Nữ sinh Bách khoa Hà Nội vững tin trở thành nữ kỹ sư và nhà khoa học tương lai

Thứ năm - 12/05/2022 14:56

Tọa đàm Nữ Kỹ sư & Nhà Khoa học tương lai do Dự án nữ Kỹ sư tương lai – Định hướng nghề nghiệp & Tăng cường kết nối phối hợp với Chi hội Nữ trí thức Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức vào ngày 07/5/2022. Tọa đàm dành riêng cho các bạn sinh viên nữ  tại trường Đại Học Bách khoa Hà Nội nhằm góp phần kiến tạo thế hệ nữ kỹ sư tài năng tại Việt Nam thông qua tư vấn định hướng nghề nghiệp và tạo cơ hội kết nối với các chuyên gia ngành kỹ thuật.

Với tầm nhìn bình đẳng giới trong ngành kỹ thuật, tọa đàm tập hợp các bài trình bày của đại diện nữ kỹ sư, nhà khoa học, nhà nghiên cứu tiêu biểu, kết hợp cùng hoạt động thảo luận trao đổi giữa diễn giả và sinh viên tham dự.

Toạ đàm nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động nổi bật của Dự án nữ Kỹ sư tương lai – Định hướng nghề nghiệp & Tăng cường kết nối. Dự án hoạt động với mục tiêu nâng cao vị thế của nữ giới trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật do ba cựu sinh sáng lập với sự hỗ trợ tài chính quan trọng của Đại sứ quán Hoa Kỳ và Mạng lưới cựu sinh Chính phủ Hoa Kỳ trong khuôn khổ Quỹ Tài trợ nhỏ dành cho cựu sinh và hỗ trợ của Mạng lưới Hiệu quả Năng lượng EEN-Vietnam.

Tọa đàm hướng đến ba mục tiêu chính: Cung cấp thông tin, chia sẻ hành trình học tập, nghiên cứu, làm việc tại nước ngoài của những đại diện nữ trí thức tiêu biểu trong ngành kỹ thuật, khoa học, nghiên cứu; tăng cường giao lưu kết nối giữa các thế hệ sinh viên nữ và những nữ chuyên gia, nữ trí thức tiêu biểu trong ngành kỹ thuật, khoa học, nghiên cứu; nâng cao nhận thức của các nữ sinh viên về định hướng phát triển nghề nghiệp, tạo động lực giúp thế hệ nữ sinh viên tiếp tục phấn đấu, đóng góp cho sự phát triển khoa học công nghệ của đất nước.

Bà Trần Thị Thu Phương, người sáng lập EEN- Vietnam phát biểu tại buổi tọa đàm: “Đầu năm 2022, nhóm nữ kỹ sư Việt Nam đã chào đón khoảng 20 nữ kỹ sư, nhà khoa học và doanh nhân nữ tiêu biểu trong lĩnh vực này. Chúng tôi tin tưởng rằng dự án sẽ góp phần khẳng định năng lực và đẩy mạnh cơ hội thành công của nữ giới thông qua chia sẻ những tấm gương cụ thể đến các nữ sinh viên tại các trường đại học khoa học kỹ thuật để các nhà khoa học, kỹ sư nữ tương lai có động lực và cơ hội kết nối với nữ chuyên gia. Từ đó tạo cơ hội phát triển trên con đường sự nghiệp, đóng góp cho sự phát triển của xã hội”.

Sinh viên tham dự Tọa đàm ngày 7/5. Ảnh: Trần Trang

GS. Lê Minh Thắng, Chi hội trưởng Chi hội Nữ trí thức Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Chi hội nhận thấy đây là một chương trình có ý nghĩa, rất phù hợp với nữ sinh Bách khoa Hà Nội, nhất là trong bối cảnh Nhà trường có chủ trương khuyến khích nữ sinh tham gia vào các ngành khoa học, kỹ thuật. Đây cũng là chủ trương phù hợp với xu hướng chung của thế giới, đó cũng chính là mục tiêu của các tổ chức quốc tế: Đại sứ quán Mỹ, mạng lưới cựu sinh viên chính phủ Hoa Kỳ, …”.

Tham gia buổi tọa đàm, các nhà khoa học đến từ Bách khoa Hà Nội, Đại học Khoa học Tự nhiên và đại diện EEN-Vietnam có những chia sẻ kinh nghiệm học tập và làm việc tới sinh viên, nữ kỹ sư tương lai để động viên các nữ sinh thêm tin tưởng vào tương lai khi lựa chọn “dấn thân” vào con đường khoa học kỹ thuật nhiều khó khăn, vất vả nhưng cũng đầy tự hào và hạnh phúc.

Bên cạnh đó, tọa đàm diễn ra với hy vọng các chia sẻ, kinh nghiệm từ diễn giả có thể giải đáp tâm tư, thắc mắc về định hướng nghề nghiệp của sinh viên trong phiên thảo luận.

Lắng nghe tọa đàm, Nguyễn Huyền Trang, sinh viên năm Nhất chương trình tiên tiến Kỹ thuật Thực phẩm, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm bộc bạch: “Tôi biết bản thân theo ngành kỹ thuật, tương lai sẽ là những nữ kỹ sư nên có ý thức xác định trước về công việc sau này. Nhiều bạn trẻ hiện nay chưa có định hướng cho bản thân nên rất cần tham khảo sự tư vấn từ những người đi trước, những người có kinh nghiệm.

Sau khi nghe các cô chia sẻ, tôi đã vững tin hơn vào con đường đã chọn. Tôi rất ngưỡng mộ các cô vì có thể theo ngành và thành công đến thế. Tôi rất muốn biết những khó khăn các cô gặp phải khi định kiến giới dành cho các kỹ sư vẫn còn tồn tại”.

Hạ San

Tác giả: Nguyễn Kim Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây