PGS. Hoàng Minh Sơn nhậm chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thứ năm - 08/10/2020 00:05

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhận định cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt cùng với xu thế chuyển đổi số sẽ làm thay đổi nhanh chóng bức tranh giáo dục đại học Việt Nam trong những năm tới.

PGS. Hoàng Minh Sơn, hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhiệm kỳ 2015-2020, hôm nay chính thức nhậm chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực từ ngày 2/10. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết PGS. Hoàng Minh Sơn được bổ nhiệm Thứ trưởng trong bối cảnh ngành giáo dục đang tập trung triển khai thực hiện Luật Giáo dục 2019, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và các nhiệm vụ quan trọng khác, theo Trung tâm Truyền thông Giáo dục.

Bộ trưởng tin tưởng với năng lực và kinh nghiệm công tác, tân thứ trưởng sẽ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được phân công, trước hết là thực hiện tốt chủ trương đẩy mạnh tự chủ đại học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành giáo dục, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong nước.

Phát biểu tại buổi lễ công bố quyết định bổ nhiệm, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhận định “cạnh tranh giáo dục đại học quốc tế ngày càng gay gắt, cùng với xu thế chuyển đổi số và tiến bộ của công nghệ sẽ làm thay đổi nhanh chóng bức tranh giáo dục đại học Việt Nam trong những năm tới.” Ông cam kết dành hết tâm sức và trí tuệ để giúp Bộ trưởng hiệu quả trong lĩnh vực công tác được phân công.  

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn tại phòng làm việc sau lễ công bố quyết định bổ nhiệm của Thủ tướng Chính phủ ngày 8/10. Ảnh: CCPR-Duy Thành.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đã có 20 năm làm việc tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Nhiệm kỳ ông làm hiệu trưởng gắn với giai đoạn Bách khoa Hà Nội thí nghiệm tự chủ toàn diện, cải tổ mô hình tổ chức-quản trị và đổi mới mạnh mẽ các hoạt động, trở thành một hình mẫu đại học tự chủ thành công, nâng cao vị thế và tầm ảnh hưởng trong và ngoài nước.

Dưới sự lãnh đạo của PGS. Hoàng Minh Sơn, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đứng trong nhóm 801-1.000 các trường đại học  tốt nhất thế giới về chất lượng đào tạo và nghiên cứu, theo xếp hạng năm 2020 của tổ chức xếp hạng độc lập và uy tín Times Higher Education.

PGS. Hoàng Minh Sơn cũng là người ủng hộ mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số tại Bách khoa Hà Nội. Theo ông, chuyển đổi số dựa trên 4 công nghệ nền tảng bao gồm Điện toán Đám mây, Dữ liệu lớn, Trí tuệ Nhân tạo và Internet Vạn vật để tái cấu trúc lại dịch vụ và sản phẩm, tạo đột phá về môi trường trải nghiệm giáo dục đại học và khắc phục những nhược điểm của mô hình giáo dục truyền thống.

Ngoài ra, PGS. Hoàng Minh Sơn là người góp phần thúc đẩy 7 trường đại học khoa học, kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam ký nguyên tắc chung trong việc phát triển chương trình đào tạo kỹ sư theo hướng chuyên sâu nghề nghiệp với chuẩn đầu vào, đầu ra và khối lượng kiến thức tương đương với trình độ Thạc sĩ.

Ông còn là người tâm huyết với giáo dục bậc đại học Việt Nam. PGS. Hoàng Minh Sơn từng viết tham luận hội thảo, đề xuất ý kiến và đóng góp xây dựng luật liên quan đến cải cách mô hình trường đại học trong nước.  

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, 51 tuổi, nhận bằng tiến sĩ chuyên ngành Điều khiển - Tự động hóa của Đại học Tổng hợp kỹ thuật Dresden, Đức năm 1998. Ông về làm giảng viên Khoa Điện, nay là Viện Điện, của Đại học Bách khoa Hà Nội; rồi giữ chức Trưởng phòng đào tạo; sau đó là Hiệu phó phụ trách lĩnh vực khoa học công nghệ, đào tạo sau đại học, đào tạo quốc tế, truyền thông và quan hệ công chúng.

Năm 2015, ông trở thành Hiệu trưởng thứ 12 của Bách khoa Hà Nội. Trước khi được bổ nhiệm chức vụ Thứ trưởng, PGS. Hoàng Minh Sơn đang dẫn dắt Bách khoa Hà Nội trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Trường.

Là một nhà lãnh đạo đổi mới và một nhà quản lý giáo dục đại học dày dạn kinh nghiệm, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2009, Huân chương Lao động hạng 3 năm 2017 cùng các Bằng khen cấp Bộ năm 2006 và 2018.

Hồng Hạnh

TIN LIÊN QUAN:

Bách khoa Hà Nội có Chủ tịch Hội đồng trường và Hiệu trưởng mới

Bách khoa Hà Nội bổ nhiệm ba phó hiệu trưởng

 

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây