Cán bộ, giảng viên Bách khoa Hà Nội tập huấn về tiêu chuẩn ASIIN

Chủ nhật - 23/05/2021 22:24

Chiều 21/5/2021, chương trình Tập huấn trực tuyến về “Nội dung tiêu chuẩn kiểm định châu Âu (ASIIN) phục vụ báo cáo tự đánh giá cấp Chương trình đào tạođã được Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức theo hai hình thức trực tuyến và ngoại tuyến.

Buổi tập huấn được Phòng Quản lý chất lượng tổ chức nhằm phổ biến về hệ thống tiêu chuẩn kiểm định ASIIN đã thu hút hơn 90 cán bộ phòng, ban, giảng viên Nhà trường, cán bộ của Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và một số trường bạn tham gia.

Một số cán bộ, giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia buổi tập huấn tại phòng hội thảo của Trường ngày 21/5.

Khai mạc buổi tập huấn, PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu: “Trường Đại học Bách khoa Hà Nội luôn quan tâm đến mục tiêu đảm bảo chất lượng toàn diện về đào tạo và nghiên cứu, phục vụ cộng đồng và xã hội trong chiến lược phát triển bền vững của Trường. Vì vậy, việc tiếp cận các tiêu chuẩn kiểm định, đặc biệt là tiêu chuẩn giáo dục đại học ở châu Âu có ý nghĩa lớn.”

 

PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại  buổi tập huấn ngày 21/5.

Hiện nay, về đánh giá và kiểm định cấp chương trình đào tạo, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đang chủ yếu sử dụng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục thuộc Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA), ngoài ra, Trường cũng thực hiện kiểm định bởi CTI (Pháp) cho 1 số ít chương trình đào tạo chất lượng cao PFIEV. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, để đáp ứng sự phát triển của giáo dục và khoa học công nghệ, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đang tiếp cận thêm các hệ thống kiểm định chất lượng chương trình đào tạo khác, điển hình là một số hệ thống kiểm định của châu Âu.

CHLB Đức là một trong những nước phát triển có hệ thống giáo dục chất lượng cao, đặc biệt là các chương trình đào tạo trong lĩnh vực Kỹ thuật, Thông tin và Khoa học tự nhiên. Do đó, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã lựa chọn ASIIN là một trong những tổ chức đầu tiên cho quá trình tiếp cận này.

 

Chuyên gia người Đức chia sẻ khái quát về tiêu chuẩn ASSIN tại buổi tập huấn trực tuyến  ngày 21/5.

Trong buổi tập huấn, ông Iring Wasser, chuyên gia CHLB Đức, đã báo cáo, chia sẻ khái quát về tiêu chuẩn ASIIN, các nội dung và yêu cầu về đảm bảo chất lượng, bao gồm: các yêu cầu về chuẩn đầu ra, thiết kế và xây dựng chương trình đào tạo, xây dựng môn học; cấu trúc chương trình, lượng kiến thức và tín chỉ, phương pháp sư phạm, phương pháp trợ giúp người học; tổ chức thi, đánh giá sự tiến bộ và kết quả của người học; các nguồn lực phục vụ và dịch vụ hỗ trợ người học, các tiêu chuẩn về cán bộ; tính minh bạch, công bằng  và các cải tiến, ĐBCL và nâng cao chất lượng.

Các cán bộ, giảng viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội và chuyên gia đã thảo luận sôi nổi về các tiêu chí, tiêu chuẩn ASIIN, làm rõ hơn các nội dung yêu cầu để áp dụng khi xây dựng báo cáo Tự đánh giá chất lượng các chương trình đào tạo.

Buổi tập huấn kéo dài bốn tiếng đã thành công tốt đẹp. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid ảnh hưởng lớn đến toàn thế giới, buổi tập huấn là sự nỗ lực của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và tổ chức ASIIN. Thay mặt Nhà trường, PGS. Nguyễn Phong Điền mong muốn sự hợp tác này tiếp tục phát triển và đạt hiệu quả trong việc đảm bảo chất lượng và hội nhập quốc tế của các trường đại học ở Việt Nam. Phía ASIIN sẵn sàng và mong muốn tiếp tục phát triển hợp tác lâu dài với Đại học Bách khoa Hà Nội và các trường Đại học ở Việt Nam trong thời gian tới.

ASIIN (CHLB Đức) là tổ chức kiểm định uy tín trong hệ thống của Hiệp hội kiểm định chất lượng đại học châu Âu (ENQA). Tổ chức đã thực hiện kiểm định khoảng 5500 chương trình đào tạo , 300 trường đại học tại 43 quốc gia trên toàn thế giới. Được Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục Đức công nhận và đăng ký tại trang thông tin đăng ký Đảm bảo chất lượng giáo dục đại học châu Âu. Các chứng nhận chất lượng của ASIIN được công nhận về hiệu lực đảm bảo chất lượng giáo dục đại học trên toàn châu Âu.

Trần Trang. Ảnh: Duy Thành

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây