo dục là đạo đức và cam kết về tính nhân văn của công nghệ
Với vai trò là nhà sư phạm giàu kinh nghiệm, đồng thời là lãnh đạo của cơ sở giáo dục đại học giàu truyền thống, PGS. Huỳnh Quyết Thắng nhấn mạnh thông điệp rằng mục tiêu của giáo dục luôn phải là các giá trị đạo đức và nhân văn của con người.
Công nghệ AI do con người tạo ra, đồng hành cùng hoạt động của con người, phục vụ con người, nên sự cam kết về sử dụng công nghệ với các nguyên tắc đạo đức là một yêu cầu quan trọng của kỷ nguyên ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Thông điệp đó đã tạo nên sự nhất trí và những ánh mắt chia sẻ, đồng cảm từ các chuyên gia giáo dục của nhiều quốc gia.

Mô hình 3 Nhà – Triple Helix là giải pháp phát huy vai trò tiên phong về nghiên cứu của cơ sở giáo dục đại học
Thông điệp chung và các quan điểm cụ thể mà PGS. Huỳnh Quyết Thắng nêu lên đã chạm vào những điểm mấu chốt của chủ đề “Trí tuệ nhân tạo trong Giáo dục Đại học”. Vì vậy, có nhiều câu hỏi trao đổi đã tiếp tục đặt ra, tạo nên không khí sôi nổi của phiên thảo luận.
Một câu hỏi đặt ra là với sự hỗ trợ của AI, các nhà nghiên cứu độc lập và doanh nghiệp có thể tự đạt được kết quả nghiên cứu và thách thức vai trò tiên phong về nghiên cứu của các cơ sở giáo dục đại học.
Giải đáp vấn đề này, vẫn trên tư duy nhất quán là hợp tác thay vì cạnh tranh, PGS. Huỳnh Quyết Thắng đã chỉ ra con đường để các bên khai thác được vai trò và thế mạnh riêng, hợp lực cùng tạo nên thành tựu nghiên cứu.
Như vậy, thông qua mô hình 3 Nhà, các cơ sở giáo dục đại học được đặt vào trung tâm của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo: từ việc nghiên cứu cơ bản tới ứng dụng và thương mại hóa, từ đào tạo đến phát triển doanh nghiệp công nghệ. Lộ trình được chỉ rõ và quan điểm rõ ràng hơn nhờ Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 tạo đòn bẩy về khoa học – công nghệ – đổi mới sáng tạo, cùng với Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 tạo cú hích cho đổi mới toàn diện trong giáo dục – đào tạo, trong đó đại học phải trở thành “Nhà” nghiên cứu mạnh mẽ, liên kết sâu với doanh nghiệp và thị trường.
Với hướng đi này, Nhà trường cùng Nhà doanh nghiệp và Nhà nước sẽ cùng nhau hình thành mạng lưới nghiên cứu – đào tạo – ứng dụng, từ đó thúc đẩy biến tri thức thành công nghệ, công nghệ thành sản phẩm – góp phần đưa Việt Nam đến mục tiêu: phát triển nhanh, bền vững, có thu nhập cao và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Ông cho rằng với mô hình 3 Nhà - Triple Helix, cơ sở giáo dục đại học tập trung vào các chương trình nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu tích hợp AI, kết hợp với đào tạo nghiên cứu sinh chuyên sâu, trình độ cao và gắn kết với các dự án có mức độ tác động cao. Đó là phần mà các doanh nghiệp và giới nghiên cứu độc lập không có thế mạnh. Còn các doanh nghiệp đóng góp cơ sở vật chất, dữ liệu và các vấn đề thực tế để định hướng và xác thực các nỗ lực nghiên cứu của cơ sở giáo dục đại học. Qua đó, tạo nên sự đồng hành và cùng đạt lợi ích.
Đối với giới nghiên cứu độc lập, sẽ phát huy vai trò là một phần tích cực trong hệ sinh thái nghiên cứu, thông qua việc bổ sung tính minh bạch, đa dạng và khả năng phát triển các giá trị ứng dụng.
Đồng thời, để hệ sinh thái từ nghiên cứu, ứng dụng đến sản xuất có thể vận hành hiệu quả, thì Nhà nước có vai trò kiến tạo môi trường luật pháp và chính sách để thúc đẩy nghiên cứu và đổi mới, trong đó các bên đều phát huy được thế mạnh của mình.
Với cách tiếp cận hệ thống, PGS. Huỳnh Quyết Thắng đã chỉ ra điểm chung để gắn kết quan điểm của giới chuyên gia, doanh nghiệp và các nhà quản lý.
Vì thành công của người học trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo
Bên cạnh chủ đề về nghiên cứu thì đào tạo luôn là chủ đề được quan tâm hàng đầu, câu hỏi đặt ra là khi AI được ứng dụng ngày càng rộng rãi, làm thế nào để đào tạo nên những con người mà các nhà tuyển dụng luôn phải cần đến.
Với thông điệp hướng đến người học, vì thành công của người học, PGS. Huỳnh Quyết Thắng nêu lên ba giải pháp trong đào tạo, để giúp cho người học có nền tảng vững chắc, tự tin làm việc trong kỷ nguyên AI.
Thứ nhất, phát triển các chương trình đào tạo tài năng về AI, thúc đẩy hợp tác với các chuyên gia quốc tế và tạo ra các lộ trình học thuật rõ ràng về AI. Từ đó, người học có thể làm chủ công nghệ AI, phục vụ cho công việc của mình
Thứ hai, mở rộng các chương trình thực hành phù hợp với nhu cầu thị trường.Trong khi sức mạnh của AI tập trung vào tri thức, thì các chương trình đào tạo gắn liền với thực tập và các dự án thực tế sẽ trang bị cho sinh viên năng lực giải quyết vấn đề.
Thứ ba, đào tạo sinh viên dựa trên nhu cầu của thị trường lao động và liên tục cập nhật chương trình giảng dạy AI. Khi các chương trình đào tạo bám sát nhu cầu của nhà tuyển dụng, hình thành nền tảng là tư duy phản biện và các kỹ năng phù hợp cho người học, thì họ sẽ vững vàng trong kỷ nguyên công nghệ AI.
PGS. Huỳnh Quyết Thắng cũng dẫn chứng nỗ lực của Đại học Bách khoa Hà Nội trong việc mở rộng mạng lưới đối tác để giúp Nhà trường tiếp cận và điều chỉnh chương trình đào tạo ngày càng phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường.
Tầm nhìn phát triển ứng dụng AI cho các dự án thực tiễn
Nội dung thảo luận đi từ câu chuyện nghiên cứu khoa học đến đào tạo trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, rồi đi vào vấn đề cốt lõi là chiến lược cho sự phát triển công nghệ AI của những nước không phải là trung tâm công nghệ AI lớn (ví dụ như Việt Nam). PGS. Huỳnh Quyết Thắng cho rằng cần nhìn nhận đúng điều kiện thực tiễn để đưa ra định hướng thích hợp. Theo PGS. Huỳnh Quyết Thắng, các quốc gia có hệ sinh thái công nghệ lớn (ví dụ Mỹ, Trung Quốc hay một số quốc gia khác), có điều kiện đã phát triển các mô hình AI tiên tiến, có quy mô lớn, đã phổ cập, đã được kiểm chứng. Các quốc gia có hệ sinh thái công nghệ không lớn (ví dụ như Việt Nam) thì nên tập trung áp dụng, ứng dụng những mô hình sẵn có này. Chiến lược thích hợp để phát triển công nghệ AI cho các cơ sở giáo dục đại học ở các quốc gia này (ví dụ như Việt Nam) là đi vào ứng dụng AI cho các dự án giải quyết vấn đề quốc gia, với cơ sở dữ liệu riêng của quốc gia và đáp ứng mục tiêu phát triển quốc gia.
PGS. Huỳnh Quyết Thắng chia sẻ tầm nhìn về hướng phát triển AI trên cơ sở dữ liệu quốc gia của Việt Nam để hỗ trợ các lĩnh vực quan trọng như chăm sóc sức khỏe, văn hóa giáo dục, và bảo vệ môi trường. Ông cũng lấy dẫn chứng Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia dự án ViGen – một bộ dữ liệu tiếng Việt mã nguồn mở phục vụ cho việc phát triển mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và AI tại Việt Nam. Nhà trường cũng có nhiều dự án, đề tài khoa học giải quyết các thách thức xã hội cấp bách và đóng góp có ý nghĩa cho sự phát triển của đất nước.
Thông điệp về triển vọng hợp tác
Phiên thảo luận diễn ra sôi nổi với những quan điểm được chia sẻ tích cực. Trong đó, nhiều vấn đề toàn cầu về giáo dục đại học trong kỷ nguyên AI đã được phân tích và trao đổi thẳng thắn, sâu sắc. Bài thuyết trình và thông điệp của PGS. Huỳnh Quyết Thắng tại Hội nghị đã nhận được sự tán thành của đông đảo diễn giả và đại biểu tham dự. Trong đó, tư duy tích cực về tinh thần mở rộng hợp tác là điểm nhấn quan trọng. Điều đó không chỉ mang đến giải pháp cho sự phát triển bền vững, mà còn mở ra cơ hội cho tất cả các bên.
Cùng trong thời gian này, PGS. Huỳnh Quyết Thắng đã tham dự buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Việt Nam) Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Kỹ năng (Vương quốc Anh) Jacqui Smith.
Các nhà lãnh đạo và chuyên gia giáo dục hàng đầu, với trí tuệ con người mang tinh thần nhân văn đã cùng hướng đến tầm nhìn chung trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo
Going Global 2025 khép lại, cơ hội hợp tác mới được mở ra.
Đoàn công tác Đại học Bách khoa Hà Nội
tại Hội nghị Going Global 2025

Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn