Bách khoa Hà Nội khánh thành phòng thí nghiệm cho sinh viên Cơ khí

Thứ tư - 18/11/2020 19:38

Phòng thí nghiệm và gói thiết bị tự động hoá với tổng giá trị lên đến hơn 2 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ phát triển nguồn lực cán bộ và nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên Bách khoa Hà Nội.

 

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng (trái), Hiệu trưởng nhà trường, và ông Gerald Ho, Tổng giám đốc Công ty SMC Việt Nam tại lễ ký kết sáng ngày 19/11/2020. Ảnh: CCPR-Duy Thành

 

Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức lễ ký kết sáng nay để đón nhận tài trợ gói thiết bị và cắt băng khánh thành phòng thí nghiệm phục vụ cho công tác đào tạo với giá trị lên đến 90.000 USD, tương đương hơn 2 tỷ đồng từ Công ty TNHH SMC Corporation Việt Nam (SMC). Khi đưa vào khai thác, phòng thí nghiệm tự động hóa SMC sẽ là nơi hỗ trợ các sinh viên ngành kỹ thuật cơ khí và đặc biệt là sinh viên kỹ thuật cơ điện tử.

Trong thời gian gần đây, Đại học Bách khoa Hà Nội đang tăng cường kêu gọi đầu tư và tài trợ từ các tổ chức, cá nhân với mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, trong chiến lược phát triển 2017-2025, trường chú trọng hợp tác cùng các doanh nghiệp và đại học Nhật Bản. Tính đến nay, hơn 50 biên bản ký kết hợp tác đã được thực hiện giữa trường và các đối tác từ Nhật Bản.

PGS. TS Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội - chia sẻ, mô hình hợp tác ba bên giữa “Bách khoa Hà Nội – doanh nghiệp Nhật Bản – trường đại học Nhật Bản” đang được thực thi rất hiệu quả. Các trường đại học sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong nghiên cứu và phát triển công nghệ. Trong khi đó, các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ nhà trường thiết bị và cơ sở vật chất để đảm bảo tiến trình nghiên cứu.

Sinh viên thao tác trên các thiết bị tại Phòng thí nghiệm mới khánh thành ngày 19/11/2020. Ảnh: CCPR-Duy Thành

Trong bối cảnh các trường đại học trong nước đang tăng cường xây dựng và đảm bảo an toàn cơ sở vật chất, những tài trợ thiết thực của các công ty, tập đoàn đang góp phần phát triển nguồn lực đội ngũ cán bộ, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp và nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Gerald Ho - Tổng giám đốc Công ty SMC Việt Nam - cho biết, SMC sẽ tăng cường nhiều hoạt động chia sẻ kiến thức giữa các trường đại học và tập đoàn, đặc biệt hướng tới đối tượng sinh viên.

SMC cũng thể hiện mong muốn xây dựng bài kiểm tra chuẩn quốc gia về khí nén qua sự hợp tác với các trường đại học trong thời gian tới. Bài kiểm tra này dự kiến đánh giá kiến thức, khả năng về khí nén và được chấp nhận rộng rãi trong các ngành công nghiệp liên quan.

Đại dịch COVID-19 đang kích thích mạnh mẽ sự thay đổi trong quy trình sản xuất. Khi máy móc thông minh hơn và được ứng dụng rộng rãi, nhu cầu về nguồn nhân lực kỹ sư chất lượng cao có khả năng sử dụng máy móc và áp dụng công nghệ cũng ngày càng cao. Yêu cầu đặt ra là phải nâng cấp kiến thức công nghệ về các lĩnh vực sản xuất để duy trì sự tăng trưởng liên tục. Đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy Việt Nam hiệu quả và năng suất hơn trong quá trình sản xuất.

Hiện nay, Bách khoa Hà Nội đang đầu tư và triển khai nhiều dự án về cơ sở vật chất như dự án Worldbank, Hitachi Digital Factory, các dự án về AI, IoT,... Bách khoa Hà Nội cũng là trường đại học hàng đầu về nghiên cứu tại Việt Nam. Năm 2020, trường được xếp hạng thứ 351-400 trên thế giới trong lĩnh vực Cơ khí, Hàng không và Chế tạo theo bảng xếp hạng đại học uy tín QS, tăng 100 bậc so với năm 2019.

Hà Kim

 

TIN LIÊN QUAN

Các tiến sỹ trẻ Bách khoa Hà Nội nhận tài trợ nghiên cứu từ Nhật Bản

Bách khoa Hà Nội và PV GAS ký thỏa thuận tài trợ trị giá hơn 5 tỉ đồng

Bách khoa Hà Nội và Toyota nghiên cứu hiệu quả của xe xăng lai điện

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây