Doanh nghiệp Nhật Bản "đặt hàng" nhân lực chất lượng cao từ Bách khoa Hà Nội

Thứ bảy - 24/08/2024 00:13
Đại diện các doanh nghiệp chụp ảnh kỷ niệm cùng cán bộ, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội
Đại diện các doanh nghiệp chụp ảnh kỷ niệm cùng cán bộ, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội
Ngày 23/8, 4 doanh nghiệp Nhật Bản gồm: Công ty Cổ phần Headwaters, Công ty Cổ phần Data Impact (Công ty con của Headwaters tại Việt Nam), Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản (West Japan Railway Company), Công ty Itochu Techno-Solution (CTC) – đã đến thăm và làm việc tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Các doanh nghiệp trên đang hợp tác chặt chẽ trong dự án ứng dụng công nghệ thông tin cho ngành đường sắt tại Nhật Bản. 

Tham gia buổi làm việc, phía Đại học Bách khoa Hà Nội có đại diện Ban Giám đốc Đại học, các thầy cô là lãnh đạo, giảng viên các đơn vị nghiên cứu, đào tạo liên quan đến: Công nghệ thông tin, AI, Cơ khí động lực, Kinh tế vận tải, Kinh tế số, Logistic, Kỹ thuật y sinh. Đây là những chuyên nghành tương thích với lĩnh vực kinh doanh của các công ty, có tiềm năng để thúc đẩy hợp tác. 

PGS. Huỳnh Đăng Chính – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội bày tỏ vui mừng khi chào đón đoàn công tác của 4 doanh nghiệp Nhật Bản đến với Bách khoa Hà Nội. PGS. Huỳnh Đăng Chính khẳng định mối quan hệ thân thiết giữa Đại học Bách khoa Hà Nội với các tổ chức, đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp của Nhật Bản đã hình thành và phát triển trong nhiều thập kỷ qua. 
 
20240823 CBO 9764
PGS. Huỳnh Đăng Chính – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội
“Trong nhiều năm qua, Đại học Bách khoa Hà Nội đã đào tạo hàng ngàn kỹ sư cho các công ty Nhật Bản. Hiện có khoảng hơn 1000 cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội đang làm việc tại Nhật. Bên cạnh đó, nhiều cán bộ, giảng viên của Nhà trường cũng có thời gian học tập, tu nghiệp tại Nhật Bản.” Thông qua buổi làm việc với các doanh nghiệp, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội mong muốn các bên thảo luận để trao đổi những nội dung hợp tác tiềm năng trong thời gian thời gian tới, qua đó thúc đẩy mối quan hệ giữa Nhà trường với các tổ chức Nhật Bản ngày càng khăng khít. 

Thay mặt đoàn công tác, ông Tsuyoshi Tabuchi - Giám đốc Công nghệ Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo và cán bộ, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Ông Tsuyoshi Tabuchi chia sẻ, hiện nay, ngành đường sắt Nhật Bản đang gặp vấn đề lớn về nguồn nhân lực, nhất là nhân lực công nghệ làm việc trong lĩnh vực chuyển đổi số đường sắt đô thị, quản lý đường sắt đô thị bằng AI. 

“Thông qua các chương trình trao đổi thực tập, nhiều sinh viên Việt Nam đã đến Nhật góp phần khắc phục tình trạng thiếu hụt nhân sự ngành đường sắt. Chúng tôi mong muốn sẽ có những thế hệ sinh viên xuất sắc hơn nữa như sinh viên Bách khoa Hà Nội đến Nhật Bản học tập, làm việc và hỗ trợ chúng tôi.”
 
20240823 CBO 9768
Ông Tsuyoshi Tabuchi - Giám đốc Công nghệ Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản
Đại diện đoàn công tác đánh giá sinh viên Bách khoa Hà Nội có tư chất tốt, nhiều sinh viên cơ khí không chỉ vững chuyên ngành mà còn có cả kiến thức về công nghệ thông tin. Do đó nếu doanh nghiệp Nhật Bản có sự đầu quân của nguồn nhân lực chất lượng này là vô cùng quý giá. 

PGS. Huỳnh Đăng Chính cho biết thành công của sinh viên tại các doanh nghiệp Nhật Bản là dấu ấn khẳng định chất lượng đào tạo. 

“Để làm được điều này, Đại học Bách khoa Hà Nội đã đẩy mạnh đào tạo ngôn ngữ, văn hoá doanh nghiệp, văn hoá Nhật Bản cho các sinh viên có nhu cầu học tập và phát triển tại thị trường Nhật Bản. Các hoạt động này được Nhà trường triển khai ngay từ năm nhất để sau khi ra trường sinh viên có trình độ tiếng Nhật tối thiểu là N3 và có những hiểu biết thực tế về doanh nghiệp, tránh bỡ ngỡ khi bước vào thị trường lao động.” 

Ngoài ra, Nhà trường cũng triển khai các chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực dành riêng cho thị trường Nhật Bản như Công nghệ thông tin Việt – Nhật (60 sinh viên/năm), Hệ thống nhúng và IoT (50 sinh viên/năm), Cơ điện tử (100 sinh viên/năm).

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội đề nghị hai bên sẽ làm việc sâu sắc hơn nữa để xác định rõ yêu cầu cụ thể cho nhân sự từ phía doanh nghiệp, xây dựng những hoạt động hợp tác để sinh viên tiếp cận doanh nghiệp – doanh nghiệp đối thoại với sinh viên, từ đó tiến tới ký kết hợp tác, phát triển mối quan hệ bền vững trong tương lai. 

Ảnh: Duy Thành

Tác giả: Nguyễn Thu Huệ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây