Nhiều nhà khoa học Bách khoa là nòng cốt phát triển Hội Nghiên cứu Biên tập công trình KH&CN Việt Nam

Thứ ba - 07/06/2022 15:34


Sáng  nay (1/6/2022), tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội diễn ra Đại hội lần thứ II Hội  Nghiên cứu Biên tập công trình Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VASE) nhiệm kỳ 2022 – 2027.

VASE được thành lập với mục đích tạo ra môi trường hoạt động khoa học chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế, hỗ trợ phát huy tối đa khả năng và đóng góp của các nhà nghiên cứu thông qua hoạt động chuyên môn, thúc đẩy nâng cao chất lượng các tạp chí, các kỷ yếu nghiên cứu khoa học được xuất bản ở Việt Nam tiến tới mang tầm quốc tế. Giúp các nhà khoa học công bố, đăng tải các công trình khoa học và công nghệ, góp phần thiết thực trong việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học công nghệ, tăng cường sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác chuyên môn giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Hỗ trợ các biên tập viên của các tạp chí trong việc nâng cao trình độ và kỹ năng chuyên môn.

Đồng thời, VASE kết nối việc hợp tác, chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ giữa các trường đại học, các viện nghiên cứu với các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất trong phạm vi cả nước.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - phát biểu chào mừng Đại hội

Phát biểu chào mừng Đại hội, PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội – tự hào cho biết: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội với 1.057 cán bộ giảng dạy cơ hữu trong đó có 805 cán bộ có trình độ tiến sỹ chiếm 76,1%, trong số đó có 278 GS/PGS,  thực sự là một tập thể các nhà khoa học năng động, thực hiện rất nhiều hoạt động nghiên cứu và công bố khoa học có giá trị.

Nhà trường là đơn vị đồng tổ chức cho các hoạt động của Hội trong những năm qua như tổ chức Hội nghị Biên tập viên châu Á năm 2017, Hội nghị PRESM phối hợp với Hiệp hội Cơ khí chính xác Hàn Quốc năm 2019, Hội nghị PHENMA phối hợp với CHLB Nga năm 2019, kết nối các cộng đồng biên tập quốc tế, cộng đồng khoa học quốc tế. 

Nhiều nhà khoa học của Đại học Bách khoa Hà Nội luôn hoạt động tích cực và đã trở thành nòng cốt phát triển của Hội. Đặc biệt, chuỗi Hội nghị MMMS xoay quanh lĩnh vực vật liệu, máy thiết bị và phương pháp cho phát triển bền vững được Hội chủ trì về mặt nội dung qua hai kỳ 2018 và 2020 đã thu hút các công bố rất phù hợp với một số định hướng nghiên cứu chính hiện nay của Nhà trường.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng khẳng định: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đặt ra nhiệm vụ và tạo điều kiện tốt nhất để các nhà khoa học của Nhà Trường thực hiện “Nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo; Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm Make in Bách Khoa Hà Nội trong một số lĩnh vực khoa học và công nghệ then chốt”, đồng thời “khai thác và phát huy thế mạnh của Trường trong đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao tri thức để đóng góp nhiều hơn nữa trong sự phát triển của Ngành, của Thủ đô Hà Nội và của đất nước”. Nhà trường luôn làm việc theo đúng phương châm Người thầy là chủ thể, là động lực phát triển, tạo điều kiện tối đa để các nhà khoa học được nghiên cứu sáng tạo hết mình, phát huy tốt nhất năng lực bản thân. 

PGS. Huỳnh Quyết Thắng tin tưởng sẽ có thêm nhiều cán bộ Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia các hoạt động của Hội, góp phần tạo dựng các kết nối khoa học với cộng đồng trong và ngoài nước, tăng cường vị thế của Hội và của nền khoa học Việt Nam.

GS. Bành Tiến Long (trái) nhận Bằng khen Cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển Hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam 

PGS. Nguyễn Thị Hồng  Minh nhận Bằng khen Cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển Hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam 

Được biết, trải qua một nhiệm kỳ hoạt động, thực hiện 10 nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ nhất đã đề ra, VASE đã nỗ lực trong công tác kiện toàn tổ chức Ban lãnh đạo, các Ban chuyên môn của Hội và đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, kết nối hợp tác giữa các nhà khoa học trong nước và quốc tế, giữa các Viện nghiên cứu, trường đại học; tổ chức các hội thảo chuyên đề, các đợt tập huấn nhằm nâng cao chất lượng các bài báo, công trình khoa học công bố trong nước và quốc tế…

Đại hội lần thứ hai nhiệm kỳ 2022-2027 của VASE sẽ tiếp tục nhiệm vụ, các hoạt động, kết quả đạt được nhằm mục đích phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam không chỉ trong nước và quốc tế. 

Tại Đại hội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho 1 tập thể Hội và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển Hội, 2/3 cá nhân được vinh danh là Người Bách khoa: GS. Bành Tiến Long và PGS. Nguyễn Thị Hồng Minh.

Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022-2027 của VASE cũng đã bầu Ban Chấp hành Hội gồm 94 đồng chí; GS.TSKH Bành Tiến Long tái đắc cử Chủ tịch; GS.TS Đinh Văn Chiến tái đắc cử Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký; PGS. Nguyễn Thị Hồng Minh tái đắc cử Phó Chủ tịch Thường trực.

Tích cực hoạt động nhiệm kỳ 1 (2016 – 2021), rất nhiều cán bộ, giảng viên đã và đang làm việc tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có vai trò là những trụ cột của VASE, như: GS. TSKH. NGND Bành Tiến Long – Chủ tịch Hội; GS. Nguyễn Đức Toàn – Phó Chủ tịch Hội, Trưởng ban Tạp chí và Ấn phẩm khoa học; PGS. Nguyễn Thị Hồng Minh – Phó Chủ tịch Hội; PGS. Phan Văn Hiếu – Chánh văn phòng Hội; TS. Phạm Đức An – Phó Chánh văn phòng, Trưởng ban Đào tạo, Bồi dưỡng; PGS. Mạc Thị Thoa – Phó Chánh văn phòng, Trưởng ban Hợp tác quốc tế; TS. Nguyễn Hữu Quang – Trưởng ban Tài chính…

Tác giả: Nguyễn Kim Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây