Bách khoa Hà Nội lần đầu tiên tổ chức Trường hè về khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo

Thứ ba - 20/04/2021 01:20

 

Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội lần đầu tiên tổ chức Trường hè về các chủ đề nâng cao trong Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo. Chương trình diễn ra từ ngày 19 đến 23/4/2021, khai mạc tại Đại học Bách khoa Hà Nội ngày 19/4 và những ngày sau đó diễn ra tại Tam Cốc - Ninh Bình.

 

Hoạt động này được Quỹ đổi mới sáng tạo của Vin group - Vin IF tài trợ với trọng tâm đem tới cho cộng đồng khoa học cơ hội cập nhật các kiến thức chuyên sâu về các chủ đề nóng hổi về Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, kết nối giữa các trường đại học, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp cùng nghiên cứu trong lĩnh vực này, ngoài ra hỗ trợ học bổng cho học viên năm cuối học Trường hè.

 

Sau 2 tuần mở đăng ký trên phạm vi toàn quốc, Ban Tổ chức nhận được 165 đơn đăng ký ứng tuyển từ 27 Trường Đại học, Học viện trên toàn quốc. 35 ứng viên xuất sắc nhất đã được Hội đồng tuyển chọn đánh giá cao để cấp học bổng toàn phần tham dự Trường hè. Như vậy, khoảng 21% ứng viên đăng ký đã được chọn để tham gia Trường hè được tổ chức lần đầu tiên năm 2021.

 

Tại buổi lễ khai mạc, PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định: “Đây là sự kiện quan trọng, khởi đầu cho một chặng đường mới rất thách thức mà Việt Nam chúng ta đã đặt ra. Tôi mong Trường hè sẽ là cơ hội để mọi người giao lưu kiến thức, kết nối; gặp được bạn bè chung chí hướng, trở thành tri kỷ; đưa những ý tưởng, sản phẩm phát triển thành start-up; đưa Việt Nam mạnh hơn về Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo.” 

PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại buổi lễ khai mạc ngày 19/4. Ảnh: Viện CNTT&TT

Hiệu trưởng cho biết thêm: “Cách đây khoảng 2 tháng, Chính phủ thông qua Bộ Khoa học Công nghệ đã xây dựng một chương trình có nhiều thách thức và trăn trở để làm sao Việt Nam ta có thể phát triển trí tuệ nhân tạo, trong đó đặt ra nhiều mục tiêu nhưng quan trọng nhất là hình thành được 10 trung tâm nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, trong đó có một trung tâm top 20 của Châu Á.”

 

PGS. Huỳnh Thanh Bình, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông phát biểu tại buổi lễ: “Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo là chủ đề nóng thời gian gần đây và chi phối rất nhiều trong lĩnh vực đời sống. Với tầm quan trọng như vậy, lĩnh vực này được đẩy mạnh cạnh tranh giữa các quốc gia. Trong vòng 2 năm trở lại đây, chương trình cử nhân Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (mã tuyển sinh IT-E10) học bằng tiếng Anh thu hút nhiều sinh viên điểm cao. Điển hình, năm 2019 là 27 điểm và 2020 là 28,65, cao thứ nhì toàn quốc.”

 

Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông được xếp hạng trong nhóm 451-500 theo bảng xếp hạng QS World Ranking by subject 2020 về lĩnh vực Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin. Sinh viên vào Viện cũng nằm trong top sinh viên có điểm cao nhất khối A toàn quốc mùa Tuyển sinh năm 2019, 2020. Hiện nay Viện có 7 mã tuyển sinh với tổng số khoảng 5000 sinh viên và hơn 200 đối tác trong và ngoài nước. Cách đây gần 1 tháng, Trường hợp tác với Tập đoàn Naver, Hàn Quốc khai trương trung tâm Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo.   

 

Trần Thị Uyên, sinh viên năm 4 chương trình tài năng K62, biết đến hoạt động Trường hè qua trang page của Viện và cô giáo chủ nhiệm, cho biết: “Tôi thấy chương trình này rất hay và bổ ích, đặc biệt là lại về lĩnh vực Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo. Tôi dự kiến sắp tới tốt nghiệp cử nhân, tôi sẽ học lên thạc sĩ và năm sau tiếp tục đăng ký Trường hè.”

 

Trong buổi sáng ngày 19/4, PGS. Phan Thị Hà Dương - Viện Toán học (VAST), Giám đốc điều hành Vingroup Innovation Foundation - VinIF (VinGroup) đã trình bày bài giảng đại chúng về "Một số bài toán trên mạng phức tạp" và GS. Hồ Tú Bảo - Giám đốc Khoa học BK.AI (HUST), Trưởng DS lab (VIASM) - giới thiệu về "Những khái niệm cơ bản của chuyển đổi số, AI và khoa học dữ liệu".

 

 

Trần Trang

TIN LIÊN QUAN

Livestream bài giảng đại chúng Trường hè về các chủ đề nâng cao trong Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo

Bách khoa Hà Nội ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo hợp tác với Tập đoàn NAVER

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây