Triển khai thử nghiệm thư viện số về bằng sáng chế của Việt Nam

Chủ nhật - 13/11/2016 20:00
Triển khai thử nghiệm thư viện số về bằng sáng chế của Việt Nam

Thông tin sáng chế (SC) thường được tạo ra trong quá trình nghiên cứu triển khai và được công bố theo pháp luật về SC. Thông tin SC có trong các tài liệu công bố gọi là tư liệu SC (thường là bản mô tả SC) – một dạng của tư liệu thông tin khoa học – kỹ thuật, thương mại và cùng với các loại tư liệu khác như sách, báo, tạp chí v.v. trong các lĩnh vực tương ứng tạo thành một bộ phận của tiềm lực khoa học – công nghệ, kinh tế của một quốc gia.

Thông tin SC có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trước tiên vì bản thân nó là một trong những tiêu chí hữu hiệu để đánh giá về nền khoa học và công nghệ của một quốc gia cũng như mức độ phát triển kinh tế dựa trên ứng dụng khoa học và công nghệ. Nhưng quan trọng hơn, thông tin SC giúp các hoạt động nghiên cứu và triển khai (R&D) có thể dễ dàng thành công và tạo ra những công nghệ mới phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của một quốc gia. Với ý nghĩa như vậy, hiện nay mỗi quốc gia đều dành sự quan tâm đặc biệt cho các hoạt động phổ biến thông tin SC.

Để việc khai thác thông tin SC được hiệu quả hơn trong giai đoạn hiện nay khi việc ứng dụng công nghệ thông tin đã trở nên phổ biến, Cục Sở hữu trí tuệ đã triển khai Dự án số hóa dữ liệu SC và xây dựng Thư viện số về Bằng sáng chế của Việt Nam (Vietnam DigiPat) năm 2009. Đến nay, Thư viện số về Bằng sáng chế của Việt Nam đã hoàn thành cùng việc số hóa toàn văn bản mô tả SC đến hết năm 2010. Để cá nhân và tổ chức trong xã hội có thể tiếp cận làm quen và khai thác những thông tin SC đã được số hóa, cũng như phát hiện những vấn đề còn chưa hoàn thiện của Thư viện số về Bằng sáng chế của Việt Nam, Cục Sở hữu trí tuệ triển khai sử dụng thử nghiệm Thư viện số về Bằng sáng chế của Việt Nam trên mạng Internet tại địa chỉ http://digipat.noip.gov.vnhoặc trên trang web của Cục Sở hữu trí tuệ tại địa chỉ www.noip.gov.vn .

Thư viện số về Bằng sáng chế của Việt Nam là một phần mềm tra cứu được xây dựng cho phép người dùng có thể tra cứu và xem toàn văn bản mô tả SC và GPHI đã được bảo hộ tại Việt Nam thông qua mạng internet. Phần mềm DigiPat được xây dựng trên công nghệ ứng dụng web, nền tảng cổng thông tin điện tử (Portal), dễ dàng cho việc tích hợp và mở rộng sau này (khi toàn bộ bản mô tả SC/GPHI được bảo hộ đã cập nhật để tra cứu thì sẽ xem xét để tiếp tục cập nhật đối với bản mô tả của đơn đăng ký SC/GPHI). Phần mềm tra cứu DigiPat hoạt động có tính ổn định và khả năng phục vụ 24/7 với tốc độ tìm kiếm thông tin nhanh. Việc tìm kiếm bao gồm tìm kiếm đơn giản và tìm kiếm nâng cao với các cơ chế tìm kiếm đặc biệt theo: từ khóa (keyword), theo đánh chỉ mục ngược tự động (inverted indexing), toàn văn (fulltext search), tìm kiếm theo mẫu (wildcards search), tìm kiếm theo bán cấu trúc (semistructure), v.v.. Trong tìm kiếm nâng cao, các trường tìm kiếm dựa trên các tiêu chí quan trọng trong lĩnh vực SC khá đầy đủ và thuận tiện như: số bằng, ngày cấp, số đơn, phân loại SC quốc tế, tác giả SC, người nộp đơn, v.v..

Nhìn chung, giao diện của phần mềm tra cứu DigiPat được bố trí một cách hợp lý và khoa học nên người tra cứu không cần phải hiểu biết nhiều về công nghệ thông tin cũng có thể dễ dàng tìm được thông tin mình quan tâm. Đặc biệt, người dùng có thể dễ dàng tiếp cận với phần “Hướng dẫn” được bố trí ngay tại trang chủ để việc tra cứu có thể thực hiện một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.

Việc số hóa các bản mô tả SC/GPHI và xây dựng công cụ tra cứu toàn văn DigiPat mới ở giai đoạn thử nghiệm nên không tránh khỏi những bất cập và lỗi liên quan đến dữ liệu cũng như phần mềm. Để hoàn thiện công cụ này, chúng tôi mong nhận được các ý kiến góp ý và xin gửi về đầu mối: Trung tâm Thông tin, Cục Sở hữu trí tuệ, 386 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội (Đ/c: Nguyễn Văn Minh), ĐT: 04.38583069/123, email: nguyenvanminh@noip.gov.vn.

Nguồn: www.noip.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây