Bách khoa Hà Nội đẩy mạnh tiến trình hội nhập quốc tế về chất lượng đào tạo

Chủ nhật - 22/05/2022 15:51

 

Bách khoa Hà Nội đẩy nhanh nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo thông qua xúc tiến việc kiểm định và đánh giá các chương trình đào tạo theo các quy chuẩn khắt khe của khu vực và quốc tế.

Tại lễ khai mạc trực tuyến sáng nay, Bách khoa Hà Nội công bố thêm 4 chương trình đào tạo tham gia đợt kiểm định chất lượng thứ 272 theo bộ tiêu chuẩn chung được công nhận giữa các trường đại học trong mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN).  

Các chương trình đào tạo được đánh giá chất lượng lần này bao gồm Tiếng Anh chuyên nghiệp Quốc tế, thuộc Viện Ngoại ngữ; Công nghệ thông tin Việt - Nhật, thuộc Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông; Toán – Tin, thuộc Viện Toán Ứng dụng và Tin học; và Chương trình Kỹ thuật Nhiệt, thuộc Trường Cơ khí.

Đây tiếp tục là minh chứng cho cam kết nâng cao chất lượng của tất cả các chương trình đào tạo theo các tiêu chuẩn kiểm định khu vực và quốc tế trong chiến lược phát triển giai đoạn 2017 – 2025 của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Do tác động của dịch COVID-19, các chuyên gia AUN-QA không thể đến Việt Nam để đánh giá trực tiếp. Thay vào đó, việc kiểm định được tiến hành theo hình thức trực tuyến.

PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng phát biểu tại lễ khai mạc ngày 23/5. Ảnh chụp màn hình.

“Nhiệm vụ của Trường là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội,” PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng, phát biểu tại lễ khai mạc. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đào tạo theo chuẩn khu vực và quốc tế với mục tiêu đưa Bách khoa Hà Nội trở thành một trường đại học có thứ hạng cao ở không chỉ Đông Nam Á mà còn trên thế giới.

Năm 2004, sáng kiến đánh giá chất lượng giáo dục tại các trường đại học trong khu vực Đông Nam Á đã được AUN xây dựng thông qua bộ tiêu chuẩn chung về chất lượng AUN-QA (ASEAN University Network – Quality Assurance).

AUN-QA là bộ tiêu chuẩn tạo ra sự liên thông và công nhận chất lượng đào tạo giữa các trường đại học trong và ngoài AUN. Đây là bộ tiêu chuẩn với các quy tắc khắt khe. Mỗi quy tắc đều có các tiêu chí rõ ràng, cụ thể và tập trung đánh giá những điều kiện đảm bảo chất lượng của toàn chương trình đào tạo.

Lãnh đạo và cán bộ các Trường và Viện có chương trình đào tạo được kiểm định theo chuẩn AUN-AQ tại lễ khai mạc ngày 23/5. Ảnh chụp màn hình.

Theo đó, AUN đánh giá toàn diện các chương trình đào tạo ở nhiều khía cạnh bao gồm chuẩn đầu ra, khung chương trình, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, công tác đảm bảo chất lượng, kết nối giữa nhà trường, sinh viên, doanh nghiệp v…v…

Cho đến nay, Đại học Bách khoa Hà Nội có 3 chương trình đào tạo đạt chứng nhận kiểm định của Tổ chức kiểm định chương trình đào tạo kỹ sư Pháp (CTI), 20 chương trình đào tạo đại học chuyên ngành kỹ thuật được kiểm định theo tiêu chuẩn khu vực của Hiệp hội các trường ĐH Đông Nam Á (AUN-QA), 2 chương trình đào tạo đại học chuyên ngành kinh tế đã kiểm định theo tiêu chuẩn Hiệp hội Kế toán viên công chứng Úc (CPA).

Theo danh sách cập nhật đến ngày 31/1 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Bách khoa Hà Nội là 1 trong 7 cơ sở giáo dục đại học được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn nước ngoài của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (ASEAN University Network - AUN) và Hội đồng cấp cao về đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học (HCERES) của Pháp.

 

CCPR

Tác giả: Phạm Hồng Hạnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây