Sáng tạo trẻ Bách khoa 2017: Hành trình của sáng tạo và đam mê

Thứ hai - 18/12/2017 11:19

Sáng 16/12, Vòng chung kết cuộc thi Sáng tạo trẻ Bách khoa 2017 đã diễn ra vô cùng sôi động tại Hội trường C2 với giải Nhất thuộc về đề tài: “Hệ thống nhận dạng khuôn mặt BK-Face” đến từ nhóm BKAI thuộc CLB BKAI, Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông.

Đến dự Vòng chung kết cuộc thi có PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng; PGS Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng; GS Đinh Văn Phong – Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Ban giám khảo; TS Lê Đức Tùng – Bí thư Đoàn Thanh niên, cùng đại diện lãnh đạo các Phòng, Ban, Khoa, Viện, Trung tâm, các thầy cô giáo và đông đảo sinh viên.

Triển lãm các sản phẩm tại Chung kết Sáng tạo trẻ 2017

Năm học 2016 – 2017 song song với hoạt động Tháng sinh viên NCKH và Sáng tạo và làn sóng khởi nghiệp đang diễn ra vô cùng sôi động trên cả nước, lần đầu tiên Trường ĐHBK Hà Nội tổ chức cuộc thi “Sáng tạo trẻ Bách Khoa 2017”. Cuộc thi là sân chơi mới cho các bạn sinh viên đam mê khoa học với mục tiêu trở thành sân chơi khoa học thường niên, nơi sinh viên giới thiệu những ý tưởng khoa học sáng tạo, đậm màu sắc công nghệ, đậm “chất” Bách khoa. Tham dự cuộc thi, các bạn sinh viên vừa có cơ hội giới thiệu, phát triển ý tưởng của mình, vừa được đào tạo, rèn luyện với các cố vấn, chuyên gia ươm tạo, vừa được học hỏi, thể hiện bản thân và nhận những phần thưởng hấp dẫn.

PGS Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Vòng chung kết

Phát biểu tại Vòng chung kết, PGS Hoàng Minh Sơn cho biết: “Trong không khí sáng tạo, khởi nghiệp đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ, Trường ĐHBK Hà Nội tổ chức cuộc thi Sáng tạo trẻ Bách khoa với mong muốn tạo ra một nền tảng kiến thức vững vàng từ đó rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, lấy sáng tạo làm mục tiêu trong học tập, nghiên cứu hướng đến khởi nghiệp trong tương lai”.

Tháng 3/2017, cuộc thi chính thức được phát động, chỉ sau hơn 2 tuần, BTC đã nhận được gần 80 ý tưởng với sự tham gia của 255 sinh viên thuộc gần 20 lĩnh vực chuyên môn. Nhiều ý tưởng thực sự mới mẻ, có tính đột phá như: robot hoạt động trên địa hình thẳng đứng, máy sơn nhà cao tầng tự động hay ứng dụng UAV trong giám sát, quản lý tài nguyên rừng. Bên cạnh đó cũng có nhiều đề tài được khai thức từ nhu cầu của thực tiễn đời sống: như máy bóc long nhãn, thuốc bảo vệ thực vật thân thiện với môi trường, thiết bị cho gia cầm ăn thông minh, máy cấy lúa kết hợp bón phân mini…

Sau 7 tháng triển khai với 3 vòng thi, gần 10 buổi đào tạo, tập huấn với các cố vấn chuyên môn, cùng 100 triệu đồng kinh phí hỗ trợ triển khai, 7 ý tưởng xuất sắc nhất đã thuyết phục được Hội đồng chuyên môn gồm những chuyên gia đầu ngành thuộc 12 lĩnh vực để bước vào vòng chung kết.

Nội dung báo cáo của nhóm BK-UAV

Tại vòng chung kết, mỗi đội có 8 phút để trình bày về dự án của mình. Nếu như BKI mang đến giải pháp hỗ trợ người nông dân canh tác với ý tưởng máy cấy lúa kết hợp bón phân, EC với sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật sinh học thân thiện môi trường, Thiết bị cho gia cầm ăn thông minh đến từ BK-Mechanics thì BK-UAV mang đến một thiết bị bay không người lái với định hướng ứng dụng trong giám sát, quản lý tài nguyên rừng… 

Phần trình bày của đội EC

Sau 8 phút trình bày của các đội thi, BGK đã có 10 phút để đưa ra những câu hỏi về đặc tính kỹ thuật đến từ giám khảo chuyên ngành, 01 câu hỏi từ giám khảo trong Hội đồng và 01 câu hỏi về định hướng ứng dụng và phát triển đề tài trong thực tiễn. Sau hơn hai giờ tranh tài đầy gay cấn, BGK đã lựa chọn ra những đề tài xuất sắc nhất để trao giải. Theo đó, đề tài Hệ thống nhận diện khuôn mặt BK-Face đến từ nhóm BKAI thuộc CLB BKAI đã giành Nhất của cuộc thi Sáng tạo trẻ năm 2017.

BKAI giành giải Nhất cuộc thi Sáng tạo trẻ mùa đầu tiên

KẾT QUẢ CHUNG CUỘC

TT

ĐỘI

ĐỀ TÀI

ĐƠN VỊ

GIẢI THƯỞNG

1

BKAI

Hệ thống nhận diện khuôn mặt BK-Face

Viện CNTT&TT

Nhất

2

EC 

Tổng hợp thuốc bảo vệ thực vật thân thiện với môi trường

Viện Kỹ thuật hóa học

Nhì

3

BKI

Máy cấy lúa kết hợp bón phân mini

Viện Cơ khí

Ba

4

BKAT

Giải pháp bảng giá điện tử dành cho siêu thị

Viện Điện tử viễn thông

Khuyến khích

5

DSMAF

Máy bay cánh vẫy ứng dụng quan sát do thám

Viện Cơ khí động lực

6

BK-UAV

Ứng dụng UAV trong giám sát, quản lý tài nguyên rừng

Viện Cơ khí động lực

7

BK-Mechanics

Thiết bị cho gia cầm ăn thông minh

Viện Cơ khí

 

Sáng Nguyễn
Ảnh: Kim Chi

Tác giả: TT TT & QHCC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây