Tập huấn lần thứ 4 của dự án V2Work chủ đề "Bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm và kỹ năng thực tập của sinh viên" tại ĐH Tây Nguyên

Chủ nhật - 20/01/2019 14:35
Hội thảo được tổ chức từ ngày 14-16/01/2019

Sáng ngày 14.01.2019, Ban điều phối dự án V2WORK trường Đại học Tây Nguyên đã khai mạc Hội thảo lần thứ 4 trong khuôn khổ hoạt động của dự án “Nâng cao hệ thống giáo dục đại học Việt Nam nhằm tăng cơ hội việc làm và kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên sau khi ra trường” với Chuyên đề: “Bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm và kỹ năng thực tập của sinh viên”.

Hội thảo được tổ chức từ ngày 14-16/01/2019 với sự tham gia của 05 chuyên gia là thành viên Ban điều phối dự án đến từ các trường Đại học Alicante, Tây Ban Nha, Đại học Coimbra, Bồ Đào Nha và Đại học FH. Joanneum, Áo, cùng với 21 đại biểu đến từ 03 đơn vị quản lý và 08 trường Đại học thuộc thành viên của dự án gồm Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Công Nghiệp Vinh, Đại học Đà Nẵng, Đại học Nha Trang, Đại học KHXH&NV TP. Hồ Chí Minh, Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Trà Vinh và Trường Đại học Tây Nguyên.

Tham dự khai mạc Hội thảo, Về phía Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có sự tham dự của PGS.TS. Đinh Văn Hải - Trưởng phòng Công tác sinh viên và bà Võ Thị Hồng Hà - Chuyên viên phòng CTSV.

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Nguyễn Thanh Trúc - Bí thư Đảng bộ - Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên đã cảm ơn các chuyên gia là thành viên Ban điều phối dự án, các đại biểu đến từ 03 đơn vị quản lý và 08 trường Đại học trong cả nước đến tham dự Hội nghị. Đồng chí Hiệu trưởng tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng về tính hiệu quả của dự án sẽ mang đến nhiều cơ hội việc làm và phát triển năng lực của sinh viên Đại học Tây Nguyên.

TS. Nguyễn Thanh Trúc - Bí thư Đảng bộ - Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên phát biểu khai mạc Hội thảo

TS. Nguyễn Thanh Trúc tặng quà lưu niệm cho các chuyên gia nước ngoài

Cô Cristina Beans, thành viên ban quản lý dự án, trường Đại học Alicante, Tây Ban Nha phát biểu và thông qua chương trình tập huấn

Tiếp theo đó, cô Cristina Beans, thành viên Ban điều phối dự án đến từ trường Đại học Alicante đã phát biểu thông qua chương trình làm việc của Hội thảo và cô cũng gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu trường Đại học Tây Nguyên đã tạo điều kiện tốt nhất cho việc tổ chức tập huấn lần thứ 4 của dự án.

Sau khi khai mạc Hội thảo, cô Cecilia đến từ trường Đại học Coimbra, Bồ Đào Nha đã trình bày tham luận về tầm quan trọng của việc phát triển các kỹ năng của sinh viên đối với việc phát triển nghề nghiệp tương lai của họ. Các kỹ năng này bao gồm kỹ năng cứng (hard skills) – được biết như là các kỹ năng cơ bản và có thể được đào tạo một cách trực quan, cụ thể, và chi tiết như kỹ năng đánh máy, kỹ năng viết, kỹ năng công việc cụ thể, …; và kỹ năng mềm (soft skills) - được hiểu như là các kỹ năng liên quan đến giao tiếp, sự linh hoạt trong công việc, sự nhanh nhậy,…. Theo vị chuyên gia này, hai kỹ năng này đều đóng vai trò quan trọng như nhau và sinh viên cần tạo sự cân bằng trong việc phát triển hai loại kỹ năng này.

Cô Cecilia Machado, trường Đại học Coimbra, Bồ Đào Nha

Tiếp đó, Giáo sư Paulo Peixoto, đến từ trường Đại học Coimbra, Bồ Đào Nha cũng chia sẻ một bài tham luận liên quan đến tầm quan trọng của thực tập trong sinh viên và việc thiết lập hồ sơ thực tập cho sinh viên. Ông cũng đề cập đến chương trình thực tập của sinh viên ở các trường ở Châu Âu, trong đó ông nhấn mạnh đến độ dài của thời gian thực tập, cách đánh giá thực tập, vai trò của trường Đại học trong quá trình thực tập, và các học phần thực tập của sinh viên.

Còn theo Giáo sư Kiendl - Thành viên Hội đồng trường Đại học FH. Joanneum, Áo - sự đóng góp và định hướng của trường đại học là yếu tố quan trọng nhất. Đây là nền tảng định hướng cho các hoạt động của sinh viên, cũng như tạo nên sự ảnh hưởng và tác động lên nhà tuyển dụng. Trong phần thuyết trình của mình, giáo sư Kiendle đã phân tích mối liên hệ giữa 03 nhân tố chính liên quan đến quá trình thực tập của sinh viên gồm trường Đại học, nhà Doanh nghiệp và Sinh viên thực tập. Mặc dù vai trò và nhiệm vụ của 03 nhân tố này là khác nhau, nhưng mục tiêu chính của họ là hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên sau khi ra trường.

Và nền tảng đó một lần nữa được củng cố và kiến tạo từ giảng đường Đại học Tây Nguyên. Hy vọng các bạn sinh viên sẽ ngày càng được tiếp cận với những cơ hội nghề nghiệp tốt đẹp hơn để đạt đến những vị trí thành công hơn trong tương lai.

Một số hình ảnh tại Hội thảo

ThS. Tống Thị Lan Chi – Thành viên dự án V2WORK trường Đại học Tây Nguyên thông qua thành phần đại biểu và giới thiệu sơ qua về Dự án V2WORK.

TS. Nguyễn Thanh Trúc tặng quà lưu niệm cho các thành viên 7 trường đại học tham dự Hội thảo

Cô Cristina Beans, thành viên Ban điều phối dự án, trường Đại học Alicante, Tây Ban Nha  

Các thành viên tham gia thảo luận nhóm

Toàn cảnh Hội thảo

Các chuyên gia, các thành viên tham gia Hội thảo chụp hình lưu niệm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây