Thế năng sau 30 năm của Viện ITIMS: Đầy đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Thứ ba - 20/12/2022 03:14
Thế năng sau 30 năm của Viện ITIMS: Đầy đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa
Ngày 17/12/2022, Viện Đào tạo quốc tế về Khoa học Vật liệu (ITIMS) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Viện (17/12/1992-17/12/2022) với sự tham dự của đông đảo các vị đại biểu là lãnh đạo các Bộ/ngành, lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội cùng các thế hệ lãnh đạo, giảng viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh của Viện qua các thời kỳ.

Một số dấu mốc tự hào của Viện ITIMS

Cách đây đúng 30 năm, ngày 17/12/1992, Trung tâm Quốc tế Đào tạo về Khoa học Vật liệu đã được được thành lập theo Quyết định số 2960/TCCB của Bộ GD&ĐT. Trong suốt 30 năm phát triển, trải qua những mốc thời gian quan trọng như Trung tâm trở thành Viện ITIMS, Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2004, thành lập Viện AIST (2008), hợp nhất thành Viện ITIMS (2021), Viện Đào tạo quốc tế về khoa học vật liệu đã và đang khẳng định đẳng cấp quốc tế của mình trong các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Chặng đường 30 năm qua, ITIMS không chỉ khẳng định được vị thế của một viện nghiên cứu trong nước mà còn được bạn bè quốc tế công nhận qua những sản phẩm khoa học và đào tạo chất lượng cao. Những con số thống kê về đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển cơ sở vật chất, hợp tác quốc tế, xây dựng đội ngũ của Viện ITIMS cho thấy Viện đã có một giai đoạn xây dựng và phát triển đầy tự hào, vượt qua khó khăn thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Bộ GD&ĐT và Đại học Bách khoa Hà Nội kỳ vọng, giao phó.

Chỉ trong thời gian 10 năm trở lại đây, Viện ITIMS đã có trên 850 công trình công bố trên các tạp chí quốc tế thuộc hệ thống ISI/Scopus. Bình quân mỗi một cán bộ nghiên cứu công bố 1,3 bài báo ISI/năm (có năm lên đến 3 bài/năm/TS). Trong 5 năm trở lại đây, Viện ITIMS chủ trì 78 đề tài nghiên cứu khoa học trong đó có 31 đề tài cơ sở, 21 đề tài Quỹ Nafosted, 2 đề tài cấp Nhà nước (trong đó 1 đề tài hợp tác quốc tế), 18 đề tài cấp Bộ, 2 Chương trình nghiên cứu cấp Bộ và 1 đề tài Hợp tác doanh nghiệp. Tổng số giải pháp hữu ích và độc quyền sáng chế của Viện là 17 trong đó có 9 bằng độc quyền sáng chế và 8 giải pháp hữu ích.
itims1
GS. Nguyễn Phúc Dương - Giám đốc Viện ITIMS - đọc diễn văn khai mạc tại buổi lễ
GS. Nguyễn Phúc Dương - Giám đốc Viện ITIMS - tự hào cho biết: Với những nỗ lực của mình, Viện ITIMS đã góp phần đưa nhóm ngành Khoa học Vật liệu của Đại học Bách khoa Hà Nội đứng vị trí cao nhất trong số các trường đại học tại Việt Nam và nằm trong nhóm 401-410 thế giới theo bảng xếp hạng đại học thế giới của tổ chức Quacquarelli Symonds năm 2022.

Trong ngày vui kỷ niệm dấu mốc 30 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, giảng viên, lãnh đạo Viện ITIMS qua các thời kỳ đều chung nhận định những thành quả có được hôm nay là do sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ Đại học Bách khoa Hà Nội, Ban Giám hiệu Nhà trường qua các thời kỳ; sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan ban ngành, các đơn vị đào tạo và nghiên cứu trong toàn quốc; là sự đoàn kết nhất trí, sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể Viện. Đặc biệt, đó còn là sự nỗ lực vượt khó, sáng tạo trong học tập, rèn luyện của các thế hệ học viên cao học và nghiên cứu sinh trong suốt 30 năm qua.
itims2
Các thế hệ lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội và Ban Giám đốc Viện ITIMS thời kỳ đầu mới thành lập cùng ôn lại những kỷ niệm tại buổi lễ 
Đặt mục tiêu thúc đẩy sự ra đời các sản phẩm linh kiện điện tử “Make in Vietnam”

Tại buổi lễ kỷ niệm, lãnh đạo Viện ITIMS cho biết trong bước đường sắp tới, Viện ITIMS đã đặt ra chiến lược phát triển giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030 với 4 mục tiêu, trong đó có nội dung góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền sản xuất linh kiện điện tử của Việt Nam, thúc đẩy sự ra đời các sản phẩm linh kiện điện tử “Make in Vietnam”. Cụ thể 4 mục tiêu, gồm:

- Đổi mới các hoạt động của Viện theo xu thế chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, bảo đảm mang lại cho cán bộ viên chức và giảng viên một môi trường thuận lợi, phát huy toàn bộ năng lực và trí tuệ của mình cho sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học, mang lại cho người học một môi trường học tập và nghiên cứu khang trang hiện đại, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng với những kiến thức tiên tiến và các kỹ năng cần thiết để tiến thân và khởi nghiệp.

- Tạo dựng được “thương hiệu” có uy tín, quan hệ rộng rãi đa phương, đa dạng đủ sức cạnh tranh, hợp tác bình đẳng và chủ động hội nhập.

- Là nơi quy tụ các chuyên gia, giảng viên có trình độ cao, có mối quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp của Thủ đô và trong cả nước.

- Phát triển mạnh mẽ hơn nữa các hướng nghiên cứu về vật liệu điện tử và linh kiện phù hợp với chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Khoa học vật liệu và Công nghiệp 4.0. Cung cấp hiệu quả và kịp thời nguồn nhân lực chất lượng cao cho công nghiệp Vật liệu điện tử và linh kiện ở Việt Nam. Góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền sản xuất linh kiện điện tử của Việt Nam, thúc đẩy sự ra đời các sản phẩm linh kiện điện tử “Make in Vietnam”.
itims
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội (ngoài cùng bên phải ảnh) tặng hoa tri ân Ban Giám đốc Viện ITIMS nhiệm kỳ đầu tiên
Lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội: Thế năng sau 30 năm của ITIMS đã khác!

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Đảng uỷ, Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu, PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội - chúc mừng tập thể các thầy/cô giáo, cán bộ, lãnh đạo Viện ITIMS qua các thời kỳ nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Viện Đào tạo quốc tế về Khoa học vật liệu.

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Viện ITIMS năm 2022 càng ý nghĩa hơn khi trong năm nay, vai trò, vị thế và uy tín của Bách khoa Hà Nội được Chính phủ tiếp tục khẳng định, tin tưởng, giao nhiều nhiệm vụ quan trọng hơn: 1. Trong Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng Sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đại học Bách khoa Hà Nội được giao nhiệm vụ nâng cao chất lượng và quy mô đào tạo, tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao cho vùng và cả nước, trên cơ sở tăng cường đầu tư, phát triển có trọng tâm, trọng điểm. 2. Chính phủ đã ký Quyết định chuyển đổi Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức thành Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Nhìn rộng hơn với tình hình thời sự trong nước và quốc tế, theo PGS. Huỳnh Quyết Thắng, như một sự trùng hợp, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2022 đã đi thăm Hà Lan, Bỉ và các nước châu Âu, sự hợp tác Việt Nam - EU được ghi nhận thành quả 50 năm để sang giai đoạn phát triển mới. Trong cái chung có cái riêng, sau 30 năm, cơ hội của Viện ITIMS để phát triển ở tầm cao mới lại đến. Phát huy, gìn giữ và tiếp tục vun đắp những giá trị, làm nên uy tín và tên tuổi của ITIMS trong 30 năm xây dựng và phát triển, phát huy những giá trị cốt lõi và văn hoá Bách khoa, để ITIMS tiếp tục chặng đường tiếp theo.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng khẳng định với quyết định đúng đắn, kịp thời vào năm 1992, đánh dấu sự ra đời của một Trung tâm Quốc tế Đào tạo về Khoa học Vật liệu, ITIMS của Đại học Bách khoa Hà Nội đã phát triển bền vững suốt 30 năm qua, đã tạo dựng được những giá trị, làm nên uy tín và tên tuổi của ITIMS. Đồng thời, Viện ITIMS đang đứng trước những vận hội mới.

“Ngày hôm nay 17/12/2022, chúng ta lại đứng trước những vận hội mới để phát triển lĩnh vực Vật liệu của ĐHBKHN: Đề án thành lập Trường Vật liệu của Đại học Bách khoa Hà Nội, trong đó ITIMS là một trong những trụ cột chính, đang ở những giai đoạn chỉnh sửa lần cuối và Trường Vật liệu sẽ được thành lập trong năm học 2022-2023; Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 17/11/2022, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 một lần nữa khẳng định vai trò của khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và lĩnh vực ưu tiên của các ngành công nghiệp nền tảng: Luyện kim, Vật liệu mới, ưu tiên phát triển Vật liệu xanh” – PGS. Huỳnh Quyết Thắng cho biết.
itims3
PGS. Huỳnh Quyết Thắng và đại diện Quỹ NAFOSTED chụp ảnh lưu niệm cùng nguyên cán bộ, giảng viên Viện ITIMS
Tại buổi lễ, tập thể lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội cam kết tạo mọi điều kiện tối đa để Viện ITIMS phát triển, để các thầy cô, các nhà khoa học được làm việc, sáng tạo, phát huy hết năng lực của mình theo đúng tinh thần người thầy là chủ thể, là động lực phát triển.

“Thế năng sau 30 năm của ITIMS đã khác, thiên thời, địa lợi và nhân hòa ITIMS có đầy đủ. Như vậy, tôi tin tưởng rằng, với trí tuệ và năng lực của tập thể ITIMS ngày nay, chắc chắn Viện ITIMS sẽ phát triển và đạt được mong muốn của tập thể lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội, đáp ứng sự tin tưởng của các thế hệ lãnh đạo của Viện ITIMS” – PGS. Huỳnh Quyết Thắng bày tỏ.  
 
2 NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ QUAN TRỌNG CỦA VIỆN ITIMS THỜI GIAN TỚI

Để Đại học Bách khoa Hà Nội tập hợp được nguồn lực, với truyền thống hợp tác doanh nghiệp, hợp tác quốc tế và kết nối mạng lưới, với truyền thống nghiên cứu và công bố tốt, để phát triển lĩnh vực vật liệu của Đại học Bách khoa Hà Nội xứng tầm, như kỳ vọng đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội bày tỏ mong muốn các thế hệ cán bộ, giảng viên Viện ITIMS hiện nay cần chủ động hai nhiệm vụ hết sức cụ thể và quan trọng:

Thứ nhất, Viện ITIMS cần xác định rõ vai trò của tập thể thầy và trò trong Trường Vật liệu, đóng góp và hoàn thiện Đề án thành lập Trường nhanh nhất, hiệu quả nhất, trên cơ sở vì lợi ích chung, vì phát triển lĩnh vực Vật liệu của Đại học Bách khoa Hà Nội;

Thứ hai, Viện ITIMS cùng với các đơn vị khác trong Trường Vật liệu cần xây dựng chiến lược phát triển của Trường Vật liệu trong giai đoạn tiếp theo. Chiến lược phải kế thừa những thành quả hiện này và phải phát huy thế mạnh liên ngành của Đại học Bách khoa Hà Nội trong việc xây dựng định hướng phát triển chuyên môn. Đặc biệt, trong chiến lược phải gìn giữ và vun đắp phát triển những giá trị, uy tín và tên tuổi của ITIMS.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây