Bách khoa Hà Nội nhận gói tài trợ 431.200 USD từ Tập đoàn Yaskawa

Thứ năm - 25/01/2024 06:17

Ngày 25/1/2024, ĐHBK Hà Nội tổ chức Lễ Trao tặng phòng thí nghiệm của Tập đoàn Yaskawa Electric Nhật Bản cho Trường Điện - Điện tử và Trường Cơ khí, ĐHBK Hà Nội.

Khai mạc buổi lễ, PGS. Huỳnh Đăng Chính, Phó Giám đốc BKHN bày tỏ sự vui mừng khi Tập đoàn Yaskawa và BKHN cùng khánh thành Hệ thống thí nghiệm i3 – Mechatronics tại Trường Điện - Điện tử và Hệ thống thí nghiệm robot hàn tự động tại Trường Cơ khí. Những phòng thí nghiệm này sẽ được sử dụng để đào tạo sinh viên BKHN nhằm mở rộng kiến thức về tự động hóa.

PGS. Huỳnh Đăng Chính nhấn mạnh: “ĐHBK Hà Nội luôn đánh giá cao sự hợp tác với các đối tác Nhật Bản. Chúng tôi hy vọng lễ ký kết này sẽ là điểm khởi đầu đầy ý nghĩa cho sự hợp tác của chúng ta trong những năm sắp tới. Tôi tin rằng cả hai bên có thể sớm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu chung”.
 
PGS. Nguyễn Hữu Thanh, Hiệu trưởng Trường Điện - Điện tử (trái) nhận tài trợ từ ông Nobuakia Jinnouchi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Yaskawa khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: Kiên Phạm

Ông Nobuakia Jinnouchi – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Yaskawa khu vực Châu Á, Thái Bình Dương – vinh dự khi được hợp tác với ĐHBK Hà Nội. Với mong muốn thúc đẩy trao đổi liên văn hóa, giáo dục và công nghệ, ĐHBK Hà Nội và Tập đoàn Yaskawa thống nhất đi đến thiết lập mối quan hệ song phương và đẩy mạnh hợp tác trong đào tạo như: Hỗ trợ BKHN phát triển giáo dục; Đẩy mạnh công nghệ tự động hóa; Thắt chặt mối quan hệ học thuật giữa BKHN và Tập đoàn Yaskawa; Tài trợ trang thiết bị phục vụ dạy và học.

Yaskawa Electric là tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất và cung cấp các sản phẩm trong lĩnh vực truyền động điện và robot công nghiệp trên thế giới có trụ sở chính tại Fukuoka, Nhật Bản. Tại Việt Nam, Tập đoàn Yaskawa đã có mặt từ năm 2010, cung cấp rất nhiều các thiết bị tự động hóa công nghiệp cho rất nhiều nhà máy, công trình lớn tại Việt Nam như: Thaco, Vinfast, Honda, Toyota, Foxxcon, Luxshare, Masan, Samsung, LG, Hoa Phát, Vietso Petro, Lotte, ..., góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của Việt Nam trong thời gian qua.

Đại học Bách khoa Hà Nội được biết đến là trung tâm trí thức khoa học công nghệ và là môi trường hấp dẫn để ươm mầm nhân tài. Hiện tại, số lượng sinh viên khoảng 40.000 khiến BKHN trở thành trường đại học kỹ thuật lớn nhất cả nước. Hàng nghìn kỹ sư tốt nghiệp từ Đại học Bách khoa Hà Nội hiện đang làm việc trong các lĩnh vực khoa học và công nghiệp trọng điểm.

Quá trình tìm hiểu nhu cầu của nhau và phát triển hợp tác giữa Yaskawa và HUST bắt đầu vào tháng 6 năm 2022. Tập đoàn Yaskawa đã thảo luận và đến thăm BKHN và được biết ĐHBK Hà Nội là đại học về khoa học, kỹ thuật và công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, các kỹ sư tốt nghiệp từ Nhà trường giữ vai trò chủ chốt tại các công ty tiếng tăm trong ngành kỹ thuật.

Với mong muốn hợp tác, hỗ trợ giáo dục đào tạo cho BKHN trong lĩnh vực robot và tự động hóa, Tập đoàn Yaskawa quyết định tài trợ Hệ thống thí nghiệm cơ điện tử và Hệ thống robot hàn tự động cho ĐHBK Hà Nội. Hai đơn vị tiếp nhận và sử dụng trực tiếp là Trường Điện – Điện tử và Trường Cơ khí với tổng giá trị gói tài trợ là 431.200 USD.
 
PGS. Trương Hoành Sơn, Hiệu trưởng Trường Cơ khí (trái) nhận tài trợ từ ông Nobuakia Jinnouchi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Yaskawa khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: Kiên Phạm

Theo thỏa thuận, Yaskawa trao tặng Hệ thống thí nghiệm robot hàn tự động trị giá 92,000 USD cho Trường Cơ khí. Đây là hệ thống được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ, giải pháp và thiết bị tiên tiến dẫn đầu thế giới của Yaskawa (gồm robot hàn, nguồn hàn tiên tiến, các bộ truyền động servo và biến tần AC tính năng cao, bộ điều khiển chuyển động, các gói giải pháp phần mềm số, …) tích hợp theo mô hình hệ thống tiên tiến thông minh hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng tào trợ Phòng thí nghiệm tự động hóa thông minh i3-Mechatronics trị giá 300,000 USD cho Trường Điện - Điện Tử. Đây là phòng thí nghiệm về tự động hóa nhà máy được đánh giá là toàn diện và hiện đại nhất Việt Nam và trong khu vực Asean, dựa trên nền tảng công nghệ, giải pháp và thiết bị tiên tiến dẫn đầu thế giới của Yaskawa (gồm robot, các bộ truyền động servo và biến tần AC tính năng cao, bộ điều khiển chuyển động, PLC, các gói giải pháp phần mềm số, ...) và một số hãng hàng đầu Nhật Bản (như thiết bị vision, barcode của Omron) tích hợp theo mô hình hệ thống tiên tiến thông minh (điều khiển số hóa, thị giác máy tính, hệ thống sản xuất thông minh), hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, rất phù hợp với chương trình đào tạo về tự động hóa, cơ điện tử và một số ngành liên quan tại Đại học Bách khoa Hà Nội.
Hạ San
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây