Đại học Bách khoa Hà Nội và Học viện Cảnh sát Nhân dân hợp tác tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo ứng dụng trong phát triển giao thông thông minh”, đem lại nhiều kết quả nghiên cứu hữu ích về công nghệ và tham vấn chính sách.
Chủ đề Hội thảo lần này thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo, các chuyên gia, các nhà khoa học trong nước và quốc tế. Đại diện các cơ quan quốc tế dự Hội thảo có ông Utsumi Rai, Bí thư thứ hai, Trưởng ban An ninh Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội và bà Nguyễn Nguyệt Minh - phụ trách Văn phòng UNODC Việt Nam.
Về phía các cơ quan Đảng và cơ quan quản lý Nhà nước, có ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia; bà Lê Thị Mai Hoa - Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Ban Tư tưởng văn hoá Trung ương;
Về phía các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng, có ông Khuất Việt Hùng. Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH một thành viên đường sắt Hà Nội; ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty xây dựng đường cao tốc Việt Nam VEC.
Hội thảo là diễn đàn nơi các nhà khoa học thảo luận, trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm nhằm đưa ra góc nhìn bao quát, mang tính định hướng nhằm tìm ra các giải pháp trong công tác ứng dụng chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo vào phát triển giao thông thông minh tại Việt Nam. Đồng chủ trì Hội thảo là Trung tướng GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện CSND và PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội.
Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Trung tướng GS.TS Trần Minh Hưởng đã nhấn mạnh tính cấp thiết của việc chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết bài toán tối ưu hóa hạ tầng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn và hạn chế ô nhiễm môi trường.
Hội thảo có 64 bài tham luận khoa học của các nhà nghiên cứu, nhà quản lý từ khối cơ quan Đảng và cơ quan quản lý Nhà nước, khối cơ sở giáo dục đại học và viện nghiên, khối doanh nghiệp và chuyên gia quốc tế.
Các tham luận tại Hội thảo có nội dung phong phú, phản ánh góc nhìn khoa học đa dạng, đưa ra những định hướng thiết thực cho sự phát triển giao thông thông minh tại Việt Nam, trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế và bối cảnh thực tiễn. Trong đó, tập trung vào giải pháp chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo và tăng cường hợp tác quốc tế về chia sẻ công nghệ về nguồn lực đầu tư.
Về chính sách, tham luận tại Hội thảo tập trung vào làm rõ tầm nhìn lớn và những vấn đề quan trọng được đặt ra trong Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27/9/2019 về Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia Cách mạng Công nghiệp 4.0 và Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Từ đó, Hội thảo đã trao đổi cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc xây dựng các chính sách phù hợp, góp phần thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông thông minh gắn với quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.
Về công nghệ, các tham luận khoa học tại Hội thảo đều tập trung vào hướng nghiên cứu ứng dụng kết nối Internet vạn vật (IoT), cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo nên giải pháp đảm bảo trật tự an toàn xã hội và an toàn giao thông. Các nhà khoa học tại Đại học Bách khoa Hà Nội cùng với các chuyên gia thuộc lực lượng Công an Nhân dân đã chia sẻ nhiều kết quả nghiên cứu mang tính ứng dụng cao, gắn kết yếu tố công nghệ với yếu tố nghiệp vụ, để đưa ra giải pháp đáp ứng đồng bộ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu đảm bạo trật tự an toàn giao thông.
Điểm nhấn trong các nghiên cứu được công bố tại Hội thảo là những tiến bộ về công nghệ trí tuệ nhân tạo. Ứng dụng AI trong phân tích, dự báo lưu lượng giao thông và tối ưu hoá điều phối giao thông theo thời gian thực, từ đó nâng cao hiệu suất sử dụng hạ tầng và giảm thiểu tai nận cũng như ô nhiễm môi trường và các thiệt hại kinh tế do ùn tắc giao thông.
Về kinh nghiệm quốc tế, mở đầu phiên tham luận, ông Tsuyoshi Tabuchi - Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc Cấp cao của Trụ sở Hoạt động Đường sắt, Tổng Giám đốc Cấp cao của Phòng Đổi mới thuộc Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản (JR West) trình bày báo cáo tham luận với chủ đề: “Những thách thức về công nghệ trong việc hiện thực hoá tầm nhìn dài hạn của Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản (Challenges with technology to realise West Japan Railway's long-term vision)”.
Các chuyên gia đã đưa ra nhiều khuyến nghị hữu ích về đầu tư đồng bộ giữa hạ tầng giao thông với hạ tầng công nghệ. Sự kết hợp giữa AI và dữ liệu lớn (Big Data) giúp công tác quản lý giao thông chính xác hơn, nhưng cũng đòi hỏi hạ tầng kỹ thuật về đường sá, thiết bị vận hành tương thích. Nhiều kinh nghiệm quốc tế về công tác xây dựng pháp luật, làm chính sách và thực thi pháp luật đã được chia sẻ, tham vấn cho cơ quan Đảng, cơ quan quản lý Nhà nước và lực lượng chức năng, để cùng hướng đến những giải pháp giao thông bền vững, thông minh, an toàn và tiện ích.
Về những thách thức đặt ra, các chuyên gia nhận định rằng vấn đề an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu và các chuẩn công nghệ AI cần được giải quyết một cách có hệ thống và có chiều sâu. Mâu thuẫn giữa sự phát triển công nghệ AI nhanh chóng với sự phát triển hạ tầng còn chậm đang là “điểm nghẽn” thách thức đối với việc phát triển hệ thống giao thông thông minh tại Việt Nam. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện thể chế để đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào thực tiễn cũng là nội dung được nhiều tham luận đề cập tới.
Chia sẻ tầm nhìn chung, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác nghiên cứu, đào tạo giữa đại học trọng điểm với các đơn vị Công an Nhân dân và kết nối hợp tác quốc tế. Thông qua những hợp tác này, để đưa kết quả nghiên cứu vào giải quyết nhiệm vụ phát triển đất nước và xây dựng xã hội an toàn, văn minh.
Hội thảo khoa học diễn ra trong 02 phiên làm việc ngày 21/3 đã thành công tốt đẹp, tạo nên diễn đàn trao đổi khoa học với góc nhìn đa chiều, từ công nghệ đến chính sách. Kết quả làm việc tại Hội thảo không chỉ là các giải pháp công nghệ, mà còn đem lại nhiều khuyến nghị hữu ích, được đại diện các cơ quan Đảng, cơ quan quản lý ghi nhận và đánh giá cao.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn