Bách khoa Hà Nội lần đầu xuất hiện trong bảng xếp hạng thế giới QS

Thứ ba - 08/06/2021 03:29

Bách khoa Hà Nội là một trong 4 cơ sở giáo dục đại học duy nhất của Việt Nam được tổ chức Quacquarelli Symonds của Anh xếp vào danh sách các trường đại học tốt nhất thế giới.

Theo bảng xếp hạng các trường đại học thế giới năm 2022 của tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) công bố ngày 9/6, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thuộc nhóm 1.201+, tức nằm trong 93% số các trường đại học trên thế giới được đánh giá cao nhất.

Năm nay, chỉ số uy tín học thuật và chỉ số số trích dẫn trên mỗi giảng viên của Bách khoa Hà Nội đều tăng. Xét về uy tín học thuật, Trường lọt nhóm 501+ các trường đại học tốt nhất thế giới.

Trong bảng xếp hạng 2022, Bách khoa Hà Nội đã cải thiện đáng kể chỉ số số trích dẫn trên mỗi giảng viên. Trong khi đó, các chỉ số khác thay đổi không đáng kể.

Phân tích cho thấy Bách khoa Hà Nội cần nâng cao tỷ lệ giảng viên trên sinh viên và tỉ lệ giảng viên cũng như tỉ lệ sinh viên quốc tế nhằm vươn lên vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng này. Đây là các tiêu chí không thể cải thiện ngay lập tức mà cần một khoảng thời gian nhất định trước khi đạt được kết quả như mong đợi.  

Tổ chức QS xếp Bách khoa Hà Nội vào nhóm các trường đại học đã đủ độ chín có quy mô đào tạo rất lớn, mức độ nghiên cứu rất cao với các nhóm ngành có trọng điểm.

Bảng xếp hạng 2022 đánh giá hơn 1.600 cơ sở giáo dục đại học và xếp hạng 1.300 trường. QS dựa trên các chỉ số bao gồm uy tín học thuật chiếm trọng số 40%; uy tín của trường đại học theo đánh giá của nhà tuyển dụng lao động 10%; số số trích dẫn trên mỗi giảng viên 20%; tỷ lệ giảng viên trên sinh viên 20%, tỷ lệ giảng viên quốc tế 5% và tỷ lệ sinh viên quốc tế 5%.

QS là một trong ba tổ chức xếp hạng đại học uy tín nhất hiện nay. Ngoài QS, Times Higher Education là tạp chí của Anh chuyên về các vấn đề giáo dục bậc cao, nổi tiếng nhờ công bố bảng xếp hạng đại học thế giới hàng năm. Bên cạnh đó, Academic Ranking of World Universities (ARWU) là bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới do Đại học Giao thông Thượng Hải, Trung Quốc xây dựng dựa trên dữ liệu của bên thứ ba. Mỗi bảng xếp hạng có bộ tiêu chí riêng nên kết quả đánh giá không giống nhau. 

Tuần trước, Times Higher Education xếp Bách Khoa Hà Nội vào nhóm 351-400 trường tốt nhất ở châu Á và đứng thứ hai trên tổng số ba trường của Việt Nam.

CCPR

TIN LIÊN QUAN:

Bách khoa Hà Nội thuộc nhóm 351-400 trường đại học tốt nhất châu Á

Bách khoa Hà Nội nâng mục tiêu phát triển bền vững

Bách khoa Hà Nội có 3 nhóm ngành số 1 Việt Nam

Bách khoa Hà Nội thuộc nhóm 351-400 đại học tốt nhất ở các nền kinh tế mới nổi

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây