Chung kết cuộc thi Sáng tạo trẻ Bách khoa 2020

Thứ ba - 23/03/2021 00:31

Sáng Thứ Bảy (27/3/2021), tại Hội trường C2 Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ diễn ra Vòng chung kết cuộc thi Sáng tạo trẻ Bách khoa 2020. 

                                                             

Đây là sân chơi trí tuệ được tổ chức thường niên từ năm 2017, lần thi này là năm thứ 4 cuộc thi được tổ chức. Do tình hình dịch bệnh Covid nên cuộc thi được dời lịch tổ chức từ cuối tháng 12/2020 sang thời điểm 3/2021.

Cuộc thi Sáng tạo trẻ Bách khoa 2020 có chủ đề “Smart up for life” hướng tới các sản phẩm ứng dụng có khả năng khởi nghiệp phục vụ cho cuộc sống như giao thông, giáo dục, môi trường, biển đảo, công nghiệp, nông nghiệp, y tế…

Từ năm 2019, cuộc thi đã mở rộng đối tượng dự thi tới khối các trường kỹ thuật trong cả nước, như các trường: Đại học Bách khoa Hà Nội, ĐH Tài nguyên và Môi trường, Đại học Thủy lợi, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, ĐH Nguyễn Tất Thành…Cùng đó, Sáng tạo trẻ Bách khoa còn thu hút sự tham gia hỗ trợ của nhiều sinh viên từ các trường ĐH khối kinh tế - xã hội như các trường: Kinh tế Quốc dân, Ngoại thương, Học viện Tài chính, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Ngân hàng, ĐH Sư phạm Hà Nội.

Cơ cấu giải chính thức bao gồm:

  • 01 Giải Nhất: 20.000.000 VNĐ
  • 01 Giải Nhì: 10.000.000 VNĐ
  • 01 Giải Ba: 5.000.000 VNĐ
  • 02 Giải Khuyến khích: 3.000.000 VNĐ

Song song với đó, Ban tổ chức triển khai một số giải bình chọn từ khán giả: Giải sản phẩm yêu thích nhất của Vòng chung kết được lựa chọn tại Hội trường trong lễ chung kết, Giải dành cho video của đề án yêu thích nhất Vòng 3:

  • 01 Giải sản phẩm yêu thích của Vòng chung kết: 7.000.000 VNĐ
  • 01 Giải nhất video yêu thích của Vòng 3: 3.000.000 VNĐ
  • 01 Giải nhì video yêu thích của Vòng 3: 1.000.000 VNĐ

Vòng Đối đầu của cuộc thi Sáng tạo trẻ Bách khoa 2020 diễn ra vào cuối tháng 10/2020 với sự góp mặt của 21 đội thi, chia thành 10 vòng đấu trực tiếp, mỗi vòng hai đội, riêng vòng cuối là ba đội. Đặc biệt, trong cuộc thi Sáng tạo trẻ Bách khoa 2020, các đội có thể tuyển chọn thành viên bổ sung trong suốt buổi báo cáo. Những bạn hứng thú với đề tài được trình bày có thể tự ứng cử, đề nghị gia nhập đội để cùng hiện thực hoá dự án sớm hơn.

Trong chặng đường của cuộc thi kéo dài trên 6 tháng, Ban Tổ chức đã tiến hành các hoạt động đào tạo, hướng dẫn cho các đội thi từ giai đoạn viết ý tưởng đến hoàn thiện đề án, triển khai đề án với sự hỗ trợ nhiệt tình từ các diễn giả có uy tín về sáng tạo và khởi nghiệp. Đồng thời, các nhóm sẽ được hỗ trợ kỹ thuật từ các mentor từ các trường đại học, các trung tâm khởi nghiệp.

Vòng chung kết ngày 27/3 có 6 đội dự thi. Số đội “ngoại binh” đã chiếm đến ½ trên tổng số 6 đội. Đặc biệt, 2 đội đến từ khu vực miền Nam là đội PANDO - Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM và đội Tảo Nguyên Liệu ATER - Đại học Nguyễn Tất Thành sẽ bay ra Hà Nội để tham dự Chung kết. Trước đó, 2 đội này phải tham gia các Vòng thi theo hình thức trực tuyến. Các đội sẽ trình bày sản phẩm của mình với phần hùng biện và tương tác với Ban Giám khảo và khán giả để giành các giải thưởng của cuộc thi, phần thưởng tài trợ của các công ty, các nhà đầu tư và cơ hội được tiếp tục huấn luyện phát triển ý tưởng khởi nghiệp.

PGS. Huỳnh Đăng Chính - Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội - nhận định: Các dự án lọt vào vòng chúng kết đều thể hiện tính nghiêm túc trong nghiên cứu ứng dụng khoa học và khả năng sáng tạo mạnh mẽ của sinh viên khối kỹ thuật. Chúng tôi kỳ vọng các sáng tạo khoa học, kết nối tư duy đa lĩnh vực của sinh viên từ cuộc thi Sáng tạo trẻ Bách khoa sẽ tiếp tục được phát triển, nuôi dưỡng bởi các dự án phát triển nghiên cứu chuyên sâu cũng như khởi nghiệp.

 6 đội thi xuất sắc vòng chung kết Sáng tạo trẻ Bách khoa 2020

1. Máy đan giỏ - BK Farmers - Đại học Bách khoa Hà Nội

2. Tảo Nguyên Liệu ATER - Tảo Nguyên Liệu ATER - Đại học Nguyễn Tất Thành

3. Nghiên cứu, ứng dụng bức xạ hồng ngoại trong cảnh báo sớm bình truyền dịch y tế - BK307 - Đại học Bách khoa Hà Nội

4. Sản phẩm bột hàn răng a-TCP - BK Tooth'N Teeth - Đại học Bách khoa Hà Nội

5. Vật liệu xây dựng làm từ rác thải nhựa - PANDO - Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

6. Khẩu trang thông minh B-mask - B-Plastic - Trường Đại học Thủy lợi

Chung kết cuộc thi sẽ được livestream trên fanpage: (1) Đại học Bách khoa Hà Nội - Hanoi University of Science and Technology và (2) Nghiên cứu Sáng tạo Trẻ Bách Khoa

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây