Bách khoa Hà Nội khánh thành Nhà Cựu sinh viên đầu tiên tại Việt Nam

Thứ sáu - 29/07/2022 21:42

Tòa nhà Cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội được xây dựng với sứ mệnh tập hợp các thế hệ cựu sinh viên, gắn kết cựu sinh viên với sinh viên hiện tại và Nhà trường để tạo nên những giá trị thông tin và kết nối hữu ích, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức “Lễ khánh thành nhà Cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội” vào ngày 30/07/2022 nhằm giới thiệu hình ảnh dự án xây dựng tòa nhà Cựu sinh viên tới toàn bộ sinh viên, cán bộ, cựu sinh viên và các doanh nghiệp, đối tác của Nhà trường.

Sự kiện này cũng là cơ hội để chia sẻ những thành tựu của doanh nhân và thầy trò Bách khoa, đồng thời thắt chặt kết nối giữa các thế hệ cựu sinh viên - sinh viên dưới mái nhà chung Bách khoa Hà Nội.

Lãnh đạo Trường và đại diện Cựu sinh viên cùng cắt băng khánh thành Tòa nhà

Tại lễ khánh thành, 6 Ban liên lạc Cựu sinh viên tại thành phố Đà Nẵng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chuyên ngành Hệ thống điện, chương trình Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Nhật (HEDSPI), Tập đoàn FPT, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) được ra mắt.

‘Tòa nhà Cựu sinh viên biểu tượng cho sự trao quyền nhiều hơn…’

“Hiện nay, rất nhiều trường đại học có mạng lưới cựu sinh viên, nhưng việc xây dựng riêng một tòa nhà thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Bách khoa Hà Nội đối với các thế hệ sinh viên từng học tập tại Trường," TS. Nguyễn Quân, Chủ tịch Mạng lưới Cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội, khẳng định vai trò quan trọng của nhà Cựu sinh viên đối với mục tiêu và sứ mệnh của Nhà trường.

TS. Nguyễn Quân, Chủ tịch Mạng lưới Cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội, phát biểu tại Lễ Khánh thành

"Tòa nhà này biểu tượng cho sự trao quyền nhiều hơn trong bối cảnh Bách khoa Hà Nội hướng tới tự chủ toàn diện, giúp các thế hệ người Bách khoa dễ dàng kết nối, hỗ trợ về đào tạo, nghiên cứu, khởi nghiệp và hướng nghiệp cho sinh viên,” ông nhấn mạnh.

Đây là tòa nhà Cựu sinh viên đầu tiên được xây dựng tại một trường đại học Việt Nam. Dự án nhà Cựu sinh viên được phê duyệt nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập Trường.

Với tổng kinh phí khoảng 3.6 tỷ đồng, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của nhiều thế hệ cựu sinh viên thành đạt, dự án đã được khởi công vào tháng 01/2022 do ông Dương Quốc Tuấn, thành viên Ban điều phối Mạng lưới Cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, Chủ tịch Tập đoàn Austdoor, trực tiếp điều hành thực hiện.

Bách khoa Hà Nội tri ân các cựu sinh viên, nhà tài trợ chính của Tòa nhà tại buổi lễ

Tòa nhà Cựu sinh viên được đặt ở vị trí trung tâm trong Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, nằm trên tuyến đường đôi nối Cổng Trần Đại Nghĩa đến Cổng Parabol. Xếp cạnh Hồ Tiền và Thư viện Tạ Quang Bửu, những biểu tượng nổi bật của Bách khoa Hà Nội, nhà Cựu sinh viên có 4 mặt tiền với không gian riêng biệt và thoáng mát.

Không gian chính tại tầng một là nơi giới thiệu, trưng bày, quảng bá thành tựu, sản phẩm công nghệ và tổ chức các sự kiện kỷ niệm đặc biệt của các thế hệ cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội. Cafe Bách khoa Alumni và văn phòng làm việc của Mạng lưới Cựu sinh viên, quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Bách khoa BK Fund cũng được đặt tại đây để chào đón các thế hệ cựu sinh viên, cựu giáo chức trở về mái nhà chung.

Hiệu trưởng Nhà trường, PGS. Huỳnh Quyết Thắng, khẳng định chính các thế hệ người Bách khoa là điều khiến Bách khoa Hà Nội khác biệt, “Đại học Bách khoa Hà Nội vẫn luôn đi đầu trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Chúng ta luôn tự hào về truyền thống của Trường, về phẩm chất của con người Bách Khoa: mộc mạc, giản dị, chân thành, luôn làm việc với sự tôn trọng cá nhân, với sự đoàn kết, với tinh thần tận tâm, tận lực, với khát vọng tìm tòi, đổi mới, sáng tạo và đột phá.”

Biểu tượng của Tòa nhà được thiết kế bởi Lê Duy Thành, học viên ĐHBK Hà Nội. Đây là sản phẩm đạt giải Nhất trong cuộc thi truyền thông bên lề "Thiết kế Công trình biểu tượng cho Tòa nhà Cựu sinh viên"

Với tinh thần kết nối, lan tỏa, và hỗ trợ nghiên cứu, sáng tạo và khởi nghiệp, dự án Nhà Cựu sinh viên tập trung đẩy mạnh các hoạt động xung quanh 4 lĩnh vực chính: kết nối hợp tác giữa các doanh nhân, kết nối nguồn kỹ sư trẻ với doanh nhân, đặt hàng giải pháp nghiên cứu và phát triển với nhóm nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm giữa cựu sinh viên và sinh viên Bách khoa Hà Nội.

Đặc biệt, Bách khoa Hà Nội sẽ kết hợp với các doanh nghiệp cựu sinh viên để hỗ trợ địa điểm thực tập một kỳ cho sinh viên theo học chương trình đào tạo Kỹ sư chuyên sâu đặc thù với tổng khối lượng 180 tín chỉ. Bằng Kỹ sư chuyên sâu đặc thù có trình độ bậc 7, tương đương bằng Thạc sĩ, được xây dựng dựa trên sự kế thừa những ưu điểm của chương trình kỹ sư truyền thống và nâng cao chất lượng để đảm bảo tính thực tiễn và tính hiện đại theo các chuẩn mực quốc tế.

Vườn ươm sáng tạo khởi nghiệp Bách khoa

Tòa nhà Cựu sinh viên cũng dành riêng không gian để xây dựng “Vườn ươm sáng tạo khởi nghiệp Bách khoa” nhằm hỗ trợ, ươm tạo các nhóm, các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đây cũng là địa điểm để các chuyên gia, cựu sinh viên đến chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ công tác tư vấn, đào tạo cho các nhóm nghiên cứu, khởi nghiệp và các sinh viên đam mê sáng tạo trong cộng đồng Đại học Bách khoa Hà Nội.

Triển lãm sản phẩm nghiên cứu khoa học trên Tầng 2 của nhà Cựu sinh viên trong Lễ Khánh thành Tòa nhà

Sau khi cắt băng khánh thành, các khách mời cựu sinh viên được tham gia triển lãm sản phẩm của cựu sinh viên, sinh viên nghiên cứu khoa học, của cuộc thi TECHSTART do Bách khoa Hà Nội tổ chức và các start-ups được đầu tư bởi BK Fund, Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Bách Khoa Hà Nội. Các sản phẩm đều nhận được nhiều ý kiến đóng góp tích cực từ các doanh nhân thành công trong mạng lưới.

Sự kiện đầu tiên về khởi nghiệp, sáng tạo - Tọa đàm Open Innovation Day - được tổ chức thành công ngay sau lễ khánh thành tại Nhà Cựu sinh viên. Sự kiện đã thu hút hàng chục nhà đầu tư quan tâm đến các sản phầm khoa học, nghiên cứu của cựu sinh viên và sinh viên Bách khoa Hà Nội. 

Sản phẩm giải Nhất cuộc thi Sáng tạo trẻ 2020 đang được thuyết trình ý tưởng trước các nhà đầu tư tại Open Innovation Day

Open Innovation Day được tổ chức với mục đích kết nối doanh nghiệp cựu sinh viên với sản phẩm nghiên cứu khoa học của sinh viên nhằm tìm kiếm các đối tác đồng hành tiếp tục phát triển sản phẩm.

Buổi tọa đàm cũng tạo điều kiện để giao lưu trao đổi và kết nối trực tiếp giữa các nhà đầu tư với các nhóm nghiên cứu, doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng.

Mạng lưới Cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức ra mắt nhân dịp Lễ kỷ niệm 59 năm ngày thành lập Trường với mong muốn kết nối các thế hệ sinh viên để chia sẻ, hợp tác và hỗ trợ cùng phát triển, phát huy những giá trị truyền thống và thương hiệu Bách khoa Hà Nội.

Từ khi thành lập năm 1956, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội luôn giữ vững vị thế là trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam. Trong xu thế hội nhập quốc tế, Bách khoa Hà Nội ngày càng nâng cao được uy tín về chất lượng đào tạo và năng lực nghiên cứu khoa học, hướng tới tự chủ toàn diện, trở thành đại học nghiên cứu và đổi mới sáng tạo đa lĩnh vực với nòng cốt kỹ thuật và công nghệ, có vị thế cao trong khu vực và trên thế giới.

Hà Kim. Ảnh: Duy Thành, Vi Lê, Ngọc Kiên

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây