Cơ hội phát triển tại doanh nghiệp Nhật cho sinh viên Bách khoa Hà Nội

Thứ ba - 16/09/2025 05:38
Ngày 16/9, Đại học Bách khoa Hà Nội ký văn bản hợp tác với Công ty Cổ phần AIDEM về Chương trình hợp tác đào tạo Tiếng Nhật HUST-AIDEM khoá 8 nhằm trang bị cho sinh viên Bách khoa Hà Nội về ngoại ngữ, kỹ năng mềm, văn hóa doanh nghiệp và tầm nhìn quốc tế – những hành trang không thể thiếu trong thời đại hội nhập toàn cầu.
 
Toàn cảnh buổi lễ ngày 16/9.
Hợp tác này còn là lời khẳng định mạnh mẽ về sự đồng hành, hỗ trợ của AIDEM và Đại học Bách khoa Hà Nội, là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác sâu rộng, bền vững kết hợp giữa học thuật và thực tiễn, giữa đào tạo và nhu cầu doanh nghiệp, để từ đó kiến tạo nên những thế hệ kỹ sư, chuyên gia không chỉ giỏi chuyên môn mà còn vững kỹ năng, sẵn sàng bứt phá trên trường quốc tế.

PGS. Huỳnh Đăng Chính, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội bày tỏ mong muốn hợp tác HUST-AIDEM trở thành hình mẫu tiêu biểu gắn kết đào tạo, nghiên cứu, văn hoá và việc làm giữa sinh viên nói riêng và hai đất nước nói chung.
 
PGS. Huỳnh Đăng Chính, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại buổi lễ ngày 16/9.
PGS. Huỳnh Đăng Chính nhấn mạnh: “Đại học Bách khoa Hà Nội trân trọng sự đồng hành và tài trợ của AIDEM. Chúc mối quan hệ hai đơn vị luôn phát triển, mang lại giá trị mới cho sinh viên, doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế của cả hai quốc gia.”

Ông Kenji Kuribara, Thành viên hội đồng quản trị, Giám đốc phụ trách các hoạt động kinh doanh của Aidem tại Việt Nam cam kết hỗ trợ các sinh viên ưu tú của Đại học Bách khoa Hà Nội trong việc học tập tiếng Nhật, tìm hiểu về văn hóa và chuẩn bị các kỹ năng cần thiết để làm việc tại Nhật. Công ty sẽ tổ chức các buổi giới thiệu và phỏng vấn với doanh nghiệp, cũng như các chương trình thực tập để hỗ trợ sinh viên Bách khoa Hà Nội tìm kiếm cơ hội làm việc tại các công ty Nhật Bản. 

Ông Kenji Kuribara cũng bày tỏ: “Tôi hy vọng rằng, sinh viên tốt nghiệp từ chương trình này sẽ không chỉ thành công trong sự nghiệp mà còn hiểu biết sâu sắc hơn về hai quốc gia thông qua việc trao đổi văn hóa và giao tiếp, trở thành những nhân tố quan trọng giúp nâng tầm mối quan hệ Việt-Nhật, đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam trong tương lai.”
 
Ông Kenji Kuribara, Thành viên hội đồng quản trị, Giám đốc phụ trách các hoạt động kinh doanh của Aidem tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ ngày 16/9.
Trong Chiến lược phát triển Đại học Bách khoa Hà Nội, phát triển hợp tác về hoạt động đào tạo, nghiên cứu và hỗ trợ ngôn ngữ, trao đổi học thuật với các trường đại học và doanh nghiệp Nhật Bản được xem là một nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của Đại học Bách khoa Hà Nội. Cho đến hiện tại, hơn 50 văn bản hợp tác đã được ký với các trường đại học và các công ty, tập đoàn  lớn của Nhật Bản, như Toyota, Denso, Nissan.... Trong đó, chương trình HUST- AIDEM là một trong những hợp tác hiệu quả, cụ thể: 

Trong 7 năm vừa qua, chương trình HUST-AIDEM đã góp phần nâng cao năng lực cho sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội về Nhật ngữ, các kỹ năng mềm, kiến thức về kỹ thuật, văn hóa làm việc trong các doanh nghiệp (Nhật Bản) và tạo cơ hội thực tập cũng như việc làm cho các sinh viên ưu tú của Đại học Bách khoa Hà Nội, hỗ trợ rất lớn cho các em trang bị đủ hành trang trước khi ra trường đáp ứng được các điều kiện tuyển dụng của các công ty Nhật nói riêng và các công ty, doanh nghiệp quốc tế nói chung.  
 
Hai đơn vị chụp ảnh lưu niệm sau buổi lễ ký kết ngày 16/9.
Tổng số sinh viên tham dự chương trình trong 7 năm vừa qua là hơn 350 bạn, đã và đang được đào tạo các trình độ Nhật ngữ N5-N4-N3 và các khóa học về tác phong văn hóa trong công ty Nhật. Sinh viên được trang bị các kỹ năng mềm cần thiết cũng như được tạo điều kiện thực tập tại các công ty ở Nhật Bản.  Năm 2019, 2022, 2023, 2024 và năm nay,  Công ty Cổ phần AIDEM đã phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức các chuyến thực tập, trải nghiệm tại Nhật Bản cho gần 60 sinh viên xuất sắc tham dự chương trình, đặc biệt năm nay có tới 14 sinh viên vừa hoàn thành thực tập trải nghiệm từ Nhật về.  

Ngoài ra, hàng năm chương trình đều dành các suất học bổng khuyến khích cho 10-15 sinh viên top đầu của mỗi khóa. Các hoạt động tìm hiểu văn hóa, các cuộc thi ảnh, tìm hiểu nước Nhật cũng đã được lên kế hoạch thực hiện. Các khóa 1-6 của chương trình  đã kết thúc tốt đẹp với khoảng 80 sinh viên tham gia chương trình đã tìm được các công ty phù hợp tại Nhật Bản. Các sinh viên đã tốt nghiệp 2 năm đào tạo, đều chia sẻ sự cảm kích vì sự tận tâm, nhiệt tình hỗ trợ của công ty và Nhà trường, để các bạn có cơ hội phát triển, hoàn thiện bản thân tốt nhất, ngoài các kiến thức đã học trên giảng đường. 
 
Ảnh: Dĩnh Khiêm

Tác giả: Trần Thu Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây