Nhà đổi mới dưới 35 tuổi

Thứ ba - 20/11/2018 13:15

https://www.innovatorsunder35.com/the-list/thanh-duc-nguyen/?fbclid=IwAR1hU9AOf_bpQQCDbECOCnUgOMLMHFY_JrBJHzn-Qx9UrxHRPMfOMmYTHgk

Anh Nguyễn Đức Thành - Nhà đổi mới sáng tạo dưới 35 tuổi (The Innovators Unders 35)

Đầu năm 2019, tin vui đến với cộng đồng cựu sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội nói chung và các cựu sinh viên Kĩ sư tài năng Vật lý kỹ thuật (Công nghệ nano và Quang điện tử) nói riêng. Anh Nguyễn Đức Thành – cựu sinh viên lớp Tài năng Vật lý kỹ thuật K47 – đã được tạp chí MIT Technology Review vinh danh là một trong những nhà đổi mới, sáng tạo dưới 35 tuổi trong lĩnh vực Công nghệ sinh học và Y tế (Tạp chí MIT Technology Review là tạp chí chuyên cập nhật những thông tin về những đổi mới, sáng tạo về công nghệ làm thay đổi nền khoa học, công nghệ và phong cách sống trên khắp thế giới). Anh Nguyễn Đức Thành đã thành công trong việc chuyển đổi các hợp chất cao phân tử tự tiêu (đang sử dụng làm chỉ tự tiêu trong phẫu thuật y tế)- polyme – thành các hình dạng/cấu trúc đặc biệt với các chức năng “thông minh” cho các ứng dụng y tế.

 

Anh Nguyễn Đức Thành là Giáo sự tập sự tại Bộ môn Kĩ thuật Cơ khí và Kĩ thuật y sinh, Trường Đại học Connecticut (Uconn, USA). Nghiên cứu của anh là một nghiên cứu liên ngành, nó là sự kết hợp của ngành y sinh, vật liệu và công nghệ nano/micro. Anh Thành đã phát minh ra công nghệ nền tảng mà dựa vào đó có thể chế tạo các cấu trúc 3D (3 chiều) có kích thước micro (1/1000000 m) của vật liệu polyme tự hủy sinh học cho các ứng dụng trong việc phân phối vác-xin/thuốc trong cơ thể và các ứng dụng cấy ghép trong y học. Gần đây, anh đã nghiên cứu về một vật liệu polyme tự hủy y sinh mới có tính chất áp điện (khả năng thay đổi kích thước khi đặt vào một điện áp phù hợp), vật liệu này hứa hẹn có thể sử dụng để theo dõi áp suất sinh lý (biophysiological pressure) và kích thích các mô phát triển trong cơ thể.

 

Các kết quả nghiên cứu của anh Thành và cộng sự đã được công bố trên các tạp chí danh tiếng như Science (hệ số ảnh hưởng IF 41.058 – là tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín hàng đầu trên thế giới), PNAS,… và đã được đưa tin trên các kênh tin tức hàng đầu như The New York Times, The Guardian, BBC News,… Anh Thành cũng đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá như Giải thưởng Người mở đường cho các Nhà nghiên cứu trẻ của Viện sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ (NIH Trailblazer Award for Young and Early Investigators), và Giải thưởng cho Kĩ sư chế tạo trẻ xuất sắc của Hội các kĩ sư chế tạo Hoa Kỳ (SME Outstanding Young Manufacturing Engineer Award).

 

Những thành công của anh Thành đã và đang truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ phấn đấu để đóng góp vào sự phát triển chung của thế giới.

 

Về Danh sách các nhà đổi mới dưới 35 tuổi (Innovators under 35)

Hàng năm, tạp chí MIT Technology Review lựa chọn một danh sách các nhà đổi mới triển vọng nhất đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ. Họ là những người luôn tò mò khám phá thế giới, họ kiên trì theo đuổi đam mê, họ tràn đầy cảm hứng và có khả năng lan truyền cảm hứng sang những người xung quanh. Không phân biệt lĩnh vực họ đang nghiên cứu, từ các đột phá trong y tế, từ các công nghệ đang định hình lại ngành năng lượng, đến việc giúp các máy tính trở nên tiện dụng hơn, hay làm giảm hao phí nhiệt của các linh kiện điện tử khi làm việc – và dù họ có đang dẫn đầu các Công ty khởi nghiệp, làm việc trong các Công ty lớn, hay là thành viên của các Viện nghiên cứu – họ đều được chọn là người dẫn đầu trong lĩnh vực của họ.  

 

Nguyễn Công Tú, dịch từ trang MIT Technology Review,

Nguồn tại đây.

Tác giả: Nguyễn Công Tú

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây