Nghiêm túc, nhiệt huyết, sinh viên Bách khoa thi NCKH online

Thứ ba - 01/06/2021 17:12

Hội nghị Sinh viên NCKH lần thứ 38 diễn ra trong 3 ngày, từ 19-21/5/2021 đã thành công với nhiều con số ấn tượng. 324 công trình nghiên cứu của sinh viên đã được trình bày tại 22 phân ban, trong đó có 177 báo cáo được lựa chọn thuyết trình trước hội đồng, 147 báo cáo trình bày dưới dạng poster. 

Hoạt động nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là một hoạt động cốt lõi, có truyền thống, luôn được sự hưởng ứng của các thế hệ sinh viên, giảng viên nhà trường, với khẩu hiệu “Sinh viên Đại học Bách khoa học tập - nghiên cứu và sáng tạo”. 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hội nghị Sinh viên NCKH năm 2021 diễn ra với hình thức Online. Các nhóm sinh viên báo cáo tại các Hội đồng qua nền tảng Microsof Teams. Các thành viên Hội đồng đã nghiêm túc đảm bảo tuân thủ nguyên tắc 5K khi tham gia đánh giá các đề tài.

Các thành viên Hội đồng đã nghiêm túc đảm bảo tuân thủ nguyên tắc 5K khi tham gia đánh giá các đề tài.

Trên cơ sở các báo cáo trình bày tại Hội nghị, Hội đồng tại các phân ban đã đánh giá và lựa chọn 21 đề tài được giải Nhất, 19 đề tài được đề xuất dự thi cấp Bộ. Trong số hơn 300 đề tài tham dự, 47 đề tài có công trình được đăng trên các tạp chí quốc tế, các tập san của các hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế.

PGS. Trương Thu Hương – Phó Giám đốc Chương trình EliTECH, Phó Trưởng bộ môn Kỹ thuật thông tin Viện Điện tử Viễn thông, Chủ tịch Phân ban Viễn thông – cho biết tuy không được gặp mặt trực tiếp và cảm nhận không khí giao lưu cũng như thi đấu "rực lửa" giữa các đội thi nhưng các thầy/cô giáo đều thấy rõ tinh thần nghiên cứu nghiêm túc, tâm huyết của các nhóm thi. 

“Chất lượng các đội thi năm nay rất tốt, có phần trội và đều so với các năm trước. Các nhóm sinh viên tham gia nghiên cứu trải rộng từ K61 (sinh viên năm cuối của chương trình kỹ sư 5 năm ) tới thậm chí K65 (sinh viên mới vào trường). Điều này cho thấy tính truyền thống và tính kế thừa, tiếp nối từ các lab nghiên cứu của sinh viên”. - Cô Trương Thu Hương nhận xét. 

Các thầy trong Hội đồng trao đổi với sinh viên thi NCKH

Được biết, năm nay, sinh viên Viện Điện tử Viễn thông đi thi NCKH mang đậm tinh thần đổi mới sáng tạo và tinh thần hàn lâm. Có thể thấy những đột phá trong các sản phẩm hữu ích áp dụng AI để giải quyết các bài toán trong cuộc sống như: Hỗ trợ đỗ xe thông minh; găng tay diễn dịch cử chỉ tay ra chữ viết cho người câm điếc; giải pháp bảo mật đầu cuối cho mạng di động, máy bay điều khiển không người lái, hay các ứng dụng liên quan y tế như các hệ thống đo chỉ số sinh tồn cho bệnh nhân sốt xuất huyết; các thiết bị phục hồi chức năng cho trẻ bại não…

Tinh thần hàn lâm được thể hiện rõ qua rất nhiều nhóm nghiên cứu với các nghiên cứu về các bài toán mạng viễn thông và lĩnh vực điện tử. Rất nhiều nhóm sinh viên đã có các công trình xuất bản quốc tế từ xuất bản kỷ yếu hội thảo quốc tế tới các tạp chí quốc tế có thứ hạng cao, ranking từ Q3 đến Q1.

Theo PGS. Trương Thu Hương, chất lượng các đề tài nghiên cứu của sinh viên cho thấy môi trường và chính sách cho học tập và nghiên cứu được xây dựng từ cấp Viện và cấp Trường đang đi đúng hướng.

Các sản phẩm nghiên cứu đặc sắc của sinh viên sẽ được trưng bày tại Triển lãm Ngày hội sáng tạo khoa học trẻ Bách khoa 2021. Thời gian tổ chức Hội nghị tổng kết Tháng sinh viên NCKH và sáng tạo cùng Triển lãm Ngày hội sáng tạo khoa học trẻ Bách khoa 2021 sẽ được thông báo chính thức trên website và fanpage của Trường.

Đồng hành cùng Tháng sinh viên NCKH và Sáng tạo là Cuộc thi BK-V.IDEAS – cuộc thi giới thiệu và bình chọn các sản phẩm NCKH của sinh viên qua mạng xã hội. Cuộc thi hứa hẹn là sân chơi hấp dẫn dành cho các bạn sinh viên nghiên cứu khoa học. 

Lê Ngọc Hải

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây