Hơn 4.300 sinh viên có kỹ năng sinh tồn đặc biệt của Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp!

Thứ bảy - 28/09/2024 02:25
Hơn 4.300 sinh viên có kỹ năng sinh tồn đặc biệt của Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp!
2 ngày cuối tuần (28, 29/9), 4.337 sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội dự lễ tốt nghiệp trong rực rỡ sắc hoa và ngập tràn lời chúc mừng nồng nhiệt từ thầy cô, cha mẹ, bạn bè. Tự hào về bản thân, biết ơn cha mẹ, thầy cô… là cảm xúc chung của lứa sinh viên học tập tại Bách khoa Hà Nội trong quãng thời gian vô cùng đặc biệt - đại dịch Covid-19.

4 điều đặc biệt của sinh viên K64, K65


Chúc mừng các tân cử nhân, tân kỹ sư của một trong những khóa sinh viên đặc biệt nhất Bách khoa Hà Nội, PGS. Trần Ngọc Khiêm - Phó Giám đốc Đại học - xúc động nhớ lại thời gian đại dịch Covid-19, các sinh viên Bách khoa Hà Nội trải qua thời gian học rất khó khăn, đặc biệt là sinh viên khóa 65 vừa mới bỡ ngỡ bước chân vào đại học nhưng đã phải thực hiện giãn cách xã hội, học tập online tại nhà.
 
20240928 20240928 NDK 0093
Các tân cử nhân Trường Kinh tế, ĐHBK Hà Nội
Mới đây, ngay trước lễ tốt nghiệp chưa đầy 1 tháng, bão Yagi - cơn bão mạnh nhất chưa từng có trong vòng 30 năm qua - đã gây thiệt hại nặng nề cho khu vực miền Bắc. Một số sinh viên Bách khoa và gia đình đã bị ảnh hưởng bởi bão và hoàn lưu sau cơn bão này. 

Với khóa 64, đây là khóa cuối cùng còn đào tạo kỹ sư trình độ đại học. Từ khóa 65 trở đi, các trường đại học - trong đó có Bách khoa Hà Nội - sẽ thực hiện theo Luật Giáo dục mới nên hệ đại học chỉ đào tạo trình độ cử nhân.

Đợt tốt nghiệp 2 ngày cuối tuần này có số lượng sinh viên tốt nghiệp lớn nhất từ trước tới nay do khóa 64 và khóa 65 đồng thời tốt nghiệp. Và đây cũng là khóa có số lượng sinh viên quốc tế tốt nghiệp nhiều nhất với 19 bạn đến từ 3 quốc gia.

“Với bao gian nan thử thách mà các em đã vượt qua, cá nhân thầy đánh giá các em chắc chắn là lứa sinh viên có kỹ năng sinh tồn tốt nhất mà thầy được chứng kiến!” - PGS. Trần Ngọc Khiêm chia sẻ với các tân cử nhân, tân kỹ sư.

Hãy là phiên bản tốt nhất của chính mình!
 
20240928 20240928 CBO 2775
PGS. Trần Ngọc Khiêm - Phó Giám đốc ĐHBK Hà Nội: "Các em hãy là phiên bản tốt nhất của chính mình!"
Tham dự lễ tốt nghiệp, mỗi tân cử nhân, tân kỹ sư Bách khoa Hà Nội đều đã lựa chọn cho mình một con đường riêng để phát triển tương lai: Tiếp tục học tập cao hơn để trở thành những nhà khoa học; tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất tại các doanh nghiệp để trở thành những chuyên gia, những nhà quản lý, hay tự mình lập nghiệp - khởi nghiệp…

“Nhưng cho dù là ai, thầy luôn muốn các em phải là phiên bản tốt nhất của chính mình! Cho dù ở bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì, các em cần phải cố gắng hết mình, thể hiện được hết phẩm chất tốt đẹp vốn có của người Bách khoa.” – PGS. Trần Ngọc Khiêm nhấn mạnh.

Cùng nhiệm vụ giữ gìn và phát huy phẩm chất của người Bách khoa, các sinh viên trong buổi lễ hôm nay còn có trách nhiệm là động lực, là cầu nối, dẫn dắt và thúc đẩy các thế hệ sinh viên Bách khoa đi sau vươn mình ra biển lớn! Trong thời kỳ hội nhập quốc tế một cách toàn diện như hiện nay, phải sẵn sàng tâm thế đối mặt và cạnh tranh việc làm "sòng phẳng" với sinh viên của các trường đại học hàng đầu trong khu vực và thế giới.

Chỉ khi các tân cử nhân, tân kỹ sư Bách khoa Hà Nội làm được điều đó thì Việt Nam mới có thể vươn mình sánh vai với các cường quốc năm châu!

PGS.Trần Ngọc Khiêm khẳng định: “Những điều thầy vừa nói không chỉ là mong mỏi, khát vọng của riêng thầy, mà còn là khát vọng của toàn thể người Bách khoa, khát vọng của gia đình và người thân của các em và cũng là sự kỳ vọng của xã hội vào ngôi trường đại học kỹ thuật hàng đầu của cả nước! Thầy tin rằng, nếu tất cả chúng ta đồng lòng, quyết tâm, thì nhất định một ngày không xa khát vọng “sinh viên Bách khoa ra biển lớn” sẽ là hiện thực”.

Thủ khoa Trường CNTT&TT: “Cảm ơn vì đã chọn Bách khoa, chọn đương đầu với khó khăn, thử thách”
 
20240928 20240928 MEI 4724
Nguyễn Thế An - tân cử nhân ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo khóa 65, Trường CNTT&TT - phát biểu tại buổi lễ
Đại diện các tân kỹ sư, tân cử nhân phát biểu trong buổi lễ tốt nghiệp sáng nay, Thủ khoa Trường CNTT&TT Nguyễn Thế An gửi lời cảm ơn bố mẹ, thầy cô giáo, bạn bè và đặc biệt, cảm ơn chính bản thân mình vì chọn học tại Đại học Bách khoa Hà Nội - chọn đương đầu với khó khăn, thử thách và nỗ lực vượt qua, để như lời nhắn nhủ của thầy PGS. Trần Ngọc Khiêm, An đã trở thành một phiên bản hoàn thiện hơn.

“Em vẫn còn nhớ vào 4 năm trước, khi còn là tân sinh viên, em đã may mắn được tham gia buổi sinh hoạt công dân của Trường CNTT&TT với slogan “Vào Bách khoa để làm việc khó”. Đối với một cậu tân sinh viên, câu nói đó chỉ giống như một lời cảnh báo rằng các môn học ở Bách khoa sẽ rất khó nhằn.

Tuy nhiên đến hiện tại, em hiểu rằng giá trị Bách khoa đem lại chính là bước đệm để chúng em có thể đóng góp trí tuệ và tài năng cho đất nước, tạo ra những công nghệ đột phá và chứng minh năng lực của người Việt Nam không hề thua kém thế giới” – An chia sẻ.

Theo Nguyễn Thế  An, sau buổi lễ, các tân cử nhân, tân kỹ sư đã trở thành những người trưởng thành, sẽ không còn những bài tập, những bài kiểm tra, mà thay vào đó là những công việc, dự án có sức ảnh hưởng tới nhiều người. Hãy dùng những kiến thức, kinh nghiệm mà mình học được tại Bách khoa để đương đầu với những thử thách mới, và góp phần ghi dấu tên tuổi của người Bách khoa trong những bước tiến của thế giới.
 
z5875631573715 304bb5ef8fdb2c214561af49a42b5d5f
Hai chàng trai Võ Hoài Nam (Hà Tĩnh) và Hoàng Trần Xuân Sơn (Nghệ An) - Trường CNTT&TT - cùng các bạn dự Lễ tốt nghiệp. Ảnh: Gia Hân
Bồi hồi nghe những lời chia sẻ của bạn cùng trường, hai chàng trai Võ Hoài Nam (Hà Tĩnh) và Hoàng Trần Xuân Sơn (Nghệ An) - Trường CNTT&TT - nhớ lại những kỷ niệm và các thầy cô giáo Bách khoa: Những tiết học năm Nhất với thầy TS. Lê Quang Thủy, giờ học Nhập môn CNTT với thầy Hiệu trưởng - PGS. Tạ Hải Tùng, ấn tượng sâu sắc với sự tận tâm, nhiệt tình hướng dẫn sinh viên của thầy TS. Bùi Quốc Trung, cô TS. Nguyễn Thị Thu Trang… 

Hiện Sơn và Nam đều đang làm việc tại chính các công ty hai bạn thực tập. “Doanh nghiệp tín nhiệm sinh viên Bách khoa Hà Nội lắm. Chưa kết thúc kỳ thực tập họ đã “đánh tiếng” mời ở lại làm việc rồi” - hai CSV K65 cười vui cho biết!
 
z5875630106212 0f9081326060da5e932ba92d4d8a54a4
Bùi Thùy Trang và Nguyễn Thị Hiền - tân cử nhân Trường Kinh tế, ĐHBK Hà Nội. Ảnh: Gia Hân
Còn hai cô gái Trường Kinh tế: Bùi Thùy Trang (Hải Dương) và Nguyễn Thị Hiền (Phú Thọ) rủ rỉ kể cho nhau nghe về các thầy/cô giáo Trường Kinh tế mình quý nhất: TS. Trần Thị Hương truyền cảm hứng học tập cho Trang; TS. Nguyễn Thị Vũ Khuyên tận tâm hướng dẫn Hiền hoàn thành đồ án tốt nghiệp.

Hiền hiện đang làm việc tại một doanh nghiệp Hàn Quốc chia sẻ với Trang: Các doanh nghiệp đánh giá rất cao sinh viên Bách khoa, nhưng sự kỳ vọng cao như vậy lại là một áp lực. Lúc nào cũng phải dặn lòng cố gắng, nỗ lực như các anh chị Bách khoa Hà Nội những khóa trước.

“Hãy cứ là phiên bản tốt nhất của chính mình!” - Trang nhắc lại lời thầy PGS. Trần Ngọc Khiêm với cô bạn.

“Chúng tôi tin tưởng gửi con cho Đại học Bách khoa Hà Nội!”
 
z5875631581707 44ce46b7739a9ee686978bc5ce0e7c89
Anh Trần Như Lập, chị Đỗ Thị Huệ cùng gia đình con trai cả Trần Như Vinh đi từ Ninh Bình đến Bách khoa Hà Nội chúc mừng con trai thứ hai Trần Như Hào tốt nghiệp. Ảnh: Gia Hân
Khuôn mặt khắc khổ, làn da nâu sạm, anh Trần Như Lập, chị Đỗ Thị Huệ dậy từ sớm, diện bộ quần áo đẹp nhất, cùng gia đình con trai cả Trần Như Vinh – một CSV Bách khoa K58, ngành Cơ khí động lực - đi từ Gia Thắng, Gia Viễn, Ninh Bình đến Bách khoa Hà Nội để chúc mừng con trai thứ hai Trần Như Hào tốt nghiệp.

CSV Trần Như Vinh ra trường có việc làm đúng ngành ngay tại quê nhà. Tốt nghiệp 1 năm, anh lập gia đình, hiện đang sắp chào đón thành viên nhỏ thứ ba. Anh Vinh rất hài lòng với cuộc sống hiện tại, khi đã có thể giúp bố mẹ đỡ vất vả hơn, hỗ trợ em trai trên bước đường học tập, lập nghiệp: “Tôi mong em trai thuận lợi hơn tôi ngày trước. Như hôm nay, em vui hơn tôi nhiều rồi. Ngày tôi tốt nghiệp, bố mẹ còn không lên được Hà Nội chia vui!”

Ngồi nghe con trai nói chuyện, thấy hai đứa cháu nghịch bó hoa hướng dương trang trí chú gấu cử nhân, chị Đỗ Thị Huệ nhắc: “Này, đừng nghịch, hoa của chú Hào đấy”, rồi cầm bó hoa cẩn thận vuốt giấy gói cho phẳng phiu, nâng niu ôm trong lòng.

Chị Huệ kể: “Hai con trai tôi đều học Bách khoa Hà Nội. Chúng tôi đều là nông dân, chỉ biết con thích học thì cố gắng tạo mọi điều kiện, khuyên các cháu tu chí, học hết mình. Chúng tôi gửi cả hai con trai cho Bách khoa. Cháu cả tốt nghiệp có việc làm ngay, phụ giúp bố mẹ nuôi em trai ăn học. Anh em đùm bọc, trưởng thành, chúng tôi tự hào lắm”.

Niềm tự hào ánh lên trong ánh mắt của anh Lập và chị Huệ khi nói với hai cháu nội: “Đấy, lớn lên rồi học Bách khoa như bố và chú nhé”.
 
z5875631573546 12a18c92cfcb9554d77d842677c64f51
Bố, mẹ, ông ngoại và cháu tân cử nhân Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh - Trường CNTT&TT - chờ chúc mừng cô tốt nghiệp xuất sắc. Ảnh: Gia Hân
Còn anh Nguyễn Ngọc Oánh và chị Nguyễn Thị Hằng, bố mẹ của cô gái Trường CNTT&TT Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh - dậy sớm cùng gia đình đi từ Văn Giang, Hưng Yên lên Bách khoa Hà Nội chúc mừng con tốt nghiệp loại xuất sắc.

Chị Hằng tự hào chia sẻ con gái học giỏi, đỗ đầu vào Bách khoa bằng điểm ĐGTD, nay tốt nghiệp lại xin bố mẹ cho học 2 năm ở nước ngoài, tăng cơ hội làm việc tại các tập đoàn lớn của thế giới. “Con ham học  như vậy, gia đình chỉ biết “chắp cánh” cho con".

Trong suốt câu chuyện của chị Hằng luôn là hình ảnh con gái lúc đi học ở Bách khoa Hà Nội ngoan ngoãn, học giỏi, tự lập. Cô con gái cưng mỗi lần về nhà đều kể chuyện trường lớp, thầy cô, bạn bè rất vui vẻ, tình cảm, khiến chị Hằng luôn yên lòng. “Tin tưởng Bách khoa, tôi giao con gái một mình ở đây mấy năm!”, chị Hằng nói.

Tuổi cao, đi đường xa có phần yếu mệt nhưng ông Nguyễn Văn Lưu - ông ngoại của Quỳnh Anh quyết đi cùng con gái, con rể để chúc mừng cháu yêu. Các cháu học giỏi, tốt nghiệp, ông đều thưởng cho 5 triệu đồng. “Cháu Quỳnh Anh tốt nghiệp xuất sắc, tôi thưởng 10 triệu đồng” – ông Nguyễn Văn Lưu phấn khởi chia sẻ.

Niềm tự hào, tin tưởng của ông bà, cha mẹ và thầy cô, bạn bè chính là nguồn động lực to lớn cho các tân cử nhân, tân kỹ sư Bách khoa Hà Nội vững bước trên hành trình sắp tới.
 
NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG LỄ TỐT NGHIỆP NGÀY 28 - 29/9/2024
 
* 4.337 sinh viên được công nhận tốt nghiệp hệ đại học chính quy;

* 1.847 sinh viên được nhận học vị kỹ sư;

* 2.490 sinh viên được nhận học vị cử nhân;

* 443 sinh viên có hạng tốt nghiệp xếp loại Xuất sắc;

* 1.362 sinh viên có hạng tốt nghiệp xếp loại Giỏi;

* 2.373 sinh viên có hạng tốt nghiệp xếp loại Khá.

Gia Hân
Ảnh: Duy Thành - Dĩnh Khiêm

 









 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây