Kỳ thi đánh giá tư duy: Không khuyến khích học tủ, học lệch, học thêm

Thứ hai - 29/11/2021 21:31

 

Mới đây, trả lời phỏng vấn của báo chí xung quanh nội dung về phương thức tuyển sinh năm 2022 của Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS. Nguyễn Phong Điền – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã rất thẳng thắn phân tích, làm rõ lý do vì sao Nhà trường tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy; đồng thời tư vấn cho thí sinh, phụ huynh học sinh cách lựa chọn phương thức thi phù hợp, tăng cơ hội trúng tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Công bố sớm, thí sinh chủ động tâm – thế

* Thưa Phó giáo sư, ông có thể cho biết lý do vì sao Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã lên dự kiến kế hoạch tuyển sinh sớm như vậy? 

- Mọi năm, chúng tôi đều chờ khi có Quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT ban hành mới công bố phương án tuyển sinh, giống như các trường khác. Tuy nhiên, năm nay có một số thay đổi.

Tình hình diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp. Bên cạnh đó, những chính sách tuyển sinh, những định hướng, cách thức tổ chức kỳ thi THPT sắp tới của Bộ GD&ĐT đã được thông báo rộng rãi. Căn cứ vào đó, Bách khoa Hà Nội đã bàn thảo kỹ và quyết định công bố sớm dự kiến phương thức tuyển sinh năm 2022. Việc công bố sớm này không chạm vào các điều khoản kỹ thuật của Quy chế tuyển sinh sắp tới của Bộ.

Trên thực tế cũng không còn sớm nữa, học kỳ I năm học 2021-2022 đã đi ½ con đường rồi. Chúng tôi thấy đã đủ điều kiện để Bách khoa Hà Nội công bố những thông tin cốt yếu nhất phương án tuyển sinh của Trường với mục đích tạo điều kiện cho thí sinh sẵn sàng tham dự kỳ thi với tâm thế chủ động, chuẩn bị tốt kiến thức. 

Về cơ bản, các phương thức tuyển sinh vẫn giữ ổn định như năm 2021, gồm 3 phương thức: Xét hồ sơ tài năng (các em có thành tích học tập nhất định, các trường có tính chất đặc thù như trường chuyên, có các giải từ cấp tỉnh/thành phố trở lên; có chứng chỉ/ điểm thi theo hệ thống quốc tế như SAT/A Level). 

Ngoài ra, Bách khoa tiếp tục xét tuyển theo phương thức thi THPT với tỷ lệ hạn chế hơn. Căn cứ vào khuyến cáo của Bộ GD&ĐT, việc đánh giá và xu hướng tổ chức kỳ thi, chúng tôi sẽ không bỏ phương án này, bởi đây là phương án giúp cho thí sinh, đặc biệt là thí sinh vùng sâu, vùng xa tiếp cận được quá trình xét tuyển của Bách khoa Hà Nội và một số ngành/nghề.

Một điểm mới của phương thức tuyển sinh Bách khoa Hà Nội năm 2022 là ưu tiên tỷ lệ tuyển sinh cho kỳ thi riêng – Kỳ thi đánh giá tư duy. Trên thực tế, chúng tôi đã tổ chức kỳ thi này năm 2020 trong phạm vi hẹp với hơn 4.000 thí sinh. Kỳ thi nhận được sự ủng hộ của xã hội và đánh giá rất cao của các chuyên gia. Năm 2022, kỳ thi được mở rộng, chuẩn bị kỹ lưỡng về cấu trúc đề thi cùng các điều kiện tổ chức. Hy vọng sẽ có một lượng thí sinh đông đảo tham dự. 

Kỳ thi đánh giá tư duy: Thi 1 ngày, không khuyến khích học tủ, học lệch, học thêm

* Ông có thể cho biết cụ thể hơn về kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội không, thưa ông?

Theo gợi ý của Bộ GD&ĐT: Các trường có yêu cầu cao hơn đối với thí sinh đầu vào, đòi hỏi các em có năng lực tốt hơn để đáp ứng được yêu cầu khắt khe của chương trình đào tạo và những ngành đào tạo trong một trường có tính cạnh tranh cao nên xem xét một phương thức tuyển sinh có tính phân loại học sinh Khá – Giỏi tốt hơn. Những nội dung này nằm trong phạm vi phấn đấu của kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.  

Phương châm của kỳ thi là tổ chức gọn nhẹ, không gâp áp lực cho thí sinh, thi trong 1 ngày. Chúng tôi dự kiến tổ chức thi tại 4 địa điểm tại khu vực miền Bắc: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Hàng hải (Hải Phòng), Trường ĐH Vinh (Nghệ An), Trường ĐH Hùng Vương (Phú Thọ).

Kỳ thi tư duy được thiết kế với các môn bắt buộc như Toán và Đọc hiểu - theo format đã được tổ chức vào năm 2020. Năm nay chúng tôi đưa thêm môn Khoa học tự nhiên bao gồm: Lý – Hóa – Sinh và lấy một đầu điểm. Ngoài ra có môn Ngoại ngữ để tạo điều kiện cho những thí sinh có ngoại ngữ tốt vào một số ngành không phải là kỹ thuật chuyên sâu của Bách khoa như Kinh tế Quản lý, Ngôn ngữ Anh. Bách khoa đã công bố cấu trúc đề thi, thời lượng làm bài, cấu trúc điểm. 

Hình thức thi quen thuộc để cho các em làm bài trên giấy, chủ yếu là trắc nghiệm. Môn Toán có một phần liên quan đến tự luận để đánh giá xem các em có thể trình bày phương pháp giải, quy trình giải Toán một cách logic, rành mạch. 

Việc thiết kế môn Đọc hiểu, môn Khoa học tự nhiên đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức nền tảng tốt, mặc dù đề thi được thiết kế trong khuôn khổ các kiến thức được học trong bậc phổ thông nhưng tính phân loại thí sinh khá – giỏi chắc chắn sẽ cao hơn đề thi THPT những năm gần đây. Đây là yếu tổ đảm bảo chất lượng “đầu vào” của Bách khoa Hà Nội. 

Cấu trúc đề thi không khuyến khích học tủ, học lệch, học thêm. Chúng tôi đã lên kế hoạch tổ chức thi thử online (ít nhất là 2 đợt). 

* Dự kiến kỳ thi sẽ diễn ra vào thời gian nào, thưa Phó giáo sư?

Thời điểm thi lý tưởng nhất là 1 tuần sau khi kết thúc kỳ thi THPT. 

* Như vậy nếu các em thi THPT vẫn thấy chưa được như ý thì vẫn còn cơ hội?

- Đúng vậy, đó là cơ hội thứ hai cho các em. Đặc biệt, sẽ có những ngành của Bách khoa Hà Nội những năm trước đây điểm rất cao, năm nay có lẽ sẽ chỉ dành chỉ tiêu cho kỳ thi tư duy. 

* Ông có thể nó rõ về tỷ lệ dành cho các phương thức tuyển sinh của Bách khoa Hà Nội?

- Nội dung này chúng tôi đã công bố rất rõ trên các phương tiện truyền thông. Đẹp nhất là 20-60-20. 

Lưu ý là 20% dành cho kỳ thi THPT không rải khắp 55 chương trình đào tạo của Bách khoa Hà Nội. Đối với những ngành có tính cạnh tranh cao (trước đây điểm chuẩn rất cao) sẽ chuyển hoàn toàn sang phương thức đánh giá tư duy. 

Xin cảm ơn Phó giáo sư về cuộc trò chuyện!

Hiện đã có một nhóm trường đại học hợp tác tham gia và sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì để xét tuyển đại học năm 2022. Ngoài ra, Bách khoa Hà Nội chủ trì hỗ trợ nhóm trường miền Bắc trong công tác xét tuyển để giảm tỷ lệ thí sinh trúng tuyển ảo.

Ảnh: Kim Chi - Duy Thành

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây