Bách khoa Hà Nội góp phần nâng cao mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản

Thứ hai - 22/01/2024 22:12

Ngày 22/1, Đại học Bách khoa Hà Nội ký Biên bản ghi nhớ với Viện Công nghệ Fukuoka, Nhật Bản nhằm mang lại hiệu quả thiết thực cho đào tạo, nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực.

Với mục tiêu chiến lược phát triển trường đại học trở thành trường đại học nghiên cứu đa ngành với cốt lõi là kỹ thuật và công nghệ, Đại học Bách khoa Hà Nội luôn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với các đối tác học thuật quốc tế. Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ với Viện Công nghệ Fukuoka, Nhật Bản là bước đệm cho mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai bên.

Học viện Công nghệ Fukuoka là trường đại học tư thục nổi tiếng ở Higashi-ku, tỉnh Fukuoka, Nhật Bản, được thành lập năm 1963. Học viện có nhiều lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu thế mạnh phù hợp với lĩnh vực đào tạo/nghiên cứu của Đại học Bách khoa Hà Nội như như: Công nghệ thông tin, Kỹ thuật điện, Kỹ thuật điện tử, Cơ khí, ...

Với những lĩnh vực quan tâm chung ấy, hai bên thống nhất đi đến hợp tác, thúc đẩy trao đổi liên văn hóa, giáo dục và công nghệ. Nội dung chính trong hợp tác của Biên bản ghi nhớ bao gồm: Trao đổi sinh viên đại học và sau đại học; Trao đổi giảng viên, nhà nghiên cứu và nhân viên; Hoạt động nghiên cứu chung và hợp tác; Trao đổi thông tin và xuất bản thích hợp trong các lĩnh vực mà cả hai Tổ chức quan tâm; Các hoạt động khác được thỏa thuận riêng cho từng trường hợp cụ thể.
 
GS. Lê Anh Tuấn, Chủ tịch hội đồng ĐHBK Hà Nội (trái) trao quà lưu niệm cho TS. Tadahiko Otani, Chủ tịch hội đồng Viện Công nghệ Fukuoka. Ảnh: Duy Thành

Đại học Bách khoa Hà Nội đã, đang phát triển và luôn đánh giá cao mối quan hệ hợp tác truyền thống với các đối tác Nhật Bản. Phát biểu tại buổi lễ, GS. Lê Anh Tuấn, Chủ tịch hội đồng ĐHBK Hà Nội nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng lễ ký kết MOU này sẽ là điểm khởi đầu đầy ý nghĩa cho sự hợp tác của chúng ta trong những năm sắp tới. Tôi tin rằng cả hai bên có thể sớm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu chung cũng như chương trình trao đổi sinh viên”.

TS. Riichi Murayama, Viện trưởng Viện Công nghệ Fukuoka bày tỏ: “Chúng tôi rất vinh dự khi được ký kết Biên bản ghi nhớ với BKHN – Đại học về khoa học, kỹ thuật và công nghệ hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi rất cần những sinh viên kỹ thuật giỏi để phát triển đào tạo trong lĩnh vực này, vì vậy, tôi mong muốn hai bên có thể hợp tác bắt đầu từ việc trao đổi sinh viên”.
 
Hai bên ký Biên bản ghi nhớ ngày 22/1. Ảnh: Duy Thành

Lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa hai cơ sở đào tạo diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao vào năm 2023. Nhân chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thương vào tháng 11 năm 2023 và trên cơ sở có những kết quả nổi bật đạt được những thành tựu của quan hệ song phương trên mọi lĩnh vực trong 50 năm qua, Lãnh đạo Việt Nam và Nhật Bản nhất trí nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á và thế giới”; cùng nhau thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực lên tầm cao mới và mở rộng sang các lĩnh vực hợp tác mới.

Năm 2024 này cũng đánh dấu kỷ niệm 15 năm mối quan hệ thành phố kết nghĩa giữa tỉnh Fukuoka và Hà Nội. Vì vậy, lễ ký kết lần này còn là hoạt động ý nghĩa góp phần nâng cao mối quan hệ tốt đẹp giữa hai thành phố.
 
Đại học Bách khoa Hà Nội được thành lập vào năm 1956 và là trường đại học kỹ thuật đầu tiên của Việt Nam. Hiện tại, số lượng sinh viên khoảng 40.000 khiến BKHN trở thành trường đại học kỹ thuật lớn nhất cả nước. Hàng nghìn kỹ sư tốt nghiệp từ Đại học Bách khoa Hà Nội hiện đang làm việc trong các lĩnh vực khoa học và công nghiệp trọng điểm. Nhiều người trong số họ giữ những chức vụ quan trọng trong Chính phủ.
Hạ San
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây