4 chàng trai Cơ khí - 1 tình yêu với mô phỏng số

Thứ sáu - 06/01/2023 03:50
Cuộc gặp gỡ TS. Ngô Ích Long và 4 chàng trai sinh viên Cơ khí tràn ngập trong niềm hạnh phúc và tự hào. Sau hơn 3 năm nỗ lực nghiên cứu, họ đã đạt giải Nhất Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở Giáo dục Đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2022 với đề tài “Nghiên cứu ứng xử động lực học của vi giọt trong thiết bị vi lưu flow-focusing dưới ảnh hưởng của chất hoạt động bề mặt”.

Nhóm 4 sinh viên Đào Văn Nam, Đặng Đình Tài, Nguyễn Minh Đức và Vũ Văn Tuyển (từ trái qua phải) xuất sắc đạt giải Nhất Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở Giáo dục Đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2022. Ảnh: NVCC.

Tình yêu với mô phỏng số
TLS lab (viết tắt của laboratory of True Love in Simulation) là nơi bắt nguồn tình yêu với mô phỏng số của thầy giáo Ngô Ích Long với 4 chàng sinh viên Nguyễn Minh Đức, Đào Văn Nam, Vũ Văn Tuyển, và Đặng Đình Tài. Khi tham gia lab nghiên cứu của thầy Long, mỗi thành viên không chỉ có cơ hội củng cố các kiến thức chuyên ngành Máy và Tự động thuỷ khí, mà còn được học hỏi thêm những thông tin không được dạy trên lớp, được trau dồi các kỹ năng mềm, rèn giũa tính cách, và khả năng nhận dạng bản thân để phát huy năng lực nội tại của mình.

“TLS không chỉ mang lại kiến thức chuyên ngành, mà còn giúp chúng tôi rèn luyện tính cần cù, bớt đi thời gian lãng phí, trau dồi phẩm chất, trang bị kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, trình bày bài báo, ...” - sinh viên Nguyễn Minh Đức chia sẻ.
“Ngoài những giờ họp căng thẳng, chúng tôi cũng có những buổi trò chuyện khá thoải mái và vui vẻ để cùng nhau chia sẻ về về cuộc sống, cùng nhau ca hát với tiếng đàn ghi-ta dưới tán cây xanh mát tại quán Nấm. Đây quả thật là những kỷ niệm tuyệt vời của thời sinh viên chúng tôi.” - thành viên nhóm Đào Văn Nam bộc bạch.

Các thành viên Lab TLS cùng ca hát với cây đàn ghi-ta sau những giờ họp căng thẳng. Ảnh: NVCC.

Thầy Ngô Ích Long cho biết: “Bản thân tôi có thể tự tin rằng sinh viên của mình khi bước ra ngoài xã hội có thể nhanh chóng thích ứng và gặt hái được nhiều kết quả tốt, vì đã được định hướng sẵn và rèn tập từ môi trường trong Lab.”

Nghiên cứu kết hợp đa lĩnh vực
Xuất phát từ ý tưởng đề tài nghiên cứu trong thời gian làm sau Tiến sĩ tại Hàn Quốc, thầy Ngô Ích Long đã ấp ủ những nghiên cứu về chủ đề ảnh hưởng chất hoạt động bề mặt trong quá trình hình thành vi hạt (mảng hệ thống vi lưu). Sau khi quay trở về công tác tại Đại học Bách khoa Hà Nội, thầy Long đã thành lập nhóm nghiên cứu đầu tiên, cùng các bạn sinh viên chính thức bước vào cuộc hành trình nghiên cứu cho chủ đề này. Quá trình triển khai và thực hiện nghiên cứu dần tạo nên những niềm đam mê, yêu thích mô phỏng số trong mỗi nhà khoa học - đúng như tên của nhóm nghiên cứu: True Love in Simulation.

Dựa trên một số kết quả nghiên cứu chính của thầy giáo, đề tài nghiên cứu của nhóm đã bắt đầu bước vào giai đoạn đầu từ năm 2019. Quãng thời gian nghiên cứu khá dài và gặp nhiều khó khăn. Trong hai năm đại dịch Covid, mọi hoạt động bị hạn chế, cả thầy và trò cũng chỉ gặp nhau trực tuyến qua MS Teams để cùng nuôi định hướng nghiên cứu và suy nghĩ thực hiện đề tài.

Đến nửa đầu năm 2021, quá trình thực nghiệm mới bắt đầu được tiến hành. Vấn đề về nguyên liệu, hóa chất phục vụ cho công việc thực nghiệm của nhóm cũng khá khó khăn do chúng được nhập chủ yếu từ nước ngoài về với số lượng khá ít cùng chi phí khá đắt đỏ. “Điều này cũng là một bài toán khó đối với cả nhóm, yêu cầu sự tính toán cẩn thận và chi li từng chút một để có thể thu nhận lại kết quả thực nghiệm tốt nhất” - sinh viên Đào Văn Nam chia sẻ.

Buổi họp của thầy giáo Ngô Ích Long và các bạn sinh viên. Ảnh: NVCC.
 
Tuy nhiên, “trời không phụ lòng người”, những khó khăn, vất vả của cả nhóm đã được đền đáp xứng đáng. Đề tài nghiên cứu của các chàng trai được đưa đi thi đấu ở các đấu trường và luôn xuất sắc giành được những thứ hạng cao nhất. Đó là một tiền đề vững chắc cho cả nhóm trên hành trình chinh phục giải Nhất Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở Giáo dục Đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2022. Để chạm tay vào cúp vô địch, nhóm đã vượt qua hơn 400 đề tài trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Nghiên cứu đạt giải của nhóm là sự kết hợp chặt chẽ giữa ngành Hóa học và Cơ khí. Nghiên cứu này mô phỏng lại thực nghiệm trong quá trình chế tạo vật liệu mới của nhóm nghiên cứu Viện Kỹ thuật Hóa học, Đại học Bách khoa Hà Nội.

“Thiết bị này được sử dụng để chế tạo các vi hạt polyme, ứng dụng làm thuốc chống ung thư. Trong quá trình làm việc, tôi muốn có một nhóm nghiên cứu mô phỏng lại trên máy tính nên đã liên hệ TLS lab cùng tham gia và so sánh giữa kết quả thực nghiệm trên máy tính với kết quả thực tế của chúng tôi”, PGS. Đặng Trung Dũng, giảng viên Viện Kỹ thuật Hóa học giải thích.

Có thể hiểu, TLS lab thuần túy mô phỏng trên máy tính, dựa trên kết quả ban đầu của thầy Dũng và thầy Long đã làm thực nghiệm. Với kết quả mô phỏng báo cáo cùng thực nghiệm, nghiên cứu trở nên rất thuyết phục và thành công mang lại những giải thưởng lớn.

Cái hay của việc kết hợp hai đơn vị để cùng phát triển đề tài này là giúp giảm số lượng mẫu nghiên cứu, giảm tiêu tốn năng lượng, hóa chất và nguyên vật liệu, giúp cho quy hoạch thực nghiệm sát với mô hình tối ưu hơn. 

Với thành công “Nghiên cứu ứng xử động lực học của vi giọt trong thiết bị vi lưu flow-focusing dưới ảnh hưởng của chất hoạt động bề mặt”, cả nhóm đều tin rằng đề tài này sẽ trở thành những ứng dụng thực tế vô cùng hữu ích trong nhiều lĩnh vực: Ứng dụng vào việc xử lý nước thải, công nghệ y sinh (truyền dẫn thuốc vào cơ thể người), chế tạo các loại vi hạt, các loại vật liệu mới, … 
Về những định hướng cá nhân, cơ bản 4 chàng trai đều chia sẻ sẽ lựa chọn tiếp tục học cao học tại Đại học Bách khoa Hà Nội và giữ vững niềm đam mê nghiên cứu khoa học tại TLS Lab.

Khi được hỏi rằng có muốn trở thành một thầy giáo như thầy Ngô Ích Long không, các chàng trai Trường Cơ khí đều không chần chừ đáp: “Nếu có cơ hội, chúng tôi đều mong được trở thành một người như thầy. Chúng tôi muốn truyền ngọn lửa đam mê với mô phỏng số cho thế hệ mai sau. Ngoài ra, chúng tôi luôn có một niềm tin mạnh mẽ rằng: Tình yêu với mô phỏng số, tình yêu giữa các thành viên trong Lab chính là sợi dây liên lạc của sự trọn lành, giúp chúng tôi từng bước chinh phục các nấc thang trong nghiên cứu khoa học”.
Mai Phương

Tác giả: Trần Thu Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây