Khóa học Chuyển đổi số trong đại học

Thứ sáu - 09/09/2022 22:58

Khóa học “Chuyển đổi số và Xu hướng phát triển đại học số định hướng đổi mới sáng tạo” được xây dựng với mục đích cung cấp kiến thức cơ bản về chuyển đổi số cho cán bộ, giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Khóa học “Chuyển đổi số và Xu hướng phát triển đại học số định hướng đổi mới sáng tạo” vừa được tổ chức bởi Công đoàn Trường Đại học Bách khoa Hà Nội kết hợp với Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông với sự tham gia của hơn 100 cán bộ, giảng viên từ các đơn vị, phòng, ban trong Trường. 

Chuyển đổi số đang diễn ra ở mọi lĩnh vực trên khắp thế giới, giáo dục đại học cũng không nằm ngoài xu thế. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát năm 2019, toàn ngành giáo dục Việt Nam đã dần làm quen với các hoạt động trong khuôn khổ trường học được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Đồng chí Bùi Đức Hùng, Phó Bí thư thường trực – điều hành công tác của Đảng bộ Trường, Chủ tịch Công đoàn Trường, phát biểu khai mạc khóa học

Đồng chí Bùi Đức Hùng, Phó Bí thư thường trực – điều hành công tác của Đảng bộ Trường, Chủ tịch Công đoàn Trường, phát biểu khai mạc khóa học: “Nhà trường quyết tâm chuyển đổi số thành công và trở thành một đại học số. Chuyển đổi số trong đại học là quá trình dài, cần sự đồng bộ từ nhận thức, cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối của các đơn vị trong trường.

Việc định hướng và xây dựng chuyển đổi số của Bách khoa Hà Nội không phải là nhiệm vụ riêng của lãnh đạo nhà trường, mà là công việc của tất cả thành viên Bách khoa Hà Nội. Quá trình này cần sự đồng lòng, đồng thuận của các cán bộ, đảng viên của Nhà trường.”

Cũng theo đồng chí Bùi Đức Hùng, nhà trường xác định thay đổi nhận thức là bước chuyển đổi đầu tiên của tiến trình, và nó sẽ dẫn đến sự thay đổi về quy mô, văn hóa, và phương thức hoạt động của Bách khoa Hà Nội.

PGS. Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, phát biểu trong khóa học

Tại buổi khai mạc, PGS. Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông cho biết, trong cụm từ “digital transformation” (chuyển đổi số), “digital” (số) là tính từ, bổ nghĩa cho danh từ “transformation” (chuyển đổi). Vậy nên xu hướng này trước tiên là câu chuyện về chuyển đổi, số chỉ là công cụ.

“Bách khoa Hà Nội phải là đại học số. Khi bước vào chuyển đổi số, Bách khoa Hà Nội phải là nền tảng đầu tiên, tiên phong ở Việt Nam,” PGS. Tạ Hải Tùng khẳng định.

Khóa học diễn ra trong 2 ngày với các kiến thức cập nhật nhất về chuyển đổi số và chuyển đổi số trong giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học. Các mô hình đại học số dựa trên nền tảng MOOC (Massive Open Online Course) và đổi mới sáng tạo trong môi trường đại học được đưa vào chương trình để thảo luận và trao đổi.

Khóa học thu hút sự tham gia của hơn 100 cán bộ các đơn vị, phòng, ban Bách khoa Hà Nội

Bên cạnh đó, khóa học cũng cập nhật các công nghệ mới và quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số như trí tuệ nhân tạo và học máy, công nghệ chuỗi khối, Internet vạn vật và công nghệ truyền thông di động thế hệ 5 (5G), an toàn không gian số, cùng một số vấn đề cần quan tâm như vấn đề đạo đức của trí tuệ nhân tạo hay bảo mật dữ liệu cá nhân.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đang triển khai nhiều hoạt động chuyển đổi số, có thể kể đến dự án xây dựng các bài giảng theo phương pháp học tập kết hợp (blended learning) với kho tài liệu của hơn 6.000 môn học, nền tảng web daotao.ai, và hệ thống quản trị đại học trực tuyến eHUST mới ra mắt năm 2021...

Phòng Truyền thông và Quản trị thương hiệu

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây