Gần 100 nhà khoa học, doanh nghiệp chia sẻ về xu hướng công nghệ, kinh nghiệm phát triển ô tô điện

Thứ bảy - 30/03/2019 11:28

Ngày 29/3/2019, Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) phối hợp với Viện Cơ khí động lực (Trường ĐHBK Hà Nội), Mạng lưới các Hiệp hội xe điện toàn cầu và Mạng lưới các Hiệp hội xe điện ASEAN đã tổ chức “Diễn đàn xe điện Việt Nam” tại Trường ĐHBK Hà Nội. Đây là Diễn đàn được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam nhằm thu thập kinh nghiệm của thế giới, trao đổi giữa nhà sản xuất, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách để tìm ra con đường phát triển ô tô điện Việt Nam một cách nhanh nhất. Diễn đàn cũng sẽ là bước khởi đầu để hướng tới thành lập Hội ô tô điện Việt Nam, đưa Việt Nam gia nhập thành viên của Mạng lưới các Hiệp hội ô tô điện toàn cầu (Global EV Association Network-GEAN). 

Tham dự Diễn đàn có ông Phạm Anh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương); đại diện Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Môi trường (Bộ Giao thông vận tải), Cục Đăng kiểm Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; ông Daehwan Kim - Chủ tịch Mạng lưới các Hiệp hội xe điện toàn cầu; Chủ tịch các Hiệp hội xe điện Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines; PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội; và gần 100 chuyên gia, nhà khoa học đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe máy, phụ tùng. 

Ông Phạm Anh Tuấn phát biểu tại Diễn đàn

Việt Nam là một quốc gia đang phát triển với tổng dân số gần tiệm cập 100 triệu dân nhưng số lượng phương tiện ô tô chỉ mới ở mức hơn 3 triệu chiếc, đặc trưng giao thông xe máy với tổng số lượng hơn 40 triệu xe đang đặt ra nhiều vấn đề về tắc nghẽn giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng nặng nề. Nền công nghiệp ô tô Việt Nam đang nằm ở giai đoạn đầu của sự phát triển và hiện đang được hâm nóng bởi sự có mặt của một số nhân tố mới như Thaco và đặc biệt là Vinfast. Định hướng nền công nghiệp ô tô nói riêng và phương tiện cơ giới đường bộ nói chung theo hướng phát triển bền vững là một trong những nội dung được quan tâm hàng đầu của Chính phủ Việt Nam.

Các nhà khoa học chia sẻ kinh nghiệm tại Diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: “Phát triển bền vững là xu thế chung của thế giới và Chính phủ Việt Nam tham gia mạnh mẽ vào Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu COP 24; sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch là một trong những giải pháp và nội dung quan trọng cho mục tiêu giảm thiểu phát thải CO2. Phương tiện sử dụng nhiên liệu thay thế hay sang sử dụng các nguồn động lực thân thiện môi trường nhận được ưu tiên lớn, trong đó xe điện có vai trò vô cùng quan trọng. Xe điện đã được nhiều hãng ô tô lớn của thế giới đầu tư phát triển công nghệ, sản xuất và sử dụng rộng rãi ở nhiều nước như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…, các hãng sản xuất ô tô điện và xe tự lái nổi bật hiện nay có thể kể tên như Tesla, Nissan, Toyota, Hyundai, Renault, BYD. Khu vực ASEAN gần đây đã xuất hiện mạnh mẽ trên bản đồ thế giới về số lượng ô tô sản xuất hằng năm, trong đó ô tô điện nhận được nhiều chính sách ưu đãi nhờ tính thân thiện môi trường. Các chính sách hỗ trợ cho phương tiện thân thiện môi trường nói chung và ô tô điện nói riêng được các quốc gia áp dụng sẽ là những bài học giá trị cho Việt Nam”.


Tại Diễn đàn, các nhà khoa học đã chia sẻ về xu hướng công nghệ, kinh nghiệm phát triển ô tô điện ở Thái Lan, Malaysia và Philipine, indonesia, tình hình phát triển ô tô điện trên đảo Jeju- Hàn Quốc, chiến lược kinh doanh ô tô điện ở Hàn Quốc là những bài học quý giá cho Việt Nam khi phát triển ô tô điện.

Các báo cáo về định hướng phát triển ô tô điện của các nhà sản xuất ô tô và linh kiện hàng đầu thế giới như Toyota, Hyundai, Master Motor, Mordentec đã cung cấp bức tranh toàn cảnh về xu hướng công nghệ ô tô điện trên thế giới. Bên cạnh đó, đại diện của Vinfast cũng đã giới thiệu về sự hình thành và định hướng phát triển, trong đó khẳng định cam kết đưa ra thị trường các phương tiện thân thiện môi trường.

Các nhà khoa học, chuyên gia chụp ảnh kỷ niệm

Trường ĐHBK Hà Nội là trường đại học kỹ thuật hàng đầu của đất nước với cam kết phát triển con người, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của xã hội và toàn cầu. “Cùng với các chương trình giảng dạy thông thường, ĐHBK Hà Nội đã và đang phát triển thêm các chương trình ưu tú nhằm đáp ứng các yêu cầu mới của công nghệ. Năm 2018, một chương trình giảng dạy ưu tú, liên ngành về kỹ thuật ô tô đã được đưa ra vào giảng dạy nhằm đào tạo những sinh viên giỏi nhất có năng lực thiết kế, vận hành và bảo dưỡng các loại phương tiện mới bao gồm cả phương tiện chạy điện” – PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội cho biết.

Ô tô điện là xe thân thiện với môi trường và hiện đang được các quốc gia cũng như nhà sản xuất ô tô đặc biệt quan tâm. Chính vì vậy, nhu cầu nhân lực ngành kỹ thuật ô tô đang thể hiện sức nóng của mình. Cùng với đó là nhu cầu tiêu thụ xe tăng nhanh. Những năm tới được dự đoán là thời kỳ phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp ô tô, trong đó có ô tô điện sẽ mở ra những cơ hội mới cho người yêu thích lĩnh vực này.

Vũ Thơm
Ảnh: Kim Chi - Duy Thành

Tác giả: Trần Ngọc Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây