Bách khoa Hà Nội thuộc nhóm 351-400 đại học tốt nhất ở các nền kinh tế mới nổi

Thứ hai - 08/03/2021 16:37

Bách khoa Hà Nội tiếp tục là một trong ba trường đại học duy nhất của Việt Nam được xếp vào nhóm 500 trường đại học hàng đầu ở các nền kinh tế mới nổi.  

Theo bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất ở các nền kinh tế mới nổi năm 2021 của tạp chí Times Higher Education (THE), Trường đại học Bách khoa Hà Nội được xếp vào nhóm 351-400. Năm ngoái, Việt Nam lần đầu tiên có ba cơ sở giáo dục đại học lọt vào bảng xếp hạng này.

Bảng xếp hạng được tạp chí THE công bố hàng năm kể từ năm 2014. Năm nay, hơn 600 đại học từ 48 quốc gia và khu vực tham gia xếp hạng, tăng 14% so với năm ngoái.

Phương pháp xếp hạng dựa trên 13 yếu tố được phân thành 5 lĩnh vực bao gồm giảng dạy với trọng số 30%, nghiên cứu khoa học 30%, chất lượng các công bố khoa học 20%, hiện diện quốc tế 10% và thu nhập từ chuyển giao tri thức - công nghệ 10%.

Trong giảng dạy, THE đánh giá uy tín của một cơ sở giáo dục đại học dựa kết quả Bản Khảo sát Danh tiếng Học thuật hàng năm bên cạnh nhiều thống kê khác, ví dụ tỉ lệ cán bộ trên mỗi sinh viên và tỉ lệ tiến sĩ trên mỗi cử nhân.

Về nghiên cứu, THE đo năng suất nghiên cứu của các trường đại học bằng cách thống kê số lượng trung bình các bài báo khoa học trên mỗi giảng viên trong cơ sở dữ liệu Scopus.

Đối với chất lượng các công bố khoa học, THE phân tích ảnh hưởng nghiên cứu khoa học của một trường đại học bằng cách tính số lượng trung bình số lần một công bố khoa học được trích dẫn bởi các học giả trên thế giới.

Hiện diện quốc tế được đánh giá dựa vào tỉ lệ sinh viên quốc tế, tỉ lệ giảng viên nước ngoài và hợp tác quốc tế.

Ở tiêu chí cuối cùng, THE xem xét hoạt động chuyển giao kiến thức, công nghệ của một trường đại học bao gồm các sáng kiến, phát minh và tư vấn. Tiêu chí này còn đo khả năng thu hút tài trợ của một trường đại học trên thị trường thương mại.

Tạp chí THE dựa vào dữ liệu phân loại các nền kinh tế mới nổi của tập đoàn FTSE. Tập đoàn FTSE chuyên cung cấp dịch vụ tạo ra các chỉ số chứng khoán trên toàn cầu. Nổi tiếng nhất là FTSE 100, đây là chỉ số bao gồm các cổ phiếu của các công ty có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán London. FTSE phân loại các nền kinh tế mới nổi ra ba nhóm là “tiên tiến”, “loại hai” và “cận biên”. Việt Nam được xếp vào nhóm các nền kinh tế cận biên.

Theo đánh giá của tạp chí THE, đại học ở các nền kinh tế mới nổi tiến bộ nhanh hơn so với các cơ sở giáo dục đại học ở các quốc gia và khu vực phát triển.

“Đại dịch Covid-19 dẫn đến nhiều thay đổi trong giáo dục bậc cao. Nhiều trường đã chuyển sang hình thức dạy và học trực tuyến. Số lượng sinh viên đi du học giảm.” Phil Baty, giám đốc tri thức của THE, nhận xét.

“Chúng ta cùng trông đợi xem các trường đại học ở các nền kinh tế mới nổi sẽ định vị như thế nào trong những năm tiếp theo với những cơ hội mà họ tạo ra ở cả trong nước và tầm quốc tế,” theo người chịu trách nhiệm quản lý tài sản trí tuệ của THE.

CCPR

Tin liên quan

Bách khoa Hà Nội có 3 nhóm ngành số 1 Việt Nam

 

Tác giả: Phạm Hồng Hạnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây