Bách khoa Hà Nội sẵn sàng “cuộc đua nhân lực” lĩnh vực vi mạch

Thứ tư - 31/01/2024 20:00
Bách khoa Hà Nội sẵn sàng “cuộc đua nhân lực” lĩnh vực vi mạch
Với định hướng phát triển của Chính phủ và sự đầu tư của nhiều công ty công nghệ lớn trong lĩnh vực bán dẫn vào Việt Nam như Samsung, Intel, Applied Micro, Vector Fabrication..., nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này gia tăng rất mạnh.

“Chúng tôi thường xuyên nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp mong muốn hợp tác trong đào tạo tuyển dụng kỹ sư vi mạch với số lượng lên đến hàng trăm nhân sự mỗi năm,” PGS. Nguyễn Đức Minh - Trưởng khoa Điện tử, Trường Điện – Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ về sự sôi động của thị trường vi mạch cũng như mức độ “khát” nhân lực trong lĩnh vực này.
Chương trình Kỹ thuật vi điện tử và công nghệ nano ra đời tập trung vào lĩnh vực chế tạo sản xuất
Xây dựng chương trình đào tạo khép kín: Thiết kế, chế tạo, nghiên cứu phát triển vi mạch

Theo PGS. Nguyễn Đức Minh, hiện Đại học Bách khoa Hà Nội có 2 chuyên ngành đào tạo trực tiếp và 7 ngành đào tạo gần về thiết kế, sản xuất, đóng gói và kiểm thử, hỗ trợ ứng dụng chip bán dẫn, đó là các ngành: Điện tử Viễn thông; Thiết kế vi mạch (ĐTVT); Hệ thống nhúng (ĐTVT); Điện/Tự động hóa; Cơ điện tử; Kỹ thuật máy tính/Khoa học máy tính; Vật lý kỹ thuật; Vật liệu/Vật liệu điện tử; Công nghệ Vi điện tử và nano với tổng số hơn 3.300 sinh viên.

Lộ trình đào tạo các cử nhân, kỹ sư làm việc trong lĩnh vực chip bán dẫn tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã rút ngắn đào tạo tại doanh nghiệp từ 6-9 tháng xuống 3-6 tháng.

Tại Hội nghị cấp cao về Bán dẫn Việt Nam (10/2023) do Bộ KH&CN tổ chức, PGS. Huỳnh Đăng Chính – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội – phân tích 3 ưu điểm của Đại học Bách khoa Hà Nội, khẳng định vai trò của Nhà trường trong việc phát triển ngành công nghệ bán dẫn tại Việt Nam:

Về độ phủ - số lượng, ĐHBK Hà Nội - Đại học kỹ thuật đa ngành hàng đầu có thể đào tạo nguồn nhân lực cho tất cả các vị trí công việc của ngành bán dẫn, cùng 3 Bách khoa, 11 trường lõi, và 28 - 35 trường kỹ thuật công nghệ;

Về kinh nghiệm - chất lượng, ĐHBK Hà Nội có PTN nghiên cứu bán dẫn và làm chip từ 1978 với sự giúp đỡ của Hà Lan, đã có truyền thống đào tạo kỹ sư thiết kế vi mạch và kỹ sư vật liệu điện tử bán dẫn từ trước năm 2000 trong các ngành/đơn vị như Vật lý Kỹ thuật, Điện tử Viễn thông và Khoa học vật liệu/ITIMS;

Về chất lượng - xuất sắc, cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội hiện đang làm việc tại các công ty và viện nghiên cứu chip bán dẫn hàng đầu trong và ngoài nước. Có thể kể đến ASML Hà Lan, Philips Hà Lan, IMEC Bỉ, Qorvo, Synopsys, Infineon, Toshiba,...

PGS. Huỳnh Đăng Chính nhấn mạnh: Trong chiến lược ĐHBK Hà Nội giai đoạn 2017 - 2025 về ĐH nghiên cứu đa ngành đa lĩnh vực, phát triển về vật liệu bán dẫn cho cảm biến, quang điện và thiết kế chip trong Đào tạo và Nghiên cứu, các hoạt động hiện nay ĐHBK Hà Nội là tiếp tục phát triển và hoạt động cho 3 Mạng lưới: Mạng lưới các trường công nghệ kỹ thuật Việt Nam, Mạng lưới các Doanh nghiệp FDI & Doanh nghiệp Việt Nam và Mạng lưới quốc tế.
 
Vi mạch thu phát không dây do ĐHBK Hà Nội nghiên cứu thiết kế 

Bách khoa Hà Nội nâng chất, tăng lượng nguồn nhân lực ngành bán dẫn

Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành bán dẫn, năm 2023, ĐHBK Hà Nội mở chuyên ngành Thiết kế vi mạch trong ngành đào tạo Kỹ thuật Điện tử Viễn thông, và ngành Kỹ thuật vi điện tử và Công nghệ nano. Các chương trình này sẽ tập trung vào cung cấp nhân lực chất lượng cao, chuyên gia, trong lĩnh vực thiết kế vi mạch và sản xuất - đóng gói - kiểm tra vi mạch.

Bên cạnh đó, Nhà trường còn có các hoạt động nhằm tăng số lượng, nâng chất lượng của nguồn nhân lực chip bán dẫn như tổ chức các khóa học ngắn hạn, đào tạo chuyển đổi kỹ sư ngành gần, phối hợp với doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng chương trình, đào tạo dựa trên dự án.

PGS. Nguyễn Văn Quy - Trưởng khoa Vật liệu điện tử và linh kiện, Trường Vật liệu, ĐHBK Hà Nội - chia sẻ: Mục tiêu của Trường hướng tới việc đảm bảo những kỹ sư Vi điện tử tốt nghiệp ĐHBK Hà Nội có thể tham gia vào công việc thiết kế, chế tạo và nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực Vi điện tử và Bán dẫn, góp phần vào sự phát triển và cạnh tranh của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ cao này.

Chương trình Kỹ thuật vi điện tử và công nghệ nano ra đời tập trung vào lĩnh vực chế tạo sản xuất. Đây là chương trình đào tạo đầu tiên trang bị cho người học đầy đủ kiến thức và kỹ năng của cả quy trình sản xuất vi điện tử từ thiết kế, chế tạo, đóng gói đến kiểm chuẩn cũng như phát triển các thiết bị điện tử sử dụng công nghệ nano.

Còn chuyên ngành Thiết kế vi mạch thuộc ngành Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông, trang bị toàn diện cho sinh viên, cả về chuyên môn và kỹ năng mềm để có thể thiết kế, chế tạo vi mạch, đáp ứng được yêu cầu về tính năng động và sáng tạo của nghề nghiệp này.
 
Mới đây, nhóm sinh viên Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội do PGS. Phạm Nguyễn Thanh Loan hướng dẫn đã thắng giải cuộc thi thiết kế vi mạch do một số công ty trong Liên minh thiết kế vi mạch Việt Nam phối hợp cùng Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội; ĐH Công Nghệ, ĐHQG Hà Nội và Viện Tích hợp hệ thống tổ chức. Thiết kế của nhóm sinh viên không những hoàn thiện mạch điện theo yêu cầu mà còn nghiên cứu đề xuất bổ sung để có thể sử dụng trong các trường hợp tín hiệu đầu vào yếu. Đề xuất này được Hội đồng kỹ thuật đánh giá có tính thực tiễn cao.

Hiện hàng năm có khoảng 300 sinh viên ĐHBK Hà Nội tốt nghiệp theo định hướng Điện tử có thể làm thiết kế sản xuất vi mạch. Nhiều sinh viên sau tốt nghiệp được tuyển dụng trong các công ty vi mạch lớn tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh và ở Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Nhiều cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội đang giữ các vị trí chủ chốt trong các công ty vi mạch hoặc theo đuổi định hướng nghiên cứu tại các đại học ở Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đài Loan, Pháp.

Dựa trên nhu cầu của thị trường nhân lực, ĐHBK Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực con người và đặc biệt chú trọng đầu tư cơ sở vật chất để đẩy mạnh đào tạo nhân lực chip bán dẫn.
 
ĐHBK Hà Nội – Thành viên trụ cột liên minh ĐH đào tạo lĩnh vực công nghệ bán dẫn

Tháng 10/2023, PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc ĐHBK Hà Nội - đã ký kết Biên bản Hợp tác liên minh về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công nghiệp chip bán dẫn với lãnh đạo ĐHQG TP.HCM, ĐHQG Hà Nội, ĐH Đà Nẵng và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. PGS. Huỳnh Quyết Thắng nhận định, việc ký kết hợp tác hình thành liên minh giữa các cơ sở giáo dục về đào tạo nguồn nhân lực ngành công nghiệp chip bán dẫn mở ra: 1. Thời cơ; 2. Giải pháp đột phá: Các quy chế đặc biệt cho đào tạo, nghiên cứu; 3. Toàn cầu; 4. Tạo ra ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam.

Gia Hân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây