“Chiến thần Olympic” Bách khoa Hà Nội

Thứ sáu - 18/10/2024 20:15
Phạm Thị Huê (trái) và Trần Thu Vân
Phạm Thị Huê (trái) và Trần Thu Vân
Năm học 2023 – 2024, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội đã ghi dấu ấn trong các kỳ thi Olympic Cơ học, Toán học và Hóa học sinh viên toàn quốc: “Sắn” Hóa học Bách khoa giành số điểm nhất bảng thi đấu, “Bóng hồng” duy nhất môn Thủy lực giành Huy chương Vàng,... Sinh viên Bách khoa Hà Nội gọi họ là những “Chiến thần Olympic”, không ít nam sinh viên yêu mến gọi hai cô gái là "Nữ thần Olympic"!

“Bóng hồng” duy nhất môn Thủy lực đạt Huy chương vàng

Mẹ mong con gái học ngành Y, cha muốn con học Kinh tế nhưng Phạm Thị Huê - sinh viên năm cuối TE2 Kỹ thuật Cơ khí Động lực, Trường Cơ khí đã lựa chọn con đường riêng. Dù gia đình lo lắng về những khó khăn của ngành kỹ thuật đối với nữ giới, Huê vẫn kiên định với lựa chọn của mình.
Huê chia sẻ, từ niềm say mê với nghiên cứu chất lỏng và động cơ học khi học tập tại Trường THPT Kẻ Sặt, cô đã nhận được lời khuyên từ thầy giáo dạy Vật lý về việc có thể theo học một số ngành kỹ thuật tại Bách khoa Hà Nội.

"Nghe thầy định hướng, tôi bắt đầu tìm hiểu về ô tô, tàu thủy, máy bay… và cảm thấy ngành Kỹ thuật Cơ khí động lực tại Bách khoa rất thú vị. Đây là một ngành học rộng và có nhiều cơ hội việc làm sau này, vì vậy tôi đã quyết định đăng ký xét tuyển", Huê hồi tưởng.
 
451446685 1531323674478399 995195675202634148 n
Phạm Thị Huê - sinh viên năm cuối TE2 Kỹ thuật Cơ khí Động lực, Trường Cơ khí
Tuy nhiên, khi bước chân vào môi trường kỹ thuật tại Đại học Bách khoa Hà Nội, cô gái Hải Dương đã đối mặt không ít thách thức. Năm 2020, khi bắt đầu nhập học, Huê khá sốc khi phát hiện mình là nữ sinh duy nhất trong lớp có 50 sinh viên. Hơn nữa, khi học chương trình đại cương, lớp của cô được ghép với các ngành khác như Kỹ thuật Ô tô, Kỹ thuật Hàng không và tất cả sinh viên xung quanh đều là nam giới.

Sự ngại ngùng ban đầu khiến Huê thường chọn ngồi ở cuối lớp – nơi ít thu hút chú ý, cũng là nơi khó nghe giảng nhất, dẫn đến kết quả học tập chỉ đạt mức khá trong học kỳ đầu tiên.

“Câu chuyện đó giúp tôi nhận ra ngại giao tiếp là một sai lầm” - Phạm Thị Huê nhìn nhận.

Sau học kỳ ấy, Huê quyết tâm cải thiện bản thân. Cô sinh viên mở lòng hơn với bạn bè trong lớp và chủ động hỏi giảng viên khi gặp những vấn đề khó. Sự nỗ lực của Huê không chỉ giúp cô cải thiện kết quả học tập mà còn giúp cô dần hòa nhập với môi trường, nhanh chóng nâng cao thành tích. Trong các học kỳ gần đây, cô đều đạt điểm GPA tuyệt đối 4.0.

Năm học 2023 - 2024, Phạm Thị Huê là thành viên đội tuyển Olympic Cơ học Đại học Bách khoa Hà Nội và giành giải Nhất môn thi Thuỷ lực. Đặc biệt, Huê là thí sinh nữ duy nhất của ngành Thủy lực giành Huy chương Vàng và đạt được điểm số cao nhất trong 49 thí sinh dự thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 34 của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Theo Huê, đây là kết quả xứng đáng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ suốt 2 tháng, với sự đồng hành của PGS. Lê Thanh Tùng. Giải nhất và điểm tuyệt đối ở môn Thủy lực là mục tiêu nữ sinh đặt ra từ đầu. Tuy nhiên mục tiêu sau không đạt được, Huê hơi tiếc, coi đây là động lực cho kỳ Olympic tiếp theo.
 
20240601 cbo 1282
Phạm Thị Huê (thứ hai từ phải sang) nhận huy chương vàng và giấy khen cho giải Nhất môn Thuỷ lực
Phạm Thị Huê còn tham gia nghiên cứu về động lực học chất lỏng trong phòng thí nghiệm từ giữa năm hai đại học và đã có bài báo khoa học về huyết động học trong động mạch vành đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nhờ đó Huê nhận học bổng Merali của Quỹ châu Á dành cho nữ sinh ngành kỹ thuật.

Sau khi hoàn thành chương trình học tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Phạm Thị Huê đặt mục tiêu du học tại Mỹ hoặc châu Âu để tiếp tục nghiên cứu về động lực học chất lỏng và góp phần vào những đột phá trong lĩnh vực sức khỏe.

“Sắn” Bách khoa nhỏ tuổi nhất đội tuyển, điểm cao nhất bảng thi đấu!

Tại Hội thi Olympic Hóa học Sinh viên toàn quốc lần thứ XI năm 2023, Trần Thu Vân - Sinh viên K67 ngành Hóa học, Trường Hóa và Khoa học sự sống - đã xuất sắc vượt qua 90 thí sinh, giành điểm cao nhất bảng B, mang giải Nhất về cho Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trần Thu Vân có niềm đam mê Hóa học từ khi học lớp 8. Đó cũng là lần đầu tiên Thu Vân được tiếp xúc với môn học này. Lên cấp 3, niềm yêu thích với môn khoa học vật chất ngày càng mãnh liệt. Thu Vân quyết định thi vào đội tuyển của trường, quyết tâm chinh phục giải thưởng cao nhất Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia. 

Năm lớp 11, cô giành giải Khuyến khích cấp Quốc gia môn Hóa học. Đây là thành tích đáng ngưỡng mộ với bạn bè cùng trang lứa nhưng lại chưa khiến Vân hài lòng. Quyết tâm “phục thù”, Thu Vân ôn luyện ngày đêm, giải hàng trăm đề thi Hóa để chuẩn bị cho kỳ thi năm tiếp theo và giải Nhì cấp Quốc gia chính là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực đó.
 
IMG 5554
Trần Thu Vân - Sinh viên K67 ngành Hóa học, Trường Hóa và Khoa học sự sống
Tiếp nối những thành tích đã đạt được từ THPT, tân sinh viên Trần Thu Vân trở thành thành viên nhỏ tuổi nhất đội tuyển của Bách khoa Hà Nội tranh tài tại Hội thi Olympic Hóa học Sinh viên toàn quốc năm 2023 và giành thưởng cao nhất!

Trên hành trình chinh phục những thành tích ấn tượng, Thu Vân đã có những lúc “tụt mood” và mất động lực. “Nàng Sắn” ngành Hóa học chia sẻ: “Môn học tôi theo đuổi yêu cầu tính thực nghiệm rất cao, chỉ có đầu tư thời gian thực hành thật nhiều mới có thể hiểu được nguyên lý. Thời gian đầu vào đại học, tôi gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian, dẫn đến tình trạng học lệch.”

Trở ngại đó của cô sinh viên năm Nhất đã được giải quyết sau khi tham gia lab Hóa Lý của PGS. Nguyễn Ngọc Tuệ và TS. Nguyễn Đức Trung. PGS. Nguyễn Ngọc Tuệ cũng chính là Trưởng đoàn dẫn đội tuyển Bách khoa Hà Nội tham gia Hội thi Olympic Hóa học Sinh viên toàn quốc lần thứ XI vừa qua. Tham gia lab của thầy Tuệ, thầy Trung, sinh viên Trần Thu Vân không chỉ học hỏi những kiến thức sâu rộng hơn về Hóa học mà còn được những người thầy, người bạn trong lab cho lời khuyên hữu ích để sắp xếp việc học tập và nghiên cứu. 

Thu Vân gọi việc tham gia vào lab Hóa Lý là “bước ngoặt” đưa ngọn lửa đam mê với Hoá học trong cô được bùng cháy lại. Trần Thu Vân cũng dành tình cảm đặc biệt cho 2 người thầy, gọi các thầy với biệt danh thân thương: Những người thầy đỡ đầu tại Bách khoa Hà Nội!
 
IMG 5555
Sinh viên Trần Thu Vân và "người thầy đỡ đầu" - PGS. Nguyễn Ngọc Tuệ
Không chỉ học giỏi, Thu Vân còn rất tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là các hoạt động giúp cô lan tỏa tình yêu Hóa học của mình!

Trong ngày hội Open Day 2024 vừa qua, Thu Vân cùng các bạn đã đem một số sản phẩm xà phòng do chính sinh viên ngành Hoá nghiên cứu đến để trưng bày và giới thiệu. Những sản phẩm này đã giúp các bạn học sinh đang quan tâm về ngành hiểu thêm về chương trình đào tạo Hoá học tại Bách khoa Hà Nội. 

Trần Thu Vân còn là “hướng dẫn viên” quen thuộc, phụ trách đưa các đoàn học sinh THPT, đón tân sinh viên Trường Hoá và Khoa học sự sống đi tham quan khuôn viên Đại học. “Cô gái vàng trong làng Hóa học” đã truyền ngọn lửa đam mê đến học sinh, tân sinh viên để các em thêm yêu và tin tưởng lựa chọn Bách khoa Hà Nội là nơi học tập, phát triển.
 
Xuân Bùi – Ngọc Liên (tổng hợp)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây