Sinh viên Bách khoa Hà Nội thiết kế Thời trang Kỹ thuật số

Thứ hai - 10/10/2022 17:10

Tối 10/10, cuộc thi Thiết kế thời trang chủ đề “DIGITAL FASHION – THỜI TRANG KỸ THUẬT SỐ” và “DESIGN A HUST SHOE” của Viện Dệt may – Da giày và Thời trang, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức đã bước vào Vòng Chung kết. Với cảm hứng từ hiệu ứng nhiễu sóng, đội Glitch Mode đã đăng quang ngôi vô địch.

Đây là cuộc thi thiết kế thời trang lần thứ 5 Viện tổ chức. Qua 4 cuộc thi trước đó, Viện Dệt may – Da giày và Thời trang nhận thấy thiết kế thời trang thu hút được sự quan tâm của rất nhiều sinh viên. Sau mỗi buổi gặp gỡ trao đổi với cố vấn chuyên môn của cuộc thi, sinh viên có nhiều phát hiện và học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới, các kỹ năng thiết kế, sử dụng phần mềm hỗ trợ,... 

“Điều này góp phần khẳng định: Cuộc thi thực sự là một lớp học hiệu quả, thực tế và rất bổ ích cho các bạn sinh viên”, PGS. Phan Thanh Thảo, Viện trưởng Viện Dệt may – Da giầy và Thời trang nhấn mạnh. 

Cuộc thi tạo sân chơi bổ ích dành cho sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, yêu thích thiết kế thời trang và các sản phẩm giầy dép. Cuộc thi là nơi sinh viên vận dụng linh hoạt những kiến thức chuyên ngành, phát triển khả năng sáng tạo và năng lực làm việc theo nhóm trong việc thiết kế các sản phẩm thời trang và các sản phẩm giầy dép. 

Cuộc thi cũng là nền tảng xây dựng những hoạt động nghiên cứu, sáng tạo có ý nghĩa thiết thực, có sức lan tỏa, thu hút nhiều sinh viên, mang tính đặc thù của Viện, góp phần quảng bá hình ảnh của Viện Dệt may – Da giầy và Thời trang đến các đơn vị trong trường cũng như các doanh nghiệp trong nghành Dệt may – Da giầy.

BST Sóng vũ trụ, giải Ba cuộc thi Thiết kế thời trang 2022 ngày 10/10. Ảnh: Duy Thành

Đồng thời, cuộc thi cũng tạo ra sự gắn kết giữa Viện Dệt may – Da giầy và Thời trang và các Doanh nghiệp dệt may trong nước, cung cấp cơ hội việc làm hấp dẫn tới các sinh viên.

Trong những năm gần đây, sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật đang được ứng dụng nhiều vào trong cuộc sống, đặc biệt là công nghệ kỹ thuật số đang ngày càng phổ biến. Chính vì vậy, Viện đưa ra ý tưởng của cuộc thi Thiết kế thời trang 2022 với chủ đề: “DIGITAL FASHION – THỜI TRANG KỸ THUẬT SỐ” và thiết kế một đôi giày theo chủ đề “DESIGN A HUST SHOE”. Với chủ đề này, sinh viên sẽ có thể thoả sức sáng tạo các thiết kế của mình trên nền tảng kỹ thuật số hiện đại. 

Ông Appleby Bryan, Giám đốc Công Ty PATF Global, Nhà tài trợ Vàng của cuộc thi cho biết: “Tôi có niềm tin vào sự phát triển của các tài năng trẻ của Viện Dệt may - Da giầy và Thời trang. Với kinh nghiệm của mình, tôi mong muốn giúp sinh viên Bách khoa Hà Nội hiểu được tiềm năng và cơ hội của ngành này tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là với những lợi thế về thiết kế, máy móc, kiến thức, … các bạn được học tại Đại học Bách khoa Hà Nội”.

BST RevolUs, giải Nhì cuộc thi Thiết kế thời trang 2022 ngày 10/10. Ảnh: Duy Thành

Cuộc thi Thiết kế thời trang năm 2022 được phát động từ ngày 7/5/2022, nhận được hơn 300 phác thảo của 45 đội dự thi với hơn 100 sinh viên tham gia, cho thấy sự niềm đam mê, sức sáng tạo của các bạn sinh viên. Các đội dự thi đã được Lãnh đạo Viện, các thấy cô giáo tư vấn và tạo điều kiện tốt nhất để sáng tạo. 

Viện đã tổ chức lớp học thiết kế thời trang cho sinh viên năm hai mới bước vào học các môn cơ sở và cốt lõi ngành, chưa được tiếp cận với các môn chuyên ngành nhằm cung cấp cho các bạn các kiến thức chuyên môn cơ bản về thiết kế thời trang. 

Đặc biệt, cuộc thi Thiết kế thời trang năm 2022 có sự tham gia của các sinh viên lớp Thiết kế thời trang các khóa 63, 64, 65 – những sinh viên được đào tạo bài bản với chương trình đào tạo tích hợp giữa kiến thức nền tảng cơ bản của Đại học Bách khoa Hà Nội với kiến thức chuyên môn vững chắc của ngành công nghệ dệt – may và kiến thức chuyên sâu về Thiết kế thời trang trong sản xuất công nghiệp. 

Do đó, điểm nổi bật của cuộc thi năm nay là sự độc đáo, đặc sắc cũng như tính chuyên nghiệp trong các bộ sưu tập (BST) Thời trang của các thí sinh dự thi. Theo đánh giá chung, các mẫu thiết kế năm nay có chất lượng mỹ - kỹ thuật tốt. Các nhà thiết kế trẻ đã đưa các mẫu phác thảo thành sản phẩm và sẽ có mặt tại đêm chung kết, cùng với sự trình diễn của những người mẫu “không chuyên” nhưng rất tự tin và đầy nhiệt huyết.

BST The Matrix, giải Khuyến khích cuộc thi Thiết kế thời trang 2022 ngày 10/10. Ảnh: Duy Thành

Thầy Vũ Chí Công – Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội – thành viên BGK cuộc thi nhận xét: “Ý tưởng của các BST năm nay rất độc đáo, bám sát các vấn đề xã hội, chứng tỏ sinh viên rất trách nhiệm với cuộc sống, dùng ngôn ngữ thời trang để bày tỏ thái độ với thế giới xung quanh”.

Theo ông, ngôn ngữ của sinh viên Bách khoa Hà Nội thể hiện qua những BST rất độc đáo, phong phú về ý tưởng, chất liệu và tạo hình. Tổng thể, tất cả các BST được thể hiện phong cách vị lai với những thiết kế khác nhau. Với cái nhìn sâu sắc và mới mẻ về thời trang và cuộc sống, kỹ thuật thể hiện của các BST đã đạt đến tiêu chuẩn của các sản phẩm thời trang, đặc biệt là chất liệu phong phú, tạo hình táo bạo, … gây ngạc nhiên cho những người làm thời trang chuyên nghiệp trong ngành thời trang của Việt Nam.

Các đội thi chụp ảnh lưu niệm cùng BTC ngày 10/10. Ảnh: Duy Thành

Kết quả chung cuộc, giải Nhất cuộc thi gọi tên đội Glitch Mode. BST được ứng dụng chủ yếu dựa trên hiệu quả màu sắc mà hiệu ứng nhiễu sóng mang lại với những chất liệu quen thuộc như voan, organza, cotton, da được kết hợp hài hoà mang đến tạo sự tương phản hoàn hảo kết hợp cùng hiệu ứng đèn LED sinh động mang đến cho khán giả màn trình diễn bắt mắt, ấn tượng.  

Bên cạnh đó, BTS còn truyền tải những thông điệp nhân văn sâu sắc dành cho thế hệ GenZ năng động, cá tính, cái tôi lớn và mang trong mình đầy hoài bão đang trên hành trình khám phá và chinh phục bản thân. 

Mỗi lỗi nhiễu sóng tạo ra một dải màu khác nhau, có thể là các dải màu hết sức bắt mắt, rực rỡ như bảy sắc cầu vồng hay chỉ đơn giản là những gam màu trung tính mang màu sắc có chút u tối, ảm đạm. Giống như các bạn trẻ, có người rất sôi nổi, hướng ngoại nhưng có những bạn lại trầm tính, hướng nội, mỗi người sẽ mang trong mình một dải màu cảm xúc khác nhau. 

“Chúng tôi đã ứng dụng các dải màu đó để biểu thị cảm xúc của mỗi cá thể và muốn truyền tải thông điệp rằng mỗi người đều có cá tính, thế mạnh riêng, chúng ta nên tôn trọng điều đó thay vì chỉ trích hay phán xét họ”, đội Glitch Mode giải thích.

BST Light Era, giải Ba cuộc thi Thiết kế thời trang 2022 ngày 10/10. Ảnh: Duy Thành

Giành giải Nhì cuộc thi, đại diện đội RevolUs chia sẻ: “Đây là một cuộc thi rất bổ ích và thú vị, tạo ra môi trường để chúng tôi có thể thử sức mình”.

Ngoài thi thiết kế thời trang, Viện Dệt may - Da giầy và Thời trang cũng tổ chức chung kết cuộc thi thiết kế giày với chủ đề “DESIGN A HUST SHOE”. Bốn bộ sưu tập giày xuất sắc nhất của sinh viên đã được lựa chọn trình diễn.

BST giày với chủ đề “DESIGN A HUST SHOE” ngày 10/10. Ảnh: Duy Thành

Danh sách các đội đạt giải cuộc thi Thiết kế thời trang 2022:

1 giải Nhất: Glitch Mode

2 giải Nhì: RevolUs và Memories

3 giải Ba: Sóng vũ trụ, Light Era và Sonar Waves

4 giải Khuyến khích: The Matrix, Woven Code, Dance of the Light và Dây mạng

Hạ San

Tác giả: Trần Thu Trang

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây