Ngôi trường hội tụ những tài năng

Chủ nhật - 15/08/2021 14:40

Liên tiếp những năm gần đây, Đại học Bách khoa Hà Nội là địa chỉ lựa chọn theo học của các thủ khoa khối A toàn quốc. Mỗi thủ khoa có xuất phát điểm khác nhau, nhưng tựu trung, mỗi em  đều có niềm đam mê, quyết tâm trở thành sinh viên ngôi trường có những sinh viên giỏi trên nhiều lĩnh vực.

“Chất Bách khoa” từ thủ khoa đam mê, quyết tâm

Năm 2021, Trần Cao Sơn - học sinh trường THPT Hùng Thắng (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) đã đạt điểm cao nhất các môn thi tính theo khối A00 với 29,55 điểm. Ngay sau khi nhận kết quả thi tốt nghiệp, thủ khoa toàn quốc khối A đã khẳng định sẽ “dùi mài kinh sử” tại ĐH Bách khoa Hà Nội, ngôi trường cậu quyết tâm theo đuổi từ những năm học THCS. 

Trần Cao Sơn từ nhỏ có tư chất tốt, khi lên các bậc học nhận được sự quan tâm dìu dắt, hướng dẫn tận tình của các thầy cô. Bên cạnh đó, bố mẹ nam sinh làm giáo viên nên em được hướng dẫn cách tự học, tự rèn luyện và có động lực để vươn lên trong học tập.

Năm lớp 9 Sơn đã đạt đồng thời 3 giải thưởng lớn trong kỳ thi cấp thành phố gồm: Giải nhất thực hành môn Vật lý, giải Nhì môn Vật lý và giải Ba môn Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh. Trong năm học vừa qua, em đạt giải nhất môn Vật lý cấp thành phố. Với thành tích này, Sơn đã được tuyển thẳng vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Với kết quả thi THPT QG, Sơn lựa chọn trở thành sinh viên ngành Khoa học máy tính. Sơn cho biết em tìm hiểu trên mạng thấy ngành này là xu hướng mà tương lai rất cần và cũng đúng với đam mê từ hồi cấp 2 của em. Sơn ước mơ trở thành một lập trình viên giỏi. 

Thủ khoa học Bách khoa: Học chuyên môn, học cả kỹ năng mềm

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, Vương Xuân Hoàng (lớp 12A1, trường THPT Thuận Thành 1, Bắc Ninh) xuất sắc là thủ khoa khối A toàn quốc với tổng điểm 29,5 (môn Toán 9,8 điểm, Vật lí 9,5 điểm và Hóa học 9,75 điểm).

Khi học cấp 3, Hoàng nhận thấy bản thân có đam mê và phù hợp với các ngành kĩ thuật. Đại học Bách khoa Hà Nội là ngôi trường top đầu về các ngành kĩ thuật, có môi trường học tập cạnh tranh cao và đã có rất nhiều các anh/chị cùng trường Hoàng đang theo học. Vì thế, Vương Xuân Hoàng đặt mục tiêu thi đỗ vào trường. Hoàng đã vượt qua bài thi tuyển đầu vào để trở thành sinh viên lớp Kĩ sư tài năng  của Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Học tại Bách Khoa được 3 năm, Xuân Hoàng thực sự cảm thấy yêu thích môi trường học tập tại đây. ‘Các bạn trong lớp rất hòa đồng, đoàn kết và đặc biệt học rất giỏi làm cho không khí học tập sôi nổi. Thầy cô trong trương đều là những người có chuyên môn cao, giảng dạy nhiệt tình. Các hoạt động ngoại khóa: thể thao, hội trại, ... diễn ra đều đặn. Bách khoa Hà Nội đã dạy em nhiều thứ về kiến thức chuyên môn và cả các kĩ năng mềm.’ – Hoàng chia sẻ. 

Thầy Nguyễn Xuân Thảo dạy môn Giải tích 2 để lại cho Hoàng ấn tượng sâu sắc nhất. Mỗi giờ lên lớp, thầy thường hay có nhưng câu chuyện, những bài học liên quan đên các định lý, công thức trong giải tích làm cho buổi học thú vị. 

Hoàng hào hứng kể: Em vẫn nhớ có lần thầy dạy về phần cực trị của đồ thị hàm số thầy có nói rằng "Điểm cực trị là điểm cô đơn" . Vì sao như vậy ? Bởi vì xung quanh một lân cận (đủ nhỏ) của nó thì không có điểm nào cao bằng nó cả, chỉ một mình nó đứng nơi đỉnh cao nhất, vì thế mà nó rất cô đơn. 

Thầy kết luận với sinh viên rằng hãy tìm cho mình một tình yêu khi còn là sinh viên nghèo, đó là tình yêu đẹp đẽ và chân thành nhất. Em rất tâm đắc với lời khuyên của thầy” – Hoàng hóm hỉnh chia sẻ!

Bách khoa Hà Nội truyền cảm hứng học tập cho các thủ khoa

Với Nguyễn Trung Hải (học sinh chuyên Hoá – Trường THPT Chuyên Trần Phú – Hải Phòng), thủ khoa khối A toàn quốc, đồng thời là thủ khoa của bài kiểm tra tư duy riêng của Trường năm 2020, những ngày tháng học tại Bách khoa có thể được gọi là “ngày tháng đánh thức tài năng”. Hải đã đạt những thành tích học tập ấn tượng tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội khi đạt điểm trung bình tích lũy học tập tuyệt đối 4.0/4.0 ở học kỳ đầu tiên năm nhất và giành học bổng khuyến khích học tập.

Trong thời gian theo học tại Bách khoa Hà Nội, Hải đã được cảm nhận một không khí khác biệt so với khi học cấp 3. Đó là sinh viên cần phải tự học trong phần lớn thời gian, các tiết học trên lớp diễn ra với tốc độ cao, khối lượng kiến thức được truyền tải trong mỗi tiết học là rất lớn so với các tiết học ở cấp 3, yêu cầu sự tập trung cao. May mắn là Hải đã quen với việc tự học nên việc học tập tuy căng thẳng nhưng diễn ra khá suôn sẻ.

Nguyễn Trung Hải cảm nhận các thầy cô ở Bách khoa Hà Nội rất nhiệt tình và truyền cho em cảm hứng, niềm yêu thích với môn học. Hải đang cố gắng hoàn thành thật tốt các môn trên trường, tự học các kiến thức, kĩ năng cần thiết cho bản thân, cân nhắc các lựa chọn nên chưa có một dự định chính xác sau khi tốt nghiệp.

Điều Hải và các bạn thích nhất ở Bách khoa Hà Nội là môi trường học tập có những sinh viên giỏi trên nhiều lĩnh vực, các thầy cô trình độ chuyên môn tốt, trường có nhiều hoạt động về cả lĩnh vực học thuật và cả thể thao, giải trí, cho các sinh viên theo học có cơ hội để phát triển về nhiều mặt.

Danh sách thủ khoa khối A toàn quốc những năm gần đây học Bách khoa Hà Nội

2018: Vương Xuân Hoàng

2019: Vũ Đức Anh

2020: Nguyễn Trung Hải và Nguyễn Văn Kiên

2021: Trần Cao Sơn

Danh sách Thủ khoa các tỉnh năm 2021 chọn theo học Bách khoa Hà Nội

Trương Quang Đạt - Thủ khoa khối A01 Hà Tĩnh; 
Nguyễn Minh Tú – Thủ khoa khối A01 Thanh Hóa;
Lăng Quốc Dũng – Thủ khoa khối A tỉnh Vĩnh Phúc;
Phạm Tiến Duy – Thủ khoa khối A tỉnh Thái Bình; 
Nguyễn Quang Tuyến - Thủ khoa khối A tỉnh Thái Nguyên;
Nguyễn Xuân Hiếu và Nguyễn Cảnh Phước – Thủ khoa khối A và A01 tỉnh Nghệ An; 
Hoàng Công Phú – Thủ khoa khối A tỉnh Bắc Ninh;
Dương Văn Giới – Thủ khoa khối A tỉnh Thanh Hóa.

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây