Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tiên phong trong đổi mới sáng tạo

Chủ nhật - 17/10/2021 18:26

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức ký kết thoả thuận hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ.

Ngày 15/10, trường Đại học Bách khoa Hà Nội ký kết hợp tác cùng NIC với chiến lược trở thành đại học nghiên cứu đổi mới sáng tạo, tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, có vị thế cao trong khu vực và trên thế giới. Thoả thuận hợp tác được thống nhất trên 3 nội dung, về phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển nguồn nhân lực.

Sự kiện được ký kết vào đúng ngày Bách khoa Hà Nội kỷ niệm 65 năm thành lập. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông chia sẻ, “tôi chúc Bách khoa Hà Nội tiếp tục xứng đáng là một trong những trường đại học hàng đầu về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực khoa học – công nghệ”.

Tại sự kiện, Thứ trưởng nhận định hợp tác với trường Đại học Bách khoa Hà Nội là rất quan trọng và đem lại nhiều lợi ích cho sự phát triển chung của toàn bộ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại buổi ký kết thoả thuận hợp tác giữa Bách khoa Hà Nội và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) ngày 15/10. Ảnh: CCPR - Duy Thành

Theo ông, sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa hai đơn vị có thể thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu, tư vấn, phát triển sản phẩm, thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu, tổ chức các hội nghị và diễn đàn khoa học, công nghệ.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết một trong những nhiệm vụ trọng điểm trong chiến lược phát triển của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội giai đoạn 2021-2025 là nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo. Bốn lĩnh vực đang và sẽ được ưu tiên trong nghiên cứu tại Nhà trường gồm: Công nghệ dữ liệu và hệ thống thông minh; Năng lượng và môi trường; Vật liệu mới; Khoa học và công nghệ sức khỏe.

Trong những năm qua, Trường đã từng bước đổi mới mô hình quản trị nhằm phát triển nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo mang tính liên ngành. Các hoạt động của công ty BK-Holdings được đổi mới, đặc biệt có sự ra đời của Quỹ BK-Funds. Năm 2021, 12 dự án ươm tạo đã đưa sáng chế ra thị trường từ nguồn BK-Funds thông qua chương trình Lab2Market.

Cũng trong ngày hôm nay, ba trường đại học khối ngành, liên ngành được thành lập, bao gồm  lĩnh vực Điện – Điện tử, Công nghệ thông tin và Truyền thông, Cơ khí – Cơ Khí Động lực – Nhiệt lạnh. Đại học Bách khoa Hà Nội cũng có nhiều chính sách để thúc đẩy các Viện chuyên ngành thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo.

“Chúng tôi tự hào rằng ‘người Bách khoa’ là tài sản quý báu nhất của Trường và là sứ giả lan tỏa tinh thần và trí tuệ Bách khoa tới xã hội”, PGS. Huỳnh Quyết Thắng khẳng định.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng nhà trường, tại buổi ký kết thoả thuận hợp tác giữa Bách khoa Hà Nội và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) ngày 15/10. Ảnh: CCPR - Duy Thành

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội hiện có 1.100 giảng viên và nhà nghiên cứu, khoảng 60% trong số đó là những giảng viên trẻ, tốt nghiệp tiến sỹ ở nước ngoài về. Bên cạnh đó, “trường có 35.000 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh chất lượng cao cùng mạng lưới cựu sinh viên mà rất nhiều trong số đó hiện đang là những doanh nhân thành đạt, nắm giữ những cương vị lãnh đạo chủ chốt của các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp mạnh của nước nhà”, ông chia sẻ thêm.

Khẳng định Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là một trong những trường đại học hàng đầu trong khối ngành các trường kỹ thuật tại Việt Nam, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), tin rằng thỏa thuận hợp tác sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho cả hai bên.

Theo đó, hai đơn vị cùng hợp tác tập trung trong ba nội dung chính:

Về phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, hai bên cùng phối hợp xây dựng và triển khai hoạt động trong lĩnh vực là các thế mạnh của Trường, cùng kết nối với các doanh nghiệp, Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam và Câu lạc bộ Khoa học công nghệ các Trường Đại học Kỹ thuật. Đặc biệt, hai đơn vị cùng phối hợp tổ chức ngày hội sáng tạo trẻ Bách Khoa, tiến tới đồng tổ chức Ngày hội sáng tạo trẻ của sinh viên Việt Nam.

Về hỗ trợ doanh nghiệp, hai bên phối hợp xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong từng giai đoạn phù hợp với khả năng và nguồn lực của mỗi bên, ưu tiên hỗ trợ các tổ chức, cá nhân được giới thiệu trong các hoạt động do từng bên tổ chức.

Về phát triển nguồn nhân lực, hai đơn vị thống nhất cùng tìm kiếm các cơ hội tài trợ cho các nghiên cứu khoa học và sáng tạo của sinh viên Bách khoa Hà Nội, đồng thời hợp tác xây dựng, tổ chức chương trình đào tạo cho các đối tượng có nhu cầu về đổi mới sáng tạo và các lĩnh vực công nghệ, truyền thông số.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng hi vọng, “một ngày đặc biệt và trọng đại của Bách khoa Hà Nội sẽ là khởi đầu tốt đẹp cho những hợp tác thành công của Hai đơn vị.”

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây