Đến Bách khoa Hà Nội, khơi nguồn sáng tạo, định hình tương lai cùng STEAM

Chủ nhật - 27/10/2024 03:51
Đến Bách khoa Hà Nội, khơi nguồn sáng tạo, định hình tương lai cùng STEAM
Sáng nay (27/10), tại Đại học Bách khoa Hà Nội diễn ra sự kiện STEAMese Festival 2024, thu hút gần 8.500 học sinh, phụ huynh và giáo viên tham gia trải nghiệm các hoạt động STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học).

Sự kiện do STEAM for Vietnam, UNICEF Việt Nam, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Scratch Foundation và Đại học Bách khoa Hà Nội đồng tổ chức.  
 
STUG9405 copy
PGS. Hoàng Minh Sơn (áo trắng) - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - tham quan nơi tổ chức các hoạt động trải nghiệm của sự kiện tại Nhà C7, ĐHBK Hà Nội
Dự và phát biểu khai mạc sự kiện, PGS. Hoàng Minh Sơn – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - nhấn mạnh sự phát triển của công nghệ đặt ra những điều rất mới mà chúng ta chưa bao giờ nghĩ đến, làm thay đổi và mang lại chất lượng tốt hơn cho cuộc sống. Trách nhiệm của các nhà giáo, nhà quản lý là chuẩn bị cho thế hệ trẻ hiểu biết và năng lực để làm chủ tương lai thông qua làm chủ công nghệ. Từ đó, giúp các em có khả năng khai thác hiệu quả, học tốt hơn các kiến thức cơ bản, định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

“Chúng tôi rất vui vì nhiệm vụ STEAM/STEM hiện không chỉ của riêng ngành Giáo dục như chỉ đạo của Bộ GD&ĐT tới các Sở GD&ĐT, các nhà trường mà còn có sự hợp tác, liên kết vào cuộc của các tổ chức quốc tế, các tổ chức tình nguyện trong và ngoài nước, của các trường đại học, các trường phổ thông, các nhóm/hội… trên tinh thần tự nguyện, đã hình thành các phong trào STEAM/STEM rất hiệu quả. Những hoạt động này rất có ý nghĩa với sự nghiệp GD&ĐT Việt Nam.” – Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu.
 
DT 1416 copy
PGS. Huỳnh Đăng Chính - Phó Giám đốc ĐHBK Hà Nội - phát biểu tại Lễ khai mạc sự kiện STEAMese Festival 2024
Đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội - đơn vị đồng tổ chức sự kiện STEAMese Festival 2024, PGS. Huỳnh Đăng Chính - Phó Giám đốc Đại học - cho biết với vị thế là một Đại học khoa học, kỹ thuật và công nghệ hàng đầu Việt Nam, mục tiêu chung của Bách khoa Hà Nội là trở thành một đại học hiện đại, một cơ sở đào tạo, phát triển tài năng, trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo xuất sắc trong các lĩnh vực công nghệ trọng điểm.

“Sự kiện STEAMese Festival 2024 là cơ hội để chúng tôi tiếp cận với những hiện đại và đổi mới trong công nghệ của thế giới, đồng thời, khẳng định vai trò, trách nhiệm xã hội của chúng tôi trong việc mang những công nghệ đó đến gần với cộng đồng và công chúng” – PGS. Huỳnh Đăng Chính chia sẻ.
 
STUG9719 copy
Thứ trưởng Bộ GĐ&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị đồng tổ chức khai mạc sự kiện STEAMese Festival 2024
Theo các chuyên gia, tất cả sự phát triển, tiến bộ của công nghệ hiện nay đều bắt nguồn trên nền tảng các môn khoa học cơ bản, như môn: Toán học, Vật lý, Hóa học…, những  môn học các em học sinh được học trong nhà trường. Nhưng với cách tiếp cận sinh động từ giáo dục STEAM, các em không những hứng thú với môn học mà còn học tốt hơn thông qua trải nghiệm, nghiên cứu, vui chơi, sáng tạo. Từ hứng thú, các em sẽ vun đắp đam mê, hình thành cho mình định hướng nghề nghiệp tương lai.

Tham gia các hoạt động STEAM tổ chức tại Nhà C7, Đại học Bách khoa Hà Nội sáng nay, các bậc phụ huynh và học sinh được trải nghiệm các hoạt động: Mê cung Lập trình, Vương quốc Trí tuệ Nhân tạo và Thành phố Robotics – những thử thách được thiết kế để khơi dậy khả năng giải quyết vấn đề, sáng tạo và tinh thần hợp tác, hướng đến phát triển các kỹ năng liên ngành cần thiết cho một tương lai bền vững và sáng tạo, đồng thời giúp học sinh tự tin đối mặt với các thách thức toàn cầu.
 
STUG9755 copy
Các học sinh trải nghiệm hoạt động STEAM tại sự kiện
STUG9768 copy
Các học sinh trải nghiệm hoạt động STEAM tại sự kiện
STUG9752 copy
Các học sinh trải nghiệm hoạt động STEAM tại sự kiện
STUG9999 copy
Các phụ huynh cùng học sinh trải nghiệm hoạt động STEAM tại sự kiện
Cái tên Đại học Bách khoa Hà Nội được nhiều phụ huynh, học sinh, giáo viên và các nhà quản lý giáo dục phổ thông quen thuộc không chỉ vì là địa điểm tổ chức các sự kiện STEAM mà còn là đơn vị đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các giải pháp kỹ thuật và phát triển giáo dục STEM - một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với những ứng dụng của chúng trong thực tiễn.

Nội dung bài học theo chủ đề STEM gắn với việc giải quyết tương đối trọn vẹn một vấn đề, trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra; thông qua đó góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh.

Bách khoa Hà Nội đã phối hợp triển khai các chương trình đào tạo, tập huấn giáo viên và hỗ trợ các trường phổ thông trong hướng nghiệp, khuyến khích học sinh tham gia nghiên cứu khoa học và các câu lạc bộ STEM.

Trong tương lai, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tiếp tục hợp tác cùng các tổ chức trong và ngoài nước để triển khai các hoạt động trải nghiệm STEM và các chương trình Robotics nhằm lan tỏa tinh thần khoa học, kỹ thuật trong cộng đồng, chuẩn bị cho thế hệ công dân toàn cầu.
Gia Hân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây