Đại học Bách khoa Hà Nộihttps://hust.edu.vn/uploads/sys/logo-dhbk-1-02_130_191.png
Thứ năm - 04/09/2025 07:51
Giảng viên, sinh viên 7 đại học tham gia gPBL 2025 chụp ảnh kỷ niệm
Ngày 4/9, chương trình “Global Project-Based Learning (gPBL) on IoT in the era of LLMs - Chương trình Học qua dự án với chủ đề Ứng dụng Internet vạn vật trong Kỷ nguyên Mô hình Ngôn ngữ lớn” do Khoa Khoa học và Công nghệ giáo dục – Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp cùng Học viện Công nghệ Shibaura Nhật Bản (Shibaura Institute of Technology – SIT) tổ chức cùng với sự tham gia của 05 trường đại học trong nước và quốc tế đã chính thức khép lại tại Đại học Bách khoa Hà Nội bằng một buổi tổng kết nhiều cảm xúc.
Chương trình gPBL do SIT chủ trì bắt đầu năm 2018 và được triển khai lần đầu tiên tại Khoa Khoa học và Công nghệ giáo dục vào năm 2022 và trở thành sự kiện thường niên quan trọng của Khoa cho đến nay. Năm 2025, chương trình được mở rộng với sự tham gia của gần 80 sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh, giảng viên đến từ 7 trường đại học trong và ngoài nước, gồm: Khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục – Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Shibaura – Nhật Bản, Đại học Khoa học Kỹ thuật Ming Chi – Đài Loan, Đại học Công nghệ Petronas – Malaysia, Đại học Phenikaa, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.
Sinh viên các trường được chia thành các nhóm để thực hiện dự án
Phát biểu tại buổi tổng kết, PGS. Lê Hiếu Học – Trưởng Khoa Khoa học & Công nghệ Giáo dục bày tỏ niềm tự hào khi chương trình năm nay không chỉ mở rộng về quy mô quốc tế, mà còn khẳng định tầm quan trọng của IoT và LLMs trong việc giải quyết các bài toán phát triển bền vững, bao gồm: môi trường, y tế, năng lượng, giao thông, logistics và giáo dục. “Đây là dịp để sinh viên, giảng viên các trường cùng học tập, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời còn mở ra nhiều hướng nghiên cứu và ứng dụng thực tế. ” – PGS. Lê Hiếu Học chia sẻ.
Trong suốt hơn 10 ngày diễn ra chương trình, thành viên tham gia được chia thành nhóm liên trường, liên ngành để cùng giải quyết các bài toán thực tiễn trong giáo dục và xã hội bằng công nghệ IoT và trí tuệ nhân tạo. Từ thiết kế giải pháp hỗ trợ học tập, đến xây dựng xe tự hành, nhà thông minh tiết kiệm năng lượng, mỗi dự án đều thể hiện sự sáng tạo, tinh thần đồng đội và khả năng kết nối đa ngành.
PGS. Lê Hiếu Học – Trưởng Khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục - phát biểu tại buổi tổng kết
2 dự án xuất sắc nhất toàn khoá đã gọi tên: "Autonomous Vehicles Utilizing LLM" - Giải thưởng Ban Giám khảo lựa chọn và "Home Habit Coach: LLM - Enhanced Smart Home for Energy Savings & Comfort" - Giải thưởng sinh viên bình chọn.
Song song với các hoạt động học thuật, các thành viên tham gia chương trình còn được trải nghiệm văn hóa Việt Nam qua chuyến tham quan Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), được trải nghiệm không khí đặc biệt ý nghĩa của Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9 của Việt Nam, giao lưu với sinh viên Bách khoa và tham gia các hoạt động gắn kết cộng đồng.
Nhóm sinh viên đạt Giải thưởng Ban Giám khảo lựa chọn
Nhóm sinh viên đạt Giải thưởng sinh viên bình chọn
Chương trình khép lại với những cái ôm, nhiều lời hứa hẹn “gặp lại ở Tokyo/Kuala Lumpur/ Đài Bắc nhé!”. Kỷ niệm về gPBL 2025 với các sinh viên Công nghệ Giáo dục, Quản lý Giáo dục Bách khoa không chỉ là những tấm giấy chứng nhận hay bức ảnh lưu niệm, đó là những tình bạn xuyên biên giới, hơn hết là khát vọng biến công nghệ thành lời giải cho những bài toán giáo dục trong cuộc sống con người.