Lãnh đạo cấp cao WB: “Bách khoa Hà Nội đã có những bước đi tiên phong trong hệ thống GDĐH Việt Nam!”

Thứ năm - 29/08/2024 06:13
Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới tham quan các phòng thí nghiệm thuộc Dự án SAHEP
Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới tham quan các phòng thí nghiệm thuộc Dự án SAHEP
Sáng nay (29/8), lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đã có buổi đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do ông Alberto Rodriguez - Giám đốc Phát triển con người vùng Đông Á - Thái Bình dương làm Trưởng đoàn.

Tham gia đoàn công tác có: Bà Rianna Mohammed-Roberts – Trưởng Ban Phát triển con người; ông Michael Drabble – Chuyên gia Giáo dục cao cấp, đồng thời là Chủ nhiệm Dự án SAHEP và các thành viên là cán bộ WB tại Việt Nam.

Thúc đẩy mối quan hệ từ thành công của Dự án SAHEP

PGS. Trần Ngọc Khiêm – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - bày tỏ vui mừng khi chào đón Đoàn công tác của WB. Ông nhấn mạnh mối quan hệ thân thiết của Nhà trường và WB đã được hun đúc và ngày càng phát triển sau sự thành công của Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục đại học (SAHEP) tại Đại học Bách khoa Hà Nội. 

“Dự án đã hỗ trợ Nhà trường trong 3 vấn đề chính: Phát triển quản trị Đại học; Hỗ trợ xây dựng Tòa nhà C7; Hỗ trợ xây dựng các phòng thí nghiệm phục vụ nghiên cứu và đào tạo.”
 
20240829 CBO 0194
PGS. Trần Ngọc Khiêm – Phó Giám đốc ĐHBK Hà Nội - tặng quà lưu niệm Đoàn công tác của ông Alberto Rodriguez
Đại học Bách khoa Hà Nội đã thực hiện Tiểu dự án thuộc Hợp phần 1 của Dự án SAHEP (Support for Autonomous Higher Education Project for Vietnam), nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới với mục tiêu nâng cao năng lực nghiên cứu, chất lượng đào tạo và thể chế quản trị đại học. Dự án có tổng mức đầu tư 50 triệu USD, trong đó 21,5 triệu USD đầu tư cho các hạng mục xây dựng và 24,5 triệu USD đầu tư cho 30 phòng thí nghiệm phục vụ đào tạo và nghiên cứu.

Ông Alberto Rodriguez - Giám đốc Phát triển con người vùng Đông Á - Thái Bình dương (WB) - cảm ơn những tình cảm trân trọng lãnh đạo Nhà trường dành cho đoàn công tác và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác của hai bên. 

“Với đặc thù công việc, tôi thường đến các quốc gia để thảo luận về việc triển khai các dự án, nhưng lại rất ít cơ hội để quay trở lại nhìn dự án đó khi đã hoàn thành. Ngày hôm nay, tôi thật sự rất vui mừng khi nhìn thấy sự thành công của dự án SAHEP tại Đại học Bách khoa Hà Nội.”

Ông Alberto nhấn mạnh Đại học Bách khoa Hà Nội đã có những bước đi tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học tại Việt Nam. Thông qua hợp tác với Bách khoa Hà Nội, WB đã có thêm những kinh nghiệm quý giá để áp dụng vào các khoản đầu tư khác mà ngân hàng đang và sẽ thực hiện, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên khắp khu vực.
 
20240829 CBO 0184
Ông Alberto Rodriguez - Giám đốc Phát triển con người vùng Đông Á - Thái Bình dương (phải)
Tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Tiến Cương – Trưởng Ban SAHEP - báo cáo chi tiết kết quả đã đạt được và những tác động của dự án SAHEP với Đại học Bách khoa Hà Nội. 

WB quan tâm đặc biệt hoạt động đào tạo, NCKH của Bách khoa Hà Nội

Bên cạnh trao đổi về kết quả dự án SAHEP, ông Alberto mong muốn lắng nghe, ghi nhận thêm các vấn đề liên quan đến sinh viên Bách khoa Hà Nội. 

Đại diện Ngân hàng Thế giới đặt ra câu hỏi về khả năng vận dụng các kỹ năng được đào tạo tại trường của sinh viên, chất lượng công việc của sinh viên sau khi ra trường. 

Chia sẻ về nội dung này, PGS. Đinh Văn Hải – Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tri thức số, Đại học Bách khoa Hà Nội - cho biết một trong những mục tiêu quan trọng của Đại học là hướng tới thành công của người học, do đó Đại học Bách khoa Hà Nội luôn tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ sinh viên tiếp cận các cơ hội việc làm ngay từ khi đang trên ghế nhà trường. 

“Song song với đảm bảo chất lượng đào tạo, Đại học Bách khoa Hà Nội đẩy mạnh gắn kết với các doanh nghiệp, tạo cơ hội cho sinh viên tham gia các chương trình thực tập sâu. Nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thảo giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên năm 3, năm 4 nên ngay từ khi chưa tốt nghiệp các sinh viên đã có thể có cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp lớn. Tỉ lệ sinh viên Bách khoa Hà Nội làm việc tại các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài là khoảng 60%.”
20240829 CBO 0190
PGS. Đinh Văn Hải – Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tri thức số, ĐHBK Hà Nội (bìa trái) - trao đổi tại buổi làm việc
Nhà trường thường xuyên đánh giá chất lượng sinh viên bằng việc thực hiện khảo sát với doanh nghiệp, phần lớn nhận về phản hồi năng lực chuyên môn của sinh viên Bách khoa Hà Nội hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu vị trí việc làm.

Về công tác tuyển sinh của Đại học Bách khoa Hà Nội, đặc biệt với việc tuyển sinh các sinh viên nữ cho khối ngành kỹ thuật, theo PGS. Trần Ngọc Khiêm, hiện nay Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức tuyển sinh theo 3 phương thức: Xét tuyển tài năng; Xét tuyển theo điểm thi đánh giá tư duy; Xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. 

Các chương trình đào tạo của Nhà trường ngày càng được cải tiến để phù hợp với thời đại, trong đó tập trung phát triển năng lực trí óc của sinh viên. Sinh viên nam hay sinh viên nữ đều có thể tiếp cận chương trình học và phát huy tối đa khả năng của bản thân. 

Đặc biệt, Đại học Bách khoa Hà Nội không để bất cứ sinh viên nào có cơ hội mà không thể đi học!

Hàng năm, Nhà trường dành khoảng 70 tỷ đồng làm Quỹ học bổng Khuyến khích học tập cho những sinh viên có kết quả học tập và rèn luyện tốt. Với các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có rất nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn học bổng có giá trị như học bổng Trần Đại Nghĩa, học bổng doanh nghiệp, học bổng khuyến khích học tập,... 
 
20240829 CBO 0224 20240829 CBO 0204 20240829 CBO 0209
Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới tham quan các phòng thí nghiệm thuộc Dự án SAHEP

Khép lại buổi làm việc, Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới đã thăm công trình Toà nhà C7 và phòng thí nghiệm thuộc dự án SAHEP tại Tòa C7, D8. Thông qua việc chia sẻ thông tin và nỗ lực hợp tác, hai bên khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ trong thời gian tới.  

Ảnh: Duy Thành

Tác giả: Nguyễn Thu Huệ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây