Vượt hàng trăm dự án, nghiên cứu của 4 sinh viên Bách khoa Hà Nội giành giải Nhất Chung kết SV-STARTUP 2024

Thứ hai - 13/05/2024 10:10
4 sinh viên ĐHBK Hà Nội nhận giải Nhất tại Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI (SV-STARTUP 2024)
4 sinh viên ĐHBK Hà Nội nhận giải Nhất tại Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI (SV-STARTUP 2024)
Hôm nay (13/5), tại Trường ĐH Cần Thơ, Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và UBND Thành phố Cần Thơ tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI (SV_STARTUP 2024). Vượt qua hàng trăm dự án, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội giành giải Nhất  khối sinh viên, lĩnh vực Kinh doanh tạo tác động xã hội, khẳng định tinh thần khởi nghiệp, ĐMST của sinh viên Bách khoa Hà Nội tại sân chơi này.

Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bí thư Thành uỷ Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy.

Cùng dự còn có lãnh đạo một số Bộ, ngành, địa phương, đại diện các trường đại học, trường phổ thông, các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đến khởi nghiệp sáng tạo và hàng nghìn học sinh, sinh viên.
 
anh san pham 1689129581 168912 5309 2857 1689129941
Viên nén sinh khối từ bã cà phê do nhóm sinh viên ĐHBK Hà Nội thực hiện
Giải pháp Xanh mang triển vọng thương mại hóa

Tại cuộc thi, 4 sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội gồm: Phạm Minh Long Hải và Nguyễn Xuân Bảo - Lớp CTTT Kỹ thuật Thực phẩm 01 - K66, Trường Hóa & Khoa học sự sống; Phạm Thị Hồng Hà - Lớp CTTT Phân tích kinh doanh 02 - K66, Viện Kinh tế và Quản lý; Lê Xuân Đại - Kỹ thuật máy tính 01 - K67, Trường Công nghệ thông tin & Truyền thông đã trình bày dự án Coffuel – Viên nén sinh khối từ bã cà phê - Dự án cung cấp giải pháp đổi mới trong tái chế phụ phẩm công nghiệp - công nghệ tái chế bã cà phê - trước Ban Giám khảo.

Dự án mang đến thị trường sản phẩm viên nén sinh khối có thành phần bã cà phê và là giải pháp cho hai vấn đề lớn xã hội đang gặp phải hiện nay: 1. Khủng hoảng năng lượng toàn cầu; 2. Ô nhiễm môi trường.

Tận dụng được đặc tính giàu năng lượng của bã cà phê, dự án đã tạo ra những sản phẩm mang hiệu năng vượt trội vừa tái sử dụng được phụ phẩm của ngành công nghiệp vừa tạo ra nguồn năng lượng mới. Sản phẩm định vị thương hiệu dựa trên sự vượt trội về hiệu năng mà vẫn giữ sự cạnh tranh về giá cả đúng với phương châm “Mua ít hơn, hưởng nhiều hơn”.

Dự án Coffuel sẽ là giải pháp đem năng lượng xanh trở nên thông dụng hơn với thị trường. Hiện Coffuel có 2 dòng sản phẩm chính là viên nén đốt cho lò hơi công nghiệp và viên nén dân dụng phục vụ cho mục đích nấu nướng, cắm trại với sự vượt trội về hiệu năng mà vẫn giữ sự cạnh tranh về giá cả. Bên cạnh viên nén từ bã cà phê, nhóm sinh viên đang phát triển và nghiên cứu các sản phẩm viên nén làm từ bã mía, rác thải sinh hoạt ...

Nhóm sinh viên đã nhận được sự cố vấn về mặt chuyên môn từ các giảng viên Trường Hóa và Khoa học sự sống là: PGS. Đỗ Xuân Trường, PGS. Lương Xuân Điển và TS. Nguyễn Chính Nghĩa.

Trước đó, Dự án Coffuel đã giành giải Quán quân cuộc thi Cuộc thi Sáng tạo khởi nghiệp công nghệ HUST (TECHSTART 2023).
 
z5437131764175 6e1279a77ac74a285e126a80eabad136
Gian triển lãm sản phẩm của Đại học Bách khoa Hà Nội tại Ngày hội
Dấu ấn Bách khoa Hà Nội tại sân chơi trí tuệ SV-STARTUP

Trong suốt 6 mùa SV-STARTUP tổ chức, Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia từ rất sớm và đạt được những kết quả rất ấn tượng. Lần gần đây nhất năm 2023, Đại học Bách khoa Hà Nội có 2 nhóm sinh viên I-Tech và BK 307 tham gia Vòng chung kết toàn quốc cuộc thi Học sinh, Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ 5 do Bộ GD&ĐT tổ chức, diễn ra tại ĐH Huế.

Kết quả chung cuộc: Đội BK 307 với giải pháp AutoAntenna đã giành giải Nhất lĩnh vực Công nghiệp, chế tạo, sản phẩm; Đội I-Tech với Mô hình giải pháp S-Cubic giành giải Nhì lĩnh vực Giáo dục, dịch vụ, du lịch, tài chính.

Những thành tích của sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội tại sân chơi sáng tạo - khởi nghiệp quốc gia cho thấy Nhà trường luôn quan tâm đến phong trào sáng tạo – khởi nghiệp của sinh viên, tạo nhiều cuộc thi hấp dẫn, thu hút đông đảo sinh viên/nhóm sinh viên tham gia, như: Cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp công nghệ TECHSTART, Hội nghị sinh viên NCKH, Cuộc thi Sáng tạo trẻ - Sinh viên nghiên cứu, sáng tạo, khởi nghiệp…

Nhiều cuộc thi được mở rộng vượt khỏi không gian Bách khoa Hà Nội, không chỉ thu hút đông đảo sinh viên Bách khoa mà còn hấp dẫn nhiều sinh viên các trường ĐH trên toàn quốc tham gia, tìm kiếm những ý tưởng khởi nghiệp của các nhóm sinh viên tài năng, từ đó trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho sinh viên trong thời gian học tập.

Các cuộc thi tại Bách khoa Hà Nội đều hướng tới mục tiêu góp phần tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp; là vườn ươm khởi nghiệp công nghệ, tạo cầu nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư để các ý tưởng có thể tiến xa trong tương lai. Từ nền tảng này, các sinh viên sẽ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nhanh chóng ứng dụng đưa tiến bộ khoa học công nghệ vào đời sống.
 
pham minh chinh 3 trung pham 1715490110371364665625 17154999043321491528233
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan và trò chuyện với học sinh, sinh viên tại các gian hàng
Đề án 1665 góp phần thúc đẩy hoạt động ĐMST, NCKH và khởi nghiệp trong các trường ĐH 

SV-STARTUP là cuộc thi thuộc Đề án “Hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (gọi tắt là Đề án 1665) được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành ngày 30/10/2017 và do Bộ GD&ĐT chủ trì thực hiện.

Sau 6 năm triển khai với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn ngành giáo dục và góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia. Vòng chung kết cuộc thi SV-STARTUP là sự kiện nằm trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.

Năm nay, ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội cùng các dự án của học sinh, sinh viên các trường trên toàn quốc được Ban Tổ chức đánh giá có chất lượng, đa dạng, nội dung ý tưởng tập trung vào giải quyết các vấn đề của cộng đồng xã hội. Số lượng học sinh cấp trung học cơ sở tham gia năm nay tăng so với các cuộc thi trước.

Dự án của khối sinh viên các cơ sở đào tạo tại Cuộc thi lần này mang tính ứng dụng công nghệ mới như IOT, Big Data và AI. Có nhiều dự án đã được học sinh, sinh viên triển khai và bước đầu thành công, nhiều dự án đã được triển khai, chuyển sang giai đoạn có lãi và các chỉ số doanh thu, lợi nhuận có mức độ tăng trưởng khá ấn tượng.

Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên (SV-STARTUP) và Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” mang lại cơ hội lớn để các đội thi tiếp cận với cơ hội đầu tư cũng những kiến thức thực tế và thực sự đã trở thành hoạt động thường niên hàng năm thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh, sinh viên trong toàn quốc, các cơ sở giáo dục và các doanh nghiệp.
 
ngay hoi khoi nghiep quoc gia 6989 jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức khai mạc SV-Startup.
Phát biểu tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, trong một thế giới liên tục thay đổi với những thành tựu đột phá về khoa học công nghệ, nhiều ngành, lĩnh vực mới nổi đang thu hút sự quan tâm, đầu tư trên toàn cầu như chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), hydrogen…

Đây là thách thức, nhưng cũng chính là cơ hội, nếu chúng ta khai thác tốt các tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của đất nước, của từng ngành, lĩnh vực, vùng, địa phương và của nhân dân ta, nhất là thế hệ trẻ (nhất là trí thông minh, sự nỗ lực, kiên trì, bền bỉ, tinh thần tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên, sự quyết tâm cao và sự chủ động, thích ứng linh hoạt trước sự biến động của tình hình).
Gia Hân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây